221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1160674
Vụ "xén" tiền Tết: Địa phương xoay tiền trả cho người nghèo
1
Article
null
Vụ 'xén' tiền Tết: Địa phương xoay tiền trả cho người nghèo
,

 - Sau khi Báo VietNamNet đăng tải loạt bài phản ánh hiện tượng xà xẻo, chi sai mục đích tiền hỗ trợ Tết cho người nghèo, nhiều địa phương đã có phản hồi cam kết sẽ trả lại số tiền này cho dân.

 

Hà Tĩnh: Trả lại tiền thu xây cổng văn hoá

 

Phản hồi bài viết về việc người dân nghèo ở xóm 7, xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) phải nộp lại tiền Tết cho xóm trưởng để xây cổng văn hoá, UBND huyện này cho biết đã vào cuộc làm rõ những vấn đề mà báo nêu.

 

Ông Phạm Xuân Cảnh - Phó Chủ tịch UBND và ông Phan Tiến Hùng - Quyền trưởng phòng Phòng LĐ-TB&XH huyện Hương Sơn đã có buổi làm việc với UBND và người dân xã Sơn Ninh xung quanh việc cấp phát tiền Tết cho người nghèo vừa qua.

 

Trao đổi với VietNamNet, ông Phan Tiến Hùng cho biết: ”Ông xóm trưởng Nguyễn Xuân Hùng đã thừa nhận là có thu tiền của một số hộ nghèo để xây cổng văn hoá xã nhưng ông ấy giải thích là chủ trương này đã có từ trước. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn yêu cầu ông Hùng trả lại ngay số tiền đã thu của các hộ. Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra và xác định rõ cụ thể việc này trong mấy ngày tới”.

 

“Qua kiểm tra chúng tôi xác định việc xã Sơn Ninh còn thiếu của mỗi khẩu 10.000 đồng là chính xác. Trước mắt, UBND huyện sẽ cho xã ứng trước số tiền này để phát đầy đủ cho các hộ vào ngày 14/2” - ông Hùng nói thêm.

Nghệ An: Nếu đủ điều kiện, sẽ khởi tố hình sự

Cũng liên quan đến vấn đề xà xẻo tiền hỗ trợ Tết của người nghèo, TTXVN đưa tin: chiều 12/2, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn (Nghệ An), ông Trần Đình Hương đã ký quyết định số 221-QĐUB đình chỉ công tác đối với ông Thái Hồng Sơn, Chủ tịch UBND xã Nam Cường vì để xảy ra hậu quả nghiêm trọng trong việc cấp tiền Tết cho hộ nghèo; đồng thời yêu cầu UBND xã Nam Cường phải thu hồi toàn bộ số tiền đã cấp sai cho các đối tượng.

Thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, huyện Nam Đàn (Nghệ An) được cấp 150 tấn gạo cứu đói cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và 3 tỷ 653,6 triệu đồng hỗ trợ người nghèo ăn Tết Kỷ Sửu. 

Đây là một chủ trương lớn thể hiện tính ưu việt, đạo lý nhân văn của Đảng và Nhà nước ta đối với người nghèo. Tuy nhiên, qua triển khai tại một số xã, việc cấp gạo cứu đói và hỗ trợ tiền cho người nghèo không được thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ, cấp không đủ, không kịp thời cho đối tượng, gây dư luận không tốt trong nhân dân.

Theo TTXVN, UBND huyện Nam Đàn đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra tại xã Nam Cường. Qua kiểm tra, số tiền Nhà nước cấp cho hộ nghèo ở xã Nam Cường là 132 triệu đồng, nhưng cán bộ xã chỉ cấp đến hộ nghèo 35.215.000 đồng, còn 96.785.000 đồng cấp không đúng đối tượng.

"Hiện UBND huyện đã chỉ đạo Công an Nam Đàn nghiên cứu hồ sơ thanh tra và nếu đủ điều kiện sẽ khởi tố vụ án theo luật hình sự" - bản tin của TTXVN cho biết.

