221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1174196
Sập dầm cầu Chợ Đệm trên tuyến cao tốc TP.HCM-Trung Lương
1
Article
null
TP.HCM:
Sập dầm cầu Chợ Đệm trên tuyến cao tốc TP.HCM-Trung Lương
,

 - Lúc 15h ngày 10/3, cầu Chợ Đệm vượt sông Chợ Đệm thuộc dự án tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP.HCM) bị sập khoang thông thuyền, dầm số 2 và cong dầm số 1 làm 2 công nhân bị thương.

Nguyên nhân ban đầu được ghi nhận: Vào giờ trên tại công trường có 4 công nhân và 1 đội phó đang thi công hạng mục lao dầm số 9. Bất ngờ dầm bị lắc mạnh và gãy đập vào dầm số 10 kế cận trước khi rơi xuống sông. Dầm cầu số 10 bị cong có nguy cơ tiếp tục rơi.
Hai dầm cầu Chợ Đệm gặp sự cố. Ảnh: Lê Du An

Cả 2 công nhân bị thương là Trần Đình Trung (22 tuổi, quê Nghệ An) và Trần Văn Thành (26 tuổi, quê Nam Định) bị chấn thương khá nặng.

Lực lượng cứu hộ thuộc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM khảo sát hiện trường. Ảnh: Lê Du An

Các nạn nhân được chuyển ngay đến Bệnh viện Đa khoa Bình Chánh, nhưng do vết thương quá nặng nên được đưa vào Bệnh viện 115 và Bệnh viện Chợ Rẫy.

Ông Trịnh Nam Sơn - Phó Giám đốc Ban điều hành Dự án thuộc Tổng Công ty xây dựng Thăng Long đã bác bỏ nhận định sự cố xảy ra là do rút ruột công trình, và chất lượng dầm là hoàn toàn đảm bảo (TTXVN)
Theo ghi nhận của PV VietNamNet tại hiện trường, công tác cứu hộ được triển khai khẩn cấp.

Đông đảo lực lượng chức năng, hàng chục cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC TP.HCM...có mặt để tìm kiếm nạn nhân.

Sau khi xảy ra sự cố, Đoạn quản lý đường thuỷ nội địa số 10 đã phong tỏa giao thông tuyến sông Chợ Đệm.

Ông Trần Trọng Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh; ông Trần Quang Phượng, Giám đốc sở GTVT TP.HCM đã có mặt chỉ đạo công tác ứng cứu.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài cũng đã đến hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả.

Ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết nguyên nhân sự cố có thể do trục trặc trong lúc cần cẩu di chuyển các dầm cầu đúc sẵn vào khớp nối khiến gối cầu bị lệch va vào dầm dựng sẵn rồi đổ xuống sông. Ảnh: Lê Du An

Ông Trịnh Nam Sơn, Phó Giám đốc Ban điều hành dự án Tổng Công ty Thăng Long cho biết sẽ điều cần cẩu loại 80 tấn đến hiện trường thanh thải các dầm cầu bị hư sau đó sẽ đưa hai dầm mới vào thay thế.

Dự kiến công tác khắc phục hậu quả sẽ diễn ra trong 2 ngày.

Hai dầm cầu bị hư hỏng này mỗi dầm dài 42m nặng 70 tấn, trị giá 600 triệu đồng.
Ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ. Ảnh: Lê Du An

Ông Sơn khẳng định với đông đảo báo giới sự cố sập dầm cầu Chợ Đệm không ảnh hưởng đến tiến độ công trình, dự kiến hoàn thành (hạng mục cầu vượt sông) vào 6/2009.

Được biết cầu vượt Chợ Đệm thuộc dự án đường cao tốc Trung Lương - TP.HCM bắc ngang sông Chợ Đệm nối thị trấn Tân Túc và xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh.

Cầu có chiều dài 500m, rộng 20.5m; khởi công vào 8/2006 và hiện đã hoàn thành 80% khối lượng.

Dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương khởi công 16/12/2004, là một bộ phận của tuyến đường cao tốc TP.HCM - Cần Thơ; nối hai khu kinh tế trọng điểm TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long.

Hiện trường vụ sập dầm cầu Chợ Đệm. Ảnh: Lê Du An

Tổng chiều dài của dự án là 61,9km, gồm hai hệ thống đường tuyến cao tốc và tuyến đường nối đi qua địa phận TP.HCM, tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang.

Ngoài ra trên tuyến còn có các cầu vượt sông, cầu cạn, cầu vượt đường ngang với tổng chiều dài cầu cạn 13,2 km; hệ thống cống và các công trình phụ trợ.

Tuyến cao tốc dài 39,8km, có điểm đầu là nút giao Chợ Đệm (km 10, thuộc xã Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP.HCM) và điểm cuối là nút giao Thân Cửu Nghĩa (km 50, thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang).

Theo thiết kế, đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương có 8 làn xe (mỗi làn rộng 3,75m), 2 làn đường cho xe dừng khẩn cấp (mỗi làn rộng 3m). Trong giai đoạn 1, đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ có 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp. Tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án vào khoảng 6.555 tỷ đồng.

Đây là tuyến đường cao tốc đầu tiên ở Việt Nam. Tuyến đường được xây dựng nhằm giải quyết tình trạng quá tải trên tuyến quốc lộ 1A hiện nay. Tuyến đường này cũng sẽ góp phần khơi dậy và phát huy những lợi thế của các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam.

  • Lê Du An

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,