221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1163442
Truy tìm xúc xích nhiễm độc trên thị trường Việt Nam
1
Article
null
Truy tìm xúc xích nhiễm độc trên thị trường Việt Nam
,

 - Tại các siêu thị, cửa hàng lớn ở Hà Nội và TP.HCM chưa thấy xuất hiện loại xúc xích nhiễm độc của Công ty Ballering. Tuy nhiên, Bộ Y tế đã vào cuộc để truy tìm loại xúc xích này...

Ngày 18/2, TS Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) đã chính thức thông báo về sản phẩm xúc xích nhiễm chất độc nguy hiểm này.

Xúc xích của Công ty Ballering bị nhiễm Polychlorobifenyls (chất tương tự dioxin) được xuất khẩu sang nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Việc kiểm tra, lấy mẫu kiểm nghiệm xúc xích này đang được tiến hành khẩn trương.

Theo đó, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo, và yêu cầu các sở y tế thông tin đến người tiêu dùng, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát trên thị trường sản phẩm xúc xích của Công ty Ballering được chế biến từ nguồn thịt lợn xuất xứ từ Ireland đã bị Pháp cảnh báo có chứa chất polycholorobifenyls (tương tự dioxin). 

Nhiều người thích sử dụng xúc xích trong bữa ăn.

Trong trường hợp phát hiện có mặt hàng xúc xích của Công ty Ballering, cơ quan chức năng địa phương cần lấy mẫu kiểm nghiệm xác minh.

Liên quan đến sản phẩm xúc xích nhiễm độc, ngày mai (19/2), Sở Y tế Hà Nội sẽ rà soát lại một số siêu thị trên địa bàn thành phố để kịp thời phát hiện và xử lý sản phẩm không an toàn này.

Theo khảo sát của PV VietNamNet tại một số siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội như Siêu thị Big C Thăng Long, Metro, Fivimark, Hapro và nhiều cửa hàng bán xúc xích trên các phố như Trần Nhân Tông, Hai Bà Trưng, Giảng Võ... không có sản phẩm xúc xích của Công ty Ballering. 

Tại TP.HCM, hầu hết tại các siêu thị (Co.op Mart Cống Quỳnh, Hà Nội Cống Quỳnh, Citi Mart, Fivi Mart, Maximart Cộng Hòa…), các chợ Bà Chiểu, Tân Định, Thái Bình đều không thấy mặt hàng xúc xích Ballerling bày bán. Khi được hỏi đến xúc xích Ballerling, khách mua hàng lẫn người bán đều lắc đầu không biết.

Các chủ cửa hàng cũng cho biết, chưa bao giờ được giới thiệu nhập loại xúc xích này. 

Chị N. Vân, nhân viên tại siêu thị Co.op Mart Cống Quỳnh, cho biết, siêu thị chủ yếu bán xúc xích Vissan, một số xúc xích trong nước, còn xúc xích Ballering siêu thị chưa bao giờ lấy hàng về bán.

Các nhân viên ở siêu thị hoàn toàn không biết về loại xúc xích này. “Có lẽ loại này không phổ biến trên thị trường nên chúng tôi không biết” - chị Vân - nhân viên một siêu thị tại Q3, nói. Chị càng không biết sản phẩm xúc xích Ballering có chứa chất Polychlorobifenyls.

Tiểu thương ở các chợ lại rất nhạy về thông tin này. Tại chợ Bà Chiểu, một chủ hàng tạp hóa cảnh báo khi nghe đến xúc xích Ballering: “Chưa đọc báo à? Có chứa chất độc đấy. Chúng tôi chỉ bán xúc xích trong nước thôi, mà cũng chưa bao giờ nghe tên loại xúc xích này”.

Chị Nguyễn Thị Lan, chủ một tạp hóa tại chợ Thái Bình, quận 1 cũng cho biết chị chỉ kinh doanh nhỏ lẻ nên chủ yếu nhập các loại xúc xích trong nước, nhiều nhất là Vissan.

Chị Phan Ái Ngân, mua hàng tại tạp hóa chị Lan cho biết, gia đình chị thích ăn xúc xích. Sáng nay khi đọc báo nghe tin xúc xích chứa chất độc tương tự chất dioxin chị giật bắn cả người. Nhưng sau khi đọc kỹ lại, nhẹ nhõm vì đó không phải là loại xúc xích chị thường mua.

Ông Lê Xuân Đài - Phó Chi cục Quản lý Thị trường TP.HCM cho biết, chưa thấy xuất hiện xúc xích Ballering tại thị trường thành phố. 

“Cho đến bây giờ, chúng tôi cũng chưa nhận được chỉ đạo nào từ Cục An toàn vệ sinh thực phẩm về việc kiểm tra, kiểm soát sản phẩm này mà chỉ nghe thông tin từ báo chí” - ông Đài nói.

  • Lệ Hà - Phan Thương - Tiểu Anh

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>