TT-Huế: Sẽ hoàn đủ tiền Tết cho người nghèo

 

Bài Xén tiền Tết của người nghèo, địa phương chi "vung vinh", có phản ánh trường hợp tại phường Phú Hiệp (TT-Huế) xén tiền Tết của người nghèo làm sổ cho thanh niên nhập ngũ.

 

Nhiều hộ nghèo làm nghề lượm ve chai ở phường Phú Hiệp bị trừ 100.000 đồng/hộ. Ảnh: Ngọc Lan

Theo đó, ông Nguyễn Xuân Thắng, tổ trưởng tổ 6, phường Phú Hiệp (TP. Huế) đã yêu cầu 19 hộ dân nghèo ở trong tổ nộp lại 100.000 đồng sau khi được nhận 1.000.000 đồng/hộ.

 

Ngay sau khi báo đăng, sáng ngày 13/2, Đoàn UBND TP Huế đã trực tiếp làm việc với UBND phường Phú Hiệp. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Thắng đã thừa nhận những sai phạm của mình trong việc bớt tiền của người nghèo.

 

Còn Chủ tịch UBND phường Phú Hiệp, ông Cao Thu cũng đã nhận khuyết điểm của mình do thiếu kiểm tra, dẫn đến hậu quả trên. Ông Cao Thu cho rằng, do thời gian phát tiền quá cận Tết Kỷ Sửu (ngày 28/12 ÂL) mà thời điểm đó phường phải tập trung giải quyết nhiều việc như chăm lo đời sống các gia đình chính sách, lo cho cán bộ cốt cán… nên ông không có nhiều thời gian để kiểm tra sâu sát tình hình.

 

Đoàn UBND TP. Huế đã trực tiếp làm việc với các hộ dân. Ngay sau đó, UBND phường đã chỉ đạo ông Nguyễn Xuân Thắng bỏ tiền túi để hoàn trả lại số tiền 100.000 đồng/hộ (tổng số 19 hộ) và phải giải quyết dứt điểm trong sáng 13/2. Đến cuối giờ sáng cùng ngày, toàn bộ 19 hộ ở tổ 6, phường Phú Hiệp đã nhận được số tiền 100.000 đồng mà họ đã nộp trước đây.

Quảng Nam: Lập nhiều đoàn thanh tra kiểm tra vụ xén tiền Tết

Chiều 13/2, trao đổi với PV VietNamNet, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cho biết, tỉnh đã thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành cùng các đoàn kiểm tra thanh lập tại các huyện, thị tiến hành kiểm tra việc cấp phát tiền hỗ trợ Tết cho người nghèo…

Các đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra tại các địa phương trong những ngày qua, nhưng vẫn chưa có kết quả.

Người dân thôn Phú Bình, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, Quảng Nam phản ứng việc không nhận được tiền hỗ trợ ăn Tết. (Ảnh VNN) 

Theo nguồn tin riêng của VietNamNet từ một thành viên trong đoàn kiểm tra, qua kiểm tra sơ bộ ban đầu tư các địa phương như xã Bình Tú, Bình Sa của huyện Thăng Bình; Quế Minh, Quế Phong của huyện Quế Sơn và một số xã của huyện Đại Lộc như báo chí phản ánh, tình trạng cấp phát sai chế độ chính sách như người nghèo không được cấp, nhưng lại cấp cho người không phải hộ nghèo là có thật.

Việc sai phạm trên chủ yếu là do lãnh đạo xã và thôn trưởng tại các địa phương đã không thực hiện đúng qui định

"Sau khi kết thúc việc thanh tra, nếu phát hiện địa phương nào cấp sai đối tượng hoặc sử dụng số tiền trên không đúng mục đích, UBND tỉnh sẽ quyết định thu hồi lại toàn bộ số tiền mà cán bộ địa phương đã cấp sai. UBND tỉnh sẽ xử lý nghiêm đối với tất cả các cán bộ địa phương sai phạm" - ông Thu khẳng định

  • Ngọc Lan - Hà Vy - Hoàng Anh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,
;