221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1172012
Thu hồi tiền hỗ trợ Tết "quan xã", "quan thôn" chi sai
1
Article
null
Thanh Hóa:
Thu hồi tiền hỗ trợ Tết 'quan xã', 'quan thôn' chi sai
,

 - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa hoàn thành kiểm tra việc chi trả kinh phí hỗ trợ người nghèo nhân dịp Tết Kỷ Sửu 2009, qua đó phát hiện tới 50 thôn, bản, làng ở 11/27 huyện, thị xã, của tỉnh có sai phạm.

>> Toàn cảnh vụ xà xẻo tiền hỗ trợ Tết người nghèo

Nhiều kiểu sai phạm đã được phát hiện tại đợt kiểm tra lần này. Tại một số địa phương thực hiện chi hỗ trợ bình quân cho các hộ nghèo, cận nghèo; cấp tiền cho hộ nghèo nhưng không cấp cho lao động chính trong hộ; chỉ hỗ trợ 100.000 đồng/khẩu, số còn lại để hỗ trợ cho các hộ cận nghèo và các hộ khó khăn khác chưa được xét hộ nghèo. 

Gia đình anh Ngô Văn Cường có 8 khẩu nhưng chỉ nhận được 600 ngàn đồng tiền Tết, sau đó được cán bộ thôn đưa thêm 200 ngàn khi anh lên tiếng tại trụ sở thôn Trường Nam (xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc).
Ngoài ra, có một số nơi còn yêu cầu các hộ "biếu" lại tiền Tết cho trưởng thôn, cán bộ chi trả từ 10.000- 50.000 đồng; cấp nhầm cho một số hộ đã thoát nghèo trước đó. 

Nhiều xã, thôn đã thu trừ tiền hỗ trợ một số khoản đóng góp của người nghèo còn nợ như đóng góp làm đường giao thông, xây dựng trường, nợ thuế sản, lập thiếu danh sách đối tượng là hộ nghèo hoặc chi trả cả cho hộ không thuộc diện nghèo.  

Các địa phương để xảy ra sai phạm khi cấp tiền Tết cho người nghèo là huyện Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Hậu Lộc... Đặc biệt, tại thôn Trường Nam, Lộc Tiên thuộc xã Hải Lộc (huyện Hậu Lộc) có nhiều gia đình nghèo đói (có sổ hộ nghèo theo qui định) nhưng không được UBND xã cấp tiền Tết theo chủ chương của Chính Phủ nên đã gây bức xúc không nhỏ trong dân. 

Ngay sau khi có thông tin về vấn đề này, UBND tỉnh Thanh Hoá đã vào cuộc và tích cực thu hồi lại số tiền mà "quan xã", "quan thôn" xà xẻo và xử lý kỷ luật cán bộ theo qui định.

  • Trung Đặng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,