221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1172050
Hậu Vedan - làng chài gắng gượng hồi sinh
1
Article
null
Hậu Vedan - làng chài gắng gượng hồi sinh
,

 - Sau khi Vedan tháo gỡ hết các đường ống xả chui, nước sông Thị Vải đã dần trong trở lại, tôm cá bắt đầu xuất hiện trên dòng sông chết. Từ đây, cũng dần làm “sống” lại một làng chài cha truyền con nối.

Trước đây, dọc bờ sông Thị Vải có rất nhiều xóm chài. Nhớ lại dòng sông Thị Vải của thời xa xưa, một dòng sông nước trong vắt xanh thẳm, tôm cá nhiều vô kể… nhiều người dân làm nghề chài lưới vẫn còn tỏ vẻ tiếc nuối. Bởi một lẽ, cuộc sống của những người dân nơi đây chỉ trông chờ vào nghề chài lưới – nghề cha truyền con nối.

Từ ngày Vedan và nhiều nhà máy, khu công nghiệp xuất hiện ven dòng sông Thị Vải, nước thải đã được "âm thầm" xả ra sông không qua xử lý khiến nước sông dần đen ngòm. Mùi hôi thối bốc lên từ dòng sông nồng nặc, trẻ con không còn dám nhảy xuống tắm, người dân làm ruộng nuôi tôm cũng thấp thỏm với những con nước lớn bất chợt ập vào, kéo theo dòng nước đen khiến tôm chết hàng loạt.

Nhưng theo ghi nhận mới nhất của VietNamNet, một làng chài đang "gắng gượng" hồi sinh trên sông Thị Vải, nơi mà cách đây không lâu (từ khi Vedan chưa bị bắt quả tang xả thải chui) không một con tôm, con cá nào có thể sống trên dòng sông chết này. Nay tôm cá đã bắt đầu có trở lại. Nhiều người dân trước đây bỏ nghề đánh bắt đi làm đủ thứ nghề để mưu sinh, giờ cũng đã quay trở lại nghề của cha ông.

Dưới đây là những hình ảnh mới nhất mà VietNamNet ghi nhận được trên “dòng sông chết”:

Hậu Vedan: Làng chài "gắng gượng" hồi sinh

Chuẩn bị lưỡi câu, sẵn sàng cho chuyến ra khơi

Đồ nghề đã đủ, chỉ còn đợi con nước ròng...

...là xuất phát ra khơi

Giăng lưới cả sau nhà máy Vedan...

...hay nơi nào có thể (dọc trên sông Thị Vải)

Sau một đêm trở về

Đây là chiến lợi phẩm

Nhưng những ống khói nghi ngút của nhà máy Vedan vẫn làm ô nhiễm bầu không khí của cả một khúc sông Thị Vải

Không chỉ vậy, khói của nhà máy Vedan thải ra còn làm cỏ cháy trắng, cây nằm đằng sau ống khói. Dù khu vực này cách xa hàng trăm mét.

  • Đoàn Quý
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;