221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1176234
Ai bóp méo chủ trương hòng "xóa sổ" vườn hoa Con Voi?
1
Article
null
Ai bóp méo chủ trương hòng 'xóa sổ' vườn hoa Con Voi?
,

 - Tài liệu VietNamNet tìm kiếm được thể hiện rõ sân chơi Con Voi trong qui hoạch còn nguyên giá trị là một vườn hoa. Sở Qui hoạch-Kiến trúc Hà Nội đã xác nhận việc này còn chính quyền sở tại vẫn "nung nấu" ý đồ bao kín vườn hoa này bằng tường gạch, phía trong xây một công trình 3 tầng kiên cố đa chức năng...

Từ đầu năm 2006, khi UBND quận Đống Đa xin lập dự án xây dựng công trình lên sân chơi Con Voi, với lý do làm điểm mua bán nhu yếu phẩm sinh hoạt hàng ngày của nhân dân phường Trung Tự - Sở QH-KT Hà Nội đã kiểm tra hiện trạng, xem xét hồ sơ và đối chiếu với qui hoạch chi tiết quận này. Ngay sau đó, Sở này đã có công văn trả lời UBND quận Đống Đa.

 

Sơ đồ qui hoạch khu tập thể Trung Tự thể hiện rõ khu đất Con Voi (được khoanh đỏ) là vườn hoa. (Ảnh H.H)

Theo Sở QH-KT, khu đất mà UBND quận Đống Đa "nhắm" để lập dự án (kể trên) là một phần tại khu đất "Con Voi" thuộc phường Trung Tự có tổng diện tích khoảng 2.600m2, phía nam giáp trường PTCS Trung Tự và Trung tâm giáo dục thường xuyên quận Đống Đa, phía đông bắc và tây bắc giáp đường nội bộ và các nhà tập thể thuộc phường Trung Tự.

Sở này trả lời rõ: "Trên khu đất hiện có cầu trượt cho trẻ em và một số hộ dân đang ở nhà tạm, trạm biến thế khu vực và cây xanh. Theo qui hoạch chi tiết quận Đống Đa, khu đất trên nằm trong khu vực được xác định chức năng là đất cây xanh và sân chơi thuộc đơn vị ở theo mô hình qui hoạch tiểu khu nhà ở đồng bộ. Khu đất này hiện là vườn hoa, sân chơi duy nhất trong địa bàn phường".

TIN LIÊN QUAN

Theo đó, Sở QH-KT cho rằng, việc xây dựng chợ tại phường Trung Tự hiện đang là một yêu cầu xã hội khá bức xúc và nếu xây dựng ở khu đất này sẽ liên quan đến một số lĩnh vực quản lý phức tạp khác. Xét về qui hoạch, việc xây dựng chợ tại đây cần được xem xét kỹ để đảm bảo cân đối đồng bộ cả về nhu cầu hạ tầng xã hội cũng như nhu cầu mua bán nhu yếu phẩm hàng ngày của dân cư khu vực.

Sở này khẳng định: "Ô đất có diện tích nhỏ hiện dân cư khu vực vẫn đang sử dụng để tập thể dục và nghỉ ngơi, lại giáp các trường học, đường giao thông xung quanh có lòng đường, vỉa hè hẹp, mật độ đi lại tương đối lