221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1163052
Cấp sai tiền hỗ trợ Tết người nghèo, vẫn được tuyên dương!
1
Article
null
Cấp sai tiền hỗ trợ Tết người nghèo, vẫn được tuyên dương!
,

 - Trong khi ông trưởng ấp có nhà cửa khang trang thuộc loại khá giả "bị" liệt vào diện… hộ nghèo, để nhận tiền hỗ trợ; thì 5 người chen nhau trong cái chòi lụp xụp 24m2, đi kiếm ăn từng bữa, lại "được" đưa vào hộ “thoát nghèo”. 

>> Toàn cảnh vụ xà xẻo tiền hỗ trợ Tết người nghèo

Đó chỉ là một trong những câu chuyện bức xúc tại Tây Ninh, về những việc làm trớ trêu của chính quyền cấp cơ sở trong việc trao tiền hỗ trợ Tết cho người nghèo (gọi tắt “tiền Tết”) tại địa phương này.

Mặc dù trao tiền hỗ trợ sai đối tượng, nhiều hộ nghèo không nhận được đủ tiền theo quy định, thế nhưng chính quyền xã Tân Bình vẫn được tuyên dương: “Xã làm tốt công tác trao tiền Tết cho người nghèo” (?)

Người dân hai xã Tân Bình và Trà Vong (huyện Tân Biên) đã khiếu nại về những việc làm sai trái trên của chính quyền cơ sở.

Bỏ mặc hộ nghèo

Tìm đến xã Tân Bình (huyện Tân Biên), chúng tôi được nhiều hộ dân cho biết họ rất bức xúc về việc UBND xã phát tiền Tết cho nhiều hộ khá giả ở địa phương, nhưng bỏ mặc hộ nghèo.

Chị Châu Thị Dung, 34 tuổi, có hai con nhỏ, quá nghèo không nuôi nổi phải gửi một cháu cho bà ngoại, vốn cũng rất nghèo. Hai mẹ con chị Dung sống trong cái chòi nhỏ xíu, và hàng ngày dắt díu nhau đi làm thuê, mưu sinh.

Chị Châu Thị Hạnh, bị bệnh lao nặng, nhưng vẫn phải đi làm thuê nuôi một con nhỏ. Gia cảnh còn tệ hơn chị Dung, không có nhà, đành phải ở nhờ nhà mẹ ruột.

Căn nhà của chị Nguyễn Thị Diệu, ở xã Trà Vong đã dột nát nhưng gia đình chị vẫn được cho là “không nghèo”!

Nghèo đến vậy, nhưng họ đều không nhận được đồng nào từ tiền hỗ trợ Tết cho người nghèo vừa qua. Ông Đặng Hồng Khanh, cán bộ Ban LĐTB-XH xã Tân Bình phân trần như trách cứ: “Sở dĩ họ không được nhận tiền Tết là vì họ thường xuyên không có mặt ở địa phương”.

Trường hợp hai cháu Phạm Văn Lý và Phạm Thị Bé Loan mồ côi cha càng đáng thương hơn. Hai cháu ở cùng mẹ, người cha kế và đứa em cùng mẹ khác cha mới 9 tháng tuổi trong căn nhà được xây tặng từ quỹ “Chương trình 134” của Chính phủ.

Cả năm miệng ăn chỉ trông chờ vào số tiền làm thuê của người cha dượng, nên cuộc sống rất lao đao. Thế nhưng, theo UBND xã Tân Bình, thì hộ này không được nhận tiền Tết vì chưa có sổ hộ khẩu!

Chị Võ Thị Trắng, 38 tuổi, ngụ ấp Tân Thanh, nhà có 5 nhân khẩu, chen nhau trong căn chòi lụp xụp hơn 24m2. Nhà nghèo đến nỗi phải đi xin chiếc xe đạp cũ cho đứa con gái út đi học xa, nhưng lại được địa phương “cho thoát nghèo”. 

“Tôi thật sự không hiểu nổi, tại sao tôi lại được thoát nghèo!?”, chị Trắng rầu rĩ.

Bà Trương Thị Ích, 76 tuổi, ở cùng cháu trai 16 tuổi mồ côi cả cha lẫn mẹ trong căn chòi tạm cách UBND xã Tân Bình chừng 100m. Vậy mà chính quyền địa phương “không biết bà ở đâu”, nên không trao tiền hỗ trợ Tết cho bà. Thật trớ trêu!

Không xà xẻo, chỉ… quên

Xã Tân Bình có 247 hộ, với 883 khẩu được nhận tiền Tết của Chính phủ (176,6 triệu đồng). Thế nhưng, lãnh đạo xã Tân Bình không giải thích được lý do nhiều hộ không nhận đủ tiền theo quy định (200.000 đồng/người, không quá 1 triệu đồng đối với hộ có trên 5 nhân khẩu).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều hộ không nhận đủ tiền mà “không biết lý do”, như hộ chị Nguyễn Thị Tám, có 5 nhân khẩu nhưng chỉ được nhận 200.000 đồng; hộ chị Nguyễn Thị Duyên, có 6 nhân khẩu nhưng cũng chỉ nhận được 200.000 đồng; hộ chị Lê Thị Phượng (ấp Tân Thanh) 5 nhân khẩu nhưng chỉ được nhận 800.000 đồng; hộ chị Phạm Thị Phương có 5 người nhưng chỉ được 600.000 đồng; hộ chị Phạm Thị Phương, hộ anh Huỳnh Mạnh Tiến (ấp Tân Nam) có 5 người nhận được 800.000 đồng; hộ ông Dương Văn Ân có 3 người chỉ được nhận 400.000 đồng; hộ anh Phan Văn Phúc có 6 người nhưng chỉ nhận được 600.000 đồng… và nhiều hộ khác.

