221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1162034
Trưởng thôn tự ý cào bằng tiền Tết của người nghèo
1
Article
null
Quảng Nam:
Trưởng thôn tự ý cào bằng tiền Tết của người nghèo
,

 - Chiều 16/2, kết quả ban đầu của đoàn thanh tra liên ngành Sở LĐTB&XH Quảng Nam cho thấy, những sai phạm trong cấp phát tiền hỗ trợ Tết cho người nghèo tại một số xã của tỉnh Quảng Nam như VietNamNet phản ánh là đúng sự thật…

>> Toàn cảnh vụ xà xẻo tiền hỗ trợ Tết người nghèo

Những sai phạm được phát hiện trong việc cấp phát tiền hỗ trợ cho người nghèo ăn Tết tại xã Bình Sa, huyện Thăng Bình cho thấy, xã Bình Sa đã tiếp nhận 571 triệu đồng để cấp phát cho người nghèo.

Số tiền tiếp nhận trên ngoài việc cấp sai đối tượng, đến thời điểm kiểm tra kết thúc vào chiều 16/2 đã phát hiện xã còn giữ lại 7 triệu đồng không cấp phát cho người nghèo như đã được lập danh sách.

Ông Trần Hoà, sống một mình, đau ốm nằm một chỗ nhiều năm nay, thuộc diện nghèo đói nhưng không được xét trợ cấp tiền Tết.

Đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra thực tế tại các gia đình ở thôn Tây Giang, xã Bình Sa, như VietNamNet đã phản ánh. Qua kiểm tra thực tế, đoàn công tác đã ghi nhận và phát hiện hàng loạt sai phạm trong việc cấp phát.

Theo nguồn tin mà một thành viên của đoàn kiểm tra cung cấp, đã xác định những sai sót trong cấp phát tiền hỗ trợ cho bà con dân nghèo như: lãnh đạo các thôn, tổ không cấp phát đúng, đủ số tiền đã qui định cho các hộ nghèo mà sử dụng số tiền được tiếp nhận đem chia đều cho tất cả các hộ dân trong thôn theo phương thức cào bằng, được gọi chung là “lộc” của Nhà nước nên mọi người dân đều được hưởng.

Theo nhiều người dân nghèo khẳng định với các thành viên đoàn kiểm tra, do thôn, tổ triển khai việc xét chọn đối tượng nghèo không đúng quy định nên bà con bất bình và làm đơn tố cáo cũng như kiến nghị gửi các cơ quan chức năng yêu cầu triển khai cho đúng.

Các vị tổ trưởng, thôn trưởng đã bất chấp các qui định, tự ý đưa những gia đình không thuộc diện nghèo nhưng có con đi học hoặc những người có quan hệ thân thiết với các vị “chức sắc” này để cấp phát.

Đáng quan tâm là lãnh đạo tại các thôn này đã tự lắp ghép những cá nhân ở các gia đình không thuộc diện nghèo vào những hộ nghèo để hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Ngay tại xã Bình Tú, huyện Thăng Bình đã tiếp nhận 432 triệu đồng. Nhưng đến nay vẫn còn 11 triệu đồng xã giữ lại chưa cấp phát với nhiều lý do được đổ thừa là "do thời gian quá cấp bách, cận kề Tết nên chưa cấp phát được!".

Qua kiểm tra ban đầu tại 1 thôn của xã này đã phát hiện 10 gia đình có hoàn cảnh hết sức khó khăn nhưng chưa được bình xét là hộ nghèo. Một số hộ có điều kiện kinh tế khá hơn lại nằm trong diện hộ nghèo được nhận tiền trợ cấp. 

Rất nhiều sai phạm nghiêm trọng trong việc cấp phát tiền hỗ trợ người nghèo đang được đoàn thanh tra tiếp tục làm rõ.

Ông Nguyễn Anh Ánh, Chánh Thanh tra Sở LĐTB&XH Quảng Nam cho biết, đoàn thanh tra liên ngành của sở đề nghị lãnh đạo địa phương tiến hành kiểm tra một cách toàn diện, đúng theo chỉ đạo của Chính phủ.

Đoàn thanh tra cũng yêu cầu làm rõ những sai phạm, những cán bộ nào làm sai, sai phạm đến đâu và mức độ vi phạm để xử lý nghiêm. Đồng thời, chính quyền địa phương phải nghiêm túc kiểm điểm và chịu trách nhiệm trước dân.

Theo ông Ánh, chính quyền địa phương cần phải tiến hành khảo sát, điều tra, xét chọn, đánh giá đúng thực chất hộ nghèo tại địa phương mình quản lý để thực hiện đúng chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước như cấp phát sổ khám bệnh cho người nghèo, miễn giảm học phí cho con em cùng nhiều chế độ chính sách khác liên quan như xoá nhà tạm…đảm bảo đúng tính nhân văn mà Đảng và Nhà nước đang thực hiện.

Ông Trần Ngọc Nhi, Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Nam cho biết, chậm nhất cuối tuần này sẽ có kết quả thanh tra để báo cáo UBND tỉnh. Lúc đó sẽ có đề xuất phương án xử lý cụ thể những cán bộ tại các địa phương để xảy ra sai phạm.

  • Hoàng Anh                                                        

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,