- Từ 20h30 đến 21h30 ngày 28/3, Hà Nội sẽ đồng loạt tắt đèn chiếu sáng, trang trí tại các địa điểm nổi tiếng cùng một số khu vực công cộng nhằm hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2009.
VN sẽ tham gia chiến dịch Giờ Trái đất 2009. Ảnh chụp lại từ www.earthhour.org
Tại cuộc họp báo hôm nay (25/2), lãnh đạo Hà Nội cho hay, bắt đầu từ 20h30 đến 21h30, điện sẽ tắt ở Nhà Hát Lớn và một số khu vực lân cận. Các nghệ sĩ sẽ biểu diễn trong ánh sáng của nến…
Sự kiện sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV của Đài Phát thanh truyền hình Hà Nội.
Sẽ có một màn hình lớn bố trí tại khu vực này nhằm giúp người dân chứng kiến các hình ảnh của sự kiện diễn ra đồng loạt tại các thành phố khác trên thế giới, như Nhà hát Opera Sydney (Úc), tòa nhà cao nhất ở Dubai, Toronto và New York, Cung điện Tổng thống tại Roma.
Cũng trong một tiếng từ 20h30 đến 21h30, đèn chiếu sáng, trang trí, biển quảng cáo ở một số địa điểm nổi tiếng, một số khu vực công cộng, tuyến phố như Đền Ngọc Sơn - Tháp Rùa - cầu Thê Húc, xung quanh khu vực Hồ Gươm, Hồ Trúc Bạch, SVĐ Mỹ Đình, Trung tâm hội nghị Quốc gia…. sẽ tắt đồng loạt.
Riêng hệ thống điện tại các khu vực bệnh viện, nhà máy sản xuất, đèn tín hiệu giao thông, đèn đường đảm bảo giao thông, đèn chiếu sáng phục vụ bảo vệ an ninh tại các khu vực trọng yếu thì vẫn hoạt động như cũ.
Thành phố mong muốn, khối lượng điện tiết kiệm được thông qua việc thực hiện chiến dịch phải đặc biệt phải đảm bảo an ninh, trật tự.
Năm nay, WWF ước tính sẽ có khoảng một tỷ người trên 1.000 thành phố khắp thế giới tham gia Giờ Trái đất. Chiến dịch này kêu gọi các cá nhân, doanh nghiệp và chính phủ tắt các bóng đèn trong một giờ mục đích ủng hộ các hoạt động giảm thiểu các nguy cơ của sự biến đổi khí hậu.
Bà Ruth Mathews, Giám đốc Dự án của WWF Chương trình Việt Nam cho hay: “Tôi hi vọng, ngày 28/3/2009 sẽ là một sự kiện lớn. Hy vọng đây không chỉ là sự kiện trong 1 năm mà sang năm Việt Nam cũng sẽ tham gia sự kiện này”.
Lý do để Hà Nội cần tham gia, theo đại diện WWF, là việc tiết kiệm được đáng kể lượng điện tiêu thụ đồng nghĩa với giảm bớt lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.
Thông điệp chính của chiến dịch là “tắt đèn, bật tương lai”.
-
Ngọc Lê