Năm người trong nhà này không được nhận tiền Tết vì chưa tách khẩu.

Trong khi đó, những hộ không nghèo, thậm chí rất khá lại được nhận tiền Tết, như hộ ông Chín Điếc (tên thật là Nguyễn Văn Dương) đang ở trong căn nhà khá khang trang, tiện nghi.

Tuy nhiên, vợ ông Dương cho biết, vợ chồng ông chỉ “ở đậu” nhà của người con gái (hiện chị này đã đi làm xa). Sổ hộ khẩu nhà ông Dương có 9 người, thì trong danh sách hộ nghèo của UBND xã Tân Bình đều có cả 9 người. Vì vậy, ông Dương được nhận 1 triệu đồng tiền Tết (theo quy định không quá 1 triệu đồng/hộ).

Hoặc hộ ông Hồ Văn Cậy, ở ấp Tân Minh, xã Tân Bình, nhận tiền Tết (800.000 đồng) cho con trai là Hồ Văn Tuấn, dù vợ chồng anh Tuấn sống chung với vợ chồng ông Cậy trong một căn nhà khá “hoành tráng”, tiện nghi và thu nhập của riêng anh Tuấn khá cao.

Hay như hộ ông Nguyễn Văn Út, hiện đang sống trong một căn nhà tường (đã xây được 2 năm), đầy đủ tiện nghi, nhưng vẫn nhận được 1 triệu đồng tiền Tết.

“Không có chuyện xà xẻo, xén bớt tiền của người nghèo. Những hộ nghèo bị bỏ quên, hoặc những hộ khá được cấp nhầm là do tổ dân cư tự quản và trưởng ấp. Họ điều tra, xét chọn không chính xác nên mới có thiếu sót. Trường hợp ông Hồ Văn Cậy tuy khá mà vẫn được nhận tiền Tết là do “có mối quan hệ với ông trưởng ấp””, ông Trần Đăng Khoa – Chủ tịch UBND xã Tân Bình cho biết.

Quan tâm hộ… cán bộ

Nhiều người dân địa phương đã rất bất bình trước việc ông Nguyễn Văn Minh, trưởng ấp Suối Ông Đình, xã Trà Vong, huyện Tân Biên, Tây Ninh, là hộ khá giả, nhà khang trang, có xe gắn máy, có bò … nhưng lại được UBND xã Trà Vong đưa vào diện “nghèo”, để nhận 1 triệu đồng tiền Tết của Chính phủ.

“Ăn theo” ông Minh, còn có họ hàng, thân quyến của ông trưởng ấp cũng được đưa vào danh sách hộ nghèo để nhận tiền Tết Kỷ Sửu vừa qua.

Trong khi đó, nhiều hộ nghèo thật sự như hộ bà Nguyễn Thị Thiên, ở nhờ trên mảnh đất của người bà con; bà Nguyễn Thị Diệu quanh năm đi làm thuê cùng chồng nuôi hai con nhỏ, nhà dột nát; ông Nguyễn Văn Xê (ấp Suối Ông Đình) và khoảng 30 hộ khác bị… “bỏ quên”, không được nhận tiền Tết.

Quá bức xúc, nhiều hộ nghèo ở xã Trà Vong đã gửi đơn khiếu nại đến UBND huyện Tân Biên về việc UBND xã Trà Vong “phát tiền Tết cho hộ giàu”.

Căn nhà của hộ ông Hồ Văn Cậy hoành tráng như thế này, nhưng vẫn "bị" liệt vào hộ nghèo, để được nhận tiền hỗ trợ Tết người nghèo.

Ông Huỳnh Minh Toàn, Chủ tịch UBND xã Trà Vong, thừa nhận: “Xã có 501 hộ được nhận tiền Tết (tổng số tiền là 361.400.000 đồng). Việc trao tiền Tết được xã thực hiện “đúng theo quy định”, tuy nhiên không thể tránh khỏi sai sót như “cấp nhầm” đối tượng hoặc “bỏ sót” người nghèo như trường hợp của ông Minh hay bà Thiên, bà Diệu…”.

 “Việc để xảy ra thiếu sót khi trao tiền Tết của Chính phủ cho hộ nghèo là do “tổ, ấp” họ xét chọn đưa lên, xã đâu có nắm hết được hoàn cảnh từng hộ”, ông Toàn nói. 

Ông Trần Đăng Khoa, Chủ tịch UBND xã Tân Bình và ông Huỳnh Minh Toàn, Chủ tịch UBND xã Trà Vong đều khẳng định: Việc bình xét, chọn, lập danh sách hộ nghèo ở địa phương hiện còn nhiều bất cập do khách quan lẫn chủ quan. Việc cán bộ tổ, ấp vì mối thân tình mà đưa người quen, họ hàng vào danh sách hộ nghèo hoặc vì “không ưa” mà loại người nghèo ra khỏi diện được hưởng chế độ, chính sách hoặc vì “ẩu” mà bỏ sót hộ nghèo… là điều không phủ nhận được.

Được biết, ngoài huyện Tân Biên, nhiều hộ nghèo ở các huyện Tân Châu, Châu Thành và Dương Minh Châu cũng rất bức xúc về việc chính quyền địa phương chi tiền Tết không đúng quy định.

  • Dư Điền – Phan Công

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,