221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1175930
Xe chở du khách lao xuống vực, 10 người chết
1
Article
null
Bình Thuận:
Xe chở du khách lao xuống vực, 10 người chết
,
- Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại đèo Đại Ninh (xã Phan Lâm, huyện Bắc Bình, Bình Thuận) vào khoảng 18h30 ngày 13/3 làm ít nhất 22 du khách, trong đó có nhiều du khách nước ngoài chết và bị thương. 

Theo thông tin ban đầu, 8 du khách chết ngay tại hiện trường; 2 người còn lại tử vong trên đường chuyển viện. 

Sáng 14/3, trao đổi với VietNamNet, BS Nguyễn Bá Hỷ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cho biết, bệnh viện tiếp nhận 15 ca bệnh nhân cấp cứu, trong đó có 1 trường hợp là tài xế người Việt Nam tên Nguyễn Thế Lâm; số còn lại đều là du khách mang quốc tịch Nga. “Việc cấp cứu diễn ra suốt đêm qua và đến nay đã tạm ổn”- BS Hỷ nói. 


Chiếc xe du lịch gặp nạn tại đèo Đại Ninh được đưa đi khỏi hiện trường vào khoảng 13h ngày 14/3. Ảnh: Thu Phương

BS Hỷ cho biết thêm có 2 nạn nhân chết và đã chuyển thi thể về quàn tại bệnh việt Việt- Pháp (TP.HCM) theo yêu cầu của Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga. 4 bệnh nhân bị thương nặng (gãy xương cẳng chân, gãy xương chậu) đang được chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) để tiếp tục theo dõi điều trị. Các trường hợp còn lại đa số bị sây sát. 

Theo BS Hỷ, đây là vụ tai nạn giao thông có số lượng người cấp cứu lớn nhất từ trước đến nay tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Trong đêm 13/3 và rạng sáng 14/3, bệnh viện đã điều xe cứu thương đến hiện trường, tập trung cho việc cấp cứu các nạn nhân. 

Đội cứu hộ đã rất khó khăn khi tiếp cận nơi chiếc
xe du lịch rơi xuống vực vì địa hình đồi dốc, hiểm trở.
Ảnh: Thu Phương

Các nhân chứng cho biết vào giờ kể trên, xe du lịch biển số 86H-2329 (do HTX Vận tải Phan Thiết đăng ký làm chủ phương tiện) đã tuột dốc, lao thẳng xuống vực.

Người dân địa phương đã phát hiện chiếc xe bị nạn nằm mắc kẹt ở một hốc đá lởm chởm dưới vực sâu trong tình trạng nóc xe bị lật tung; đầu xe hướng lên phía trên. 
Lực lượng Cảnh sát điều tra, CSGT tỉnh Bình Thuận có
mặt tại hiện trường thực hiện các biện pháp nghiệp vụ
nhằm làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Ảnh: Thu Phương
Mui xe bị phạt ngang văng ra ngoài, nằm khá xa thân xe.
Ảnh: Thu Phương.
Khu vực xảy ra vụ xe lao xuống vực vắng người qua lại.
Ảnh: Thu Phương
Phải men theo con đường mòn, lực lượng cứu hộ mới
tìm thấy xác xe. Ảnh: Thu Phương
Công nhân Nhà máy Thủy điện Đại Ninh- những người có
mặt và tiếp cận hiện trường đầu tiên- đã cứu thoát nhiều
du khách nước ngoài. Ảnh: Thu Phương


Các công nhân nhà máy thủy điện Đại Ninh cách đó khoảng 3km nhận được thông tin đầu tiên và tức tốc chạy đến hiện trường cứu người bị nạn. Ngay sau đó, cán bộ, công nhân của nhà máy thủy điện Bắc Bình cũng có mặt tại hiện trường và lao vào cứu hộ suốt đêm.

Một công nhân tên Tiến nói tốp cứu hộ của anh đã phải ven theo con đường mòn hiểm trở mới tới được khu vực bị nạn. Việc cứu hộ và di chuyển các nạn nhân rất vất vả vì trời tối; dựa chủ yếu vào ánh sáng phát ra từ đèn pin mang theo.

Được biết, chiếc xe chở khoảng 26 du khách (kể cả tài xế và phiên dịch) gặp nạn khi đang trên đường di chuyển từ Đà Lạt (Lâm Đồng) xuống Mũi Né (Phan Thiết, Bình Thuận) tham quan, du lịch.

Đoạn đường xảy ra vụ tai nạn khá vắng vẻ, được coi là đường ngắn nhất từ Mũi Né (Bình Thuận) lên Đà Lạt (khoảng 150km). Đoạn đường này đang trong quá trình xây dựng hoàn chỉnh, nối với QL 1A hướng về khu du lịch Mũi Né.

Đoạn đổ dốc xuống đèo Đại Ninh rất nguy hiểm, quanh co vì chưa được đầu tư hoàn chỉnh rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Vụ tai nạn xảy đến với xe khách 86H-2329 tại khu vực đèo Đại Ninh (Bình Thuận) vào  thứ Sáu, ngày 13/3/2009.

Xe mang nhãn hiệu SAMCO được sản xuất vào 2007 tại Việt Nam. Xe được đăng ký lần đầu vào 17/10/2007. Sổ đăng ký B-0324388 (số quản lý sổ: 6279) tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 8601S (Từ Văn Tư, TP Phan Thiết, Bình Thuận) do HTX Vận tải Phan Thiết (93 Trần Hưng Đạo, TP Phan Thiết, Bình Thuận) đứng tên chủ phương tiện. Số chỗ thiết kế và số chỗ cho phép của chiếc xe này là 28 chỗ.

Theo hồ sơ đăng kiểm, xe 86H-2329 sử dụng động cơ ISUZU 4HG1, chạy bằng dầu diesel.

Hệ thống phanh chính sử dụng công nghệ thủy lực- trợ lực chân không; phanh đỗ được thiết kế theo cơ khí tác động trên hệ truyền lực.

Thời hạn đăng kiểm lần tiếp theo của xe 86H-2329 là vào 17/4/2009. Như vậy, tính đến thời điểm gặp nạn, còn hơn 1 tháng nữa, xe 86H-2329 đến hạn kiểm định.


  • Đoàn Quý- Thái Phương

Bạn đọc có thông tin về vụ tai nạn nghiêm trọng này, xin hãy gởi hình ảnh, video cho chúng tôi theo mẫu dưới đây.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,