221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1163258
Sắp có vải kháng khuẩn đặc biệt chống virut H5N1
1
Article
null
Sắp có vải kháng khuẩn đặc biệt chống virut H5N1
,

 - Không phải mọi gia cầm nhiễm bệnh đều có biểu hiện cúm gia cầm. Nhưng những trường hợp tiếp xúc gần (dưới 1m) với người hoặc gia cầm mang bệnh không được trang bị cá nhân nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Đó là những chia sẻ của Giáo sư bệnh nhiễm Đại học Oxford Anh quốc, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM Trần Tịnh Hiền trong buổi Hội thảo “Hiểm họa của đại dịch cúm gia cầm và hiệu quả kháng virut của vải Flutect”, tổ chức ngày 18/02/2009.

Theo ông Trần Tịnh Hiền, những người có nguy cơ nhiễm cúm gia cầm cao trong trường hợp tiếp xúc gần (dưới 1m) với người hoặc gia cầm mắc bệnh do nhiễm H5N1 không được trang bị bảo vệ cá nhân. Vì thế, với những gia cầm mắc bệnh được bày bán (đã làm sạch lông) như hiện nay, người tiếp xúc, chế biến có khả năng lây nhiễm rất cao.

Hiện nay, cả nước đã có 8 tỉnh là Cà Mau, Sóc Trăng, Nghệ An, Hậu Giang, Quảng Ninh, Quảng Trị, Bắc Ninh và Bạc Liêu có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày.

Hiện nay, có 4 thứ thuốc để điều trị bệnh cúm gia cầm. Tuy nhiên, những bệnh nhân qua 3-4 ngày, tình trạng kháng thuốc dẫn đến không chữa trị được.

Ông Hiền cũng khuyến cáo không phải mọi gia cầm nhiễm bệnh đều có biểu hiện cúm gia cầm. Khác với gà, vịt mang bệnh khó có thể nhận ra qua những biểu hiện bên ngoài. Cúm gia cầm đã nhiễm sang người gây tử vong cao nhưng có thể phòng tránh được.

Tại hội thảo, những cách phòng chống nhiễm cúm gia cầm được đưa ra. Nhân đây, vải Flutect của, loại vải kháng vi khuẩn đặc biệt là kháng được virut H5N1 và các biến thể của nó lần đầu giới thiệu ở Việt Nam.

Sắp tới, vải Flutect sẽ được thí điểm tại 2 bệnh viện: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội để làm trang phục y tế cho nhân viên.

Hiện nay, cả nước đã có 8 tỉnh là Cà Mau, Sóc Trăng, Nghệ An, Hậu Giang, Quảng Ninh, Quảng Trị, Bắc Ninh và Bạc Liêu có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày.

Tính đến thời điểm này, đã có 3 trường hợp nhiễm H5N1 kể từ ngày 27/12/2008. Ngoài ra, có một bệnh nhân tử vong nghi ngờ do nhiễm H5N1.

Kể từ năm 2003 đến nay, Việt Nam là nước có số người tử vong do cúm gia cầm đứng thứ 2 thế giới (sau Indonesia).

  •  M.Quyên - T.Hòa
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,