- Theo nguồn tin của VietNamNet, đến hết năm 2008, dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương (vừa xảy sự cố gãy dầm cầu Chợ Đệm) đã "tiêu" hết 6.553 tỉ đồng vốn ứng trước từ ngân sách. Hơn 2 tháng nay dự án này vừa làm vừa... "khát" tiền!
Từ dự toán 6.550 tỉ đồng ban đầu, sau vài năm thực hiện dự án đường ô tô cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã được "nâng" gấp rưỡi tổng mức đầu tư, thành 9.885 tỉ đồng. Bộ Tài chính đã ứng trước từ ngân sách cho dự án này tổng cộng 6.555 tỉ đồng, nhưng Bộ GTVT cho hay tổng giá trị thực hiện đến nay đã là 7.950 tỉ!
Sập dầm cầu Chợ Đệm tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương chỉ là "tai nạn lao động"!? |
Hai tháng đầu năm 2009, khối lượng nghiệm thu tại dự án này được công bố là 400 tỉ đồng, nhưng không có vốn để thanh toán! Trước tình hình này, Bộ GTVT đã nhiều lần gửi công văn đề nghị bố trí vốn cho dự án, để có thể tập trung lực lượng hoàn thành đúng tiến độ. Trước khi xảy ra sự cố tại cầu Chợ Đệm 1 ngày, công văn "gọi vốn" như thế này vẫn được tiếp tục gửi đi...
Tuy nhiên, ý kiến của Bộ Tài chính là hiện nay bố trí vốn ứng trước thực sự khó khăn đối với toàn ngành giao thông - vận tải chứ không riêng Dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đồng thời đưa ra hướng "thực hiện Đề án bán quyền thu phí" để có vốn làm tiếp đường cao tốc (dù Đề án này Bộ Tài chính vẫn đang thẩm định).
Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải - Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình trọng điểm ngành giao thông - vận tải đã có ý kiến: "Đồng ý tạm ứng vốn từ ngân sách Trung ương trong kế hoạch năm 2010 cho Bộ GTVT để hoàn thành dứt điểm dự án đường ô tô cao tốc TP.HCM - Trung Lương trong năm 2009. Giao Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ quyết định để triển khai theo qui định hiện hành"!
TIN LIÊN QUAN |
---|
Có nghĩa, dự án này hiện chỉ còn cách "tiêu" trước vốn ngân sách Trung ương năm 2010, nếu không thể thực hiện ngay Đề án bán quyền thu phí như gợi ý của Bộ Tài chính.
Theo chủ đầu tư, dự kiến đến hết quý II/2009, dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ giải ngân được 2.000 tỉ đồng. Cụ thể: quý I cần "tháo gỡ" 1.000 tỉ đồng và 1.000 tỉ nữa cho quý II.
Khởi công cuối năm 2004, Dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương với chiều dài toàn tuyến 61,9km đã không thể hoàn thành đúng tiến độ đặt ra là cuối 2007. Được nới thời hạn, nới tổng vốn đầu tư... nhưng dự án này hết lún nặng (tại một số đoạn khu vực TP.HCM) lại sập dầm cầu Chợ Đệm...
Đáng chú ý, chính tại cây cầu vừa sập dầm này, dịp cuối 2008, Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ - Công an TP Hà Nội và Bộ Công an đã bắt quả tang vụ rút ruột công trình, khởi tố bắt giam 3 đối tượng về hành vi tham ô.
-
Hoàng Huy