221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1162308
Người lao động mất việc ở Đà Nẵng được hỗ trợ nhiều
1
Article
null
Người lao động mất việc ở Đà Nẵng được hỗ trợ nhiều
,

 - Sở LĐTB&XH Đà Nẵng kiến nghị UBND TP dành ngân sách dự phòng hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do mất việc làm vì ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế.

 

Ngày 17/2, bà Nguyễn Thị Thanh Hưng, Giám đốc Sở LĐTB&XH Đà Nẵng cho hay, ngoài các chính sách kích cầu của Chính phủ và các giải pháp ngăn chặn suy giảm kinh tế của TP, Sở LĐTB&XH Đà Nẵng đang đề xuất lãnh đạo Đà Nẵng dành nguồn ngân sách khá lớn góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giữ ổn định sản xuất kinh doanh, hạn chế việc doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn và hỗ trợ người lao động thất nghiệp.

 

Theo đó, Sở này đề nghị UBND TP trích thêm từ nguồn dự phòng của ngân sách TP năm 2009 số tiền 1 tỷ đồng để tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tiếp nhận người lao động vào kèm nghề và bố trí việc làm. Đồng thời, bố trí 10 tỷ đồng từ nguồn dự phòng kể trên uỷ thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội để cho các đối tượng mất việc làm do khủng hoảng kinh tế vay vốn tự tạo việc làm (dự kiến mỗi lao động vay 10 triệu đồng). 

 

Hơn 1.200 công nhân Công ty TNHH Kim Quốc Bảo (Đà Nẵng) mất việc làm do bị chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn Ảnh: HC


Sở LĐTB&XH Đà Nẵng cũng kiến nghị UBND TP có chính sách trợ cấp cho những hộ có hộ khẩu tại Đà Nẵng có 1 lao động chính hoặc 2 lao động trở lên bị doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động do tác động của khủng hoảng kinh tế mà gia đình gặp khó khăn, có nhiều người ăn theo trong hộ. Dự kiến, mỗi hộ gặp khó khăn bị mất việc làm được trợ cấp 1 triệu đồng từ nguồn bảo đảm xã hội của TP.

 

Theo thống kê mới nhất của Sở LĐTB&XH Đà Nẵng, tính đến ngày 17/2, trên địa bàn có 6 doanh nghiệp (nhất là các doanh nghiệp FDI hoạt động trên các lĩnh vực xuất nhập khẩu, sản xuất hàng may mặc, lắp ráp linh kiện điện tử…) thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động khiến trên 2.500 lao động bị ảnh hưởng việc làm và thu nhập; trong đó có trên 1.100 lao động có hộ khẩu tại Đà Nẵng, còn lại là người từ các địa phương khác đến.

 

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hưng, các doanh nghiệp nêu trên gặp nhiều khó khăn do thua lỗ kéo dài, không có đơn hàng nên mới đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn đối với người lao động. Tuy pháp luật lao động không xác định việc thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động do khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu là lý do bất khả kháng, song trong thực tế các doanh nghiệp trên thực sự gặp khó khăn.

 

Do đó, theo hướng dẫn của Bộ LĐTB&XH, họ được vận dụng lý do bất khả kháng để đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn và trả trợ cấp cho người lao động mỗi năm làm việc nửa tháng lương. Tuy nhiên, do người lao động chưa được giải thích đầy đủ nên chưa thông cảm và chia sẻ cùng doanh nghiệp, từ đó dẫn tới một số vụ tranh chấp lao động ở Đà Nẵng vào thời điểm cận Tết Nguyên đán vừa qua.

 

Bên cạnh đó, cũng có một số doanh nghiệp như Công ty TNHH Valley View Industrial (100% vốn đầu tư của Đài Loan), Công ty TNHH VinaKAD Industrial S.A. (100% vốn đầu tư của Hàn Quốc), Công ty cổ phần sản xuất thương mại Hữu Nghị (Đà Nẵng) có biểu hiện lợi dụng tình hình để chèn ép người lao động như hạ đơn giá, tăng giờ, tăng ca làm việc nhưng trả công thấp, thay đổi thang bảng lương để giảm thu nhập của người lao động, cắt giảm chế độ tiền thưởng cuối năm…

  • Hải Châu

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,