221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1172410
Thiết bị y tế tiền tỷ “đắp mền” vì... thiếu điện
1
Article
null
Thiết bị y tế tiền tỷ “đắp mền” vì... thiếu điện
,

 - Hơn một năm nay, nhiều thiết bị y tế hiện đại đắt tiền tại Trung tâm Y tế huyện miền núi Sơn Hà (Quảng Ngãi) phải chịu cảnh “đắp mền” vì thiếu điện để vận hành.

Còn tại huyện miền núi Tây Trà thì nhiều thiết bị y tế cùng chung số phận như trên, nhưng không phải thiếu điện mà vì không có bác sĩ để vận hành.

Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà có tổng vốn đầu tư khoảng 20 tỷ đồng. Công trình này do Sở Y tế Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ giữa 2005 và được “bàn giao sơ bộ” cho địa phương đưa vào sử dụng cuối 2007.

So với các trung tâm y tế huyện miền núi Quảng Ngãi, Trung tâm Y tế Sơn Hà thuộc diện đẹp và khang trang bậc nhất hiện nay với đầy đủ các trang thiết bị y tế hiện đại.

Tuy nhiên, trên thực tế, mặc dù đã được đưa vào sử dụng hơn 1 năm nay, nhưng công tác khám chữa bệnh tại trung tâm gặp vô vàn khó khăn.

Nhiều thiết bị y tế hiện đại trị giá hàng tỷ đồng của Trung tâm Y tế Sơn Hà đành “đắp mền” trong kho vì... thiếu điện. Ảnh: Trà Giang


Nhiều bệnh nhân bị bệnh nặng khi cần các thiết bị để chẩn đoán cũng đành phải chuyển tuyến, hoặc đến các bệnh viện khác, chỉ vì lý do: thiết bị y tế có nhưng không hoạt động được vì... thiếu điện.

Bác sĩ Đặng Minh Hoàng, Giám đốc Trung tâm Y tế Sơn Hà cho biết, theo thiết kế, trung tâm này sẽ được lắp đặt một trạm hạ thế. Nhưng đến nay trạm hạ thế này vẫn chưa được triển khai.

Chính vì chưa có trạm điện hạ thế nên thời gian qua, trung tâm y tế phải sử dụng nguồn điện của thị trấn Di Lăng. Do nguồn điện của thị trấn vừa yếu, vừa không ổn định nên hầu như các thiết bị y tế cần nguồn điện có công suất cao đều không sử dụng được. Và hệ quả là những thiết bị y tế công nghệ cao mới nhập, được đầu tư hàng tỷ đồng như máy chụp phim, siêu âm, máy chụp phim di động “đắp mền” chỉ bởi lý do “thiếu điện”.

Không những các thiết bị y tế “đắp mền” vì thiếu điện, mà lò đốt rác y tế của trung tâm cũng bị “tê liệt”.

Tương tự như Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà, thiết bị y tế “đắp mền” vì thiếu điện thì ở Trung tâm Y tế huyện miền núi Tây Trà, thiết bị y tế “đắp mền” vì thiếu người.

Ở huyện miền núi nghèo nhất nước này (trên 75% hộ thuộc diện nghèo), 100% trạm y tế xã không có bác sĩ, thậm chí ngay cả trung tâm y tế huyện cũng chỉ vỏn vẹn có 2 bác sĩ, vừa làm luôn công tác quản lý.

Chính vì vừa thiếu bác sĩ, dược sĩ, thiếu cả cơ sở vật chất nên Trung tâm Y tế Tây Trà không thể đưa những thiết bị y tế hiện đại vào khám điều trị bệnh cho người dân.

Tại đây, máy siêu âm, máy chụp X-quang, thậm chí ngay cả máy thở cũng không thể sử dụng vì không có bác sĩ và cả ê kíp thực hiện… 

  • Trà Giang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,