221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1170384
Quảng Nam: 2,6 tỷ tiền hỗ trợ Tết chưa được cấp phát
1
Article
null
Quảng Nam: 2,6 tỷ tiền hỗ trợ Tết chưa được cấp phát
,

 - Kết quả của 3 đoàn thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội Quảng Nam vừa báo cáo cho biết, qua kiểm tra tại các địa phương về tiền hỗ trợ Tết cho người nghèo, hiện còn hơn 2,6 tỷ đồng chưa cấp phát…>> Toàn cảnh vụ xà xẻo tiền hỗ trợ Tết người nghèo

Nguyên nhân số tiền chưa cấp phát kịp cho bà con dân nghèo là do tại địa bàn các huyện miền núi của tỉnh như huyện Nam Trà My chỉ mới cấp 150 triệu đồng trong tổng số tiền 2,7 tỉ đồng, đạt tỉ lệ 5%; huyện Tây Giang mới cấp 240 triệu trên 1,5 tỉ đồng. Đây là những huyện miền núi cao biên giới và vùng sâu vùng xa của tỉnh, giao thông đi lại khó khăn.

Toàn bộ số tiền hỗ trợ Tết được chuyển về những ngày cận Tết, nên các địa phương này chỉ mới cấp phát cho những hộ gia đình nghèo tại trung tâm huyện. Còn các xã vùng sâu, vùng xa chưa cấp phát kịp.

Người dân thôn Tây Giang - Bình Sa (Thăng Bình) cũng ký 1 triệu, nhưng nhận 112.000 đồng

Sau khi có phản ánh việc cấp phát tiền cho người nghèo sai qui định, lãnh đạo các huyện này đã tạm dừng việc cấp phát để rà soát, lên danh sách và triển khai việc cấp phát cho đúng đối tượng.

Ông Bríu Liếc, Chủ tịch UBND huyện biên giới Tây Giang cho biết, hiện huyện đang chỉ đạo các địa phương khẩn trương lập danh sách cho đúng đối tượng để cấp phát cho bà con ngay trong cuối tháng 2 và đầu tháng 3/2009.

Còn ông Nguyễn Văn Điền, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My khẳng định, hiện huyện đã cử các đoàn công tác xuống tận địa bàn thôn, xã để giúp chính quyền tại đây lập danh sách hộ nghèo cho đúng đối tượng và sẽ cấp phát trực tiếp cho dân ngay trong cuối tháng 2 này. Tuy nhiên, do các đoàn công tác phải đi bộ nhiều ngày mới về được các xã, nên chưa có báo cáo cụ thể.

“Theo tiêu chí, thì bà con dân tộc tại các xã vùng sâu, vùng xa của huyện đều thuộc diện nghèo, nên việc lập danh sách cũng như cấp phát gặp nhiều khó khăn do giao thông đi lại khó khăn. Nhiều thôn, bản cách trung tâm xã mất hàng ngày đường đi bộ…” - ông Điền cho biết.

Báo cáo ban đầu của Sở LĐTB&XH, kết quả của 3 đoàn kiểm tra sau hơn nửa tháng kiểm tra tại địa bàn 51 thôn, 34 xã của các huyện, đoàn kiểm tra đã trực tiếp kiểm tra và gặp gỡ 282 người dân nghèo tại những địa bàn được báo chí phản ánh là chi sai tiền chế độ.

Các đoàn kiểm tra đã phát hiện những sai phạm chủ yếu trong việc cấp phát tiền cho người nghèo như: việc tổ chức điều tra, khảo sát hộ nghèo thiếu chính xác, không dân chủ; tổ chức cấp phát tiền không đúng quy định; một số cán bộ xã cố tình đưa người thân của mình vào danh sách hộ nghèo để nhận tiền…

Hiện đoàn kiểm tra chưa phát hiện dấu hiệu tham ô của các lãnh đạo thôn, xã. Qua kết quả kiểm tra, Sở LĐTB&XH tỉnh đã có báo cáo gửi UBND tỉnh và kiến nghị tỉnh xem xét, xử lý kiểm điểm 9 tập thể UBND xã: Đại Nghĩa, Đại Tân, Đại Sơn (huyện Đại Lộc); Tam Xuân 1, Tam Tiến (huyện Núi Thành); Bình Sa, Bình Triều, Bình Tú (huyện Thăng Bình) và xã Quế Phong (huyện Quế Sơn).

Ngoài kiểm điểm tập thể, Sở này còn kiến nghị tỉnh kiểm điểm cá nhân ông Phạm Hồng Ân - Chủ tịch UBND xã Quế Phong (huyện Quế Sơn) vì đã vi phạm trong việc cấp phát tiền hỗ trợ cho người nghèo trong dịp Tết vừa qua.

Đồng thời, Sở đã yêu cầu 6 ban quân dân chính các thôn: Nghĩa Tây (xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc); Pà Dấu, Đồng Râm (thị trấn Thành Mỹ, huyện Nam Giang); Hưng Mỹ, Tây Giang, Tú Nghĩa (huyện Thăng Bình) phải tổ chức kiểm điểm tập thể để rút kinh nghiệm.

  • Hoàng Anh

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,