221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1161280
Vụ "xẻo" tiền Tết: Nhiều hộ giàu bỗng trở nên... nghèo khó
1
Article
null
Vụ 'xẻo' tiền Tết: Nhiều hộ giàu bỗng trở nên... nghèo khó
,

 - Tại Thanh Hóa, qua phản ánh của người dân và thu thập thông tin của cán bộ Sở LĐTB&XH, báo chí đã phát hiện cán bộ nhiều nơi khấu trừ tiền Tết của các hộ nghèo như trừ vào các khoản nợ trước đây của người nghèo, bắt người nghèo phải nộp lệ phí, tạm cấp; chi sai đối tượng, bớt, cắt xén...



Tại các thôn Trường Nam, Lộc Tiên, xã Hải Lộc (huyện Hậu Lộc), đã có nhiều người dân bức xúc về việc chi tiền hỗ trợ Tết cho các hộ nghèo theo chủ trương của Chính phủ. Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại nhiều địa phương, có nhiều hộ rất khó khăn nhưng không được đưa vào diện hộ nghèo, hoặc chỉ nhận được rất ít tiền hỗ trợ của Nhà nước. 

Trái lại, có hộ điều kiện kinh tế khá, vì một vài lý do nào đó vẫn nghiễm nhiên nhận tiền hỗ trợ. Chị Hoàng Thị D. (thôn Minh Thọ, xã Minh Lộc) cho biết: "Nhiều hộ giàu trong thôn bỗng... thành hộ nghèo, ngược lại, những hộ nghèo lại trở thành hộ giàu". 

Theo chị D., có những hộ như gia đình bà Quyết cùng thôn chị, chồng không có khả năng lao động, có một người con trai đã mất khi đi biển, cuộc sống vốn khó khăn, chồng ốm đau quanh năm, thế nhưng gia đình bà vẫn không được xét vào hộ nghèo.

Có hộ gia đình nghèo có tới 5 nhân khẩu nhưng chỉ nhận được 10kg gạo và 200 ngàn đồng. Đó là trường hợp của gia đình anh Lê Văn Đông (thôn Trường Nam, xã Hải Lộc). 

Gia đình anh Ngô Văn Cường 8 khẩu nhưng chỉ nhận được 600 ngàn đồng tiền Tết, sau đó được cán bộ thôn đưa thêm 200 ngàn đồng khi anh ra trụ sở đòi cán bộ thôn phải chi trả tiền cho hộ nghèo đúng chủ trương của Nhà nước.

Trong căn nhà dột nát chưa đầy 20m, anh Đông cho biết, gia đình thuộc vào diện nghèo, trước đó nằm trong số 100 hộ nghèo có tên trong danh sách các hộ nghèo cần được hỗ trợ của thôn để gửi lên trên. Thế nhưng, đến nay gia đình vẫn chưa được thôn, xã cấp sổ. 

Khi chúng tôi đang làm việc tại thôn, có hàng chục người dân đến bày tỏ nỗi bức xúc, bất bình trước cách làm việc không rõ ràng, minh bạch của một số cán bộ thôn.

Tại trụ sở của thôn Trường Nam, khi trao đổi về vấn đề tiền Tết cho dân nghèo, các cán bộ thôn đều không chịu nhận trách nhiệm, mà còn ngụy biện cho những việc làm sai trái, đi ngược lại chủ trương của Chính phủ. 

Gia đình anh Ngô Văn Cường cùng thôn Trường Nam có 8 khẩu, nhưng chỉ nhận được 600 ngàn đồng. Sau khi lên tiếng vì sự bất bình này, gia đình anh Cường được cán bộ thôn "hỗ trợ" thêm 200 trăm ngàn đồng, và mãi đến ngày 13/2 gia đình mới nhận đủ số tiền Tết.

Tại 11 tiểu khu của thị trấn Tào Xuyên, huyện Hoằng Hóa, có 143 hộ nghèo, với 651 khẩu được hưởng tiền trợ cấp của Chính phủ trong dịp Tết Kỷ Sửu. 

Trong đó, có tới 8 tiểu khu (khoảng 500 khẩu nghèo) đã xảy ra tình trạng người dân nghèo bị bớt xén tiền... Mỗi khẩu phải trả 10.000 đồng để trả “thù lao” cho cán bộ tiểu khu. Vừa qua, Chủ tịch UBND thị trấn Tào Xuyên đã khẳng định, việc bớt xén tiền hỗ trợ Tết của dân tại các tiểu khu này là có thật. 

Hiện chính quyền thị trấn Tào Xuyên đang tập trung làm rõ, phê bình cán bộ sai phạm, thu hồi tiền bớt xén để trả lại cho người dân. 

Theo thông tin của chúng tôi, nhiều nơi khác tại Thanh Hoá cũng đã xảy ra tình trạng xà xẻo, bớt xén tiền hỗ trợ Tết của người nghèo. Sau khi dư luận bức xúc và báo chí lên tiếng, các địa phương này đang nỗ lực làm rõ, thu hồi và xử lý kỷ luật những cá nhân, tập thể vi phạm.

  • Cường Trung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,
/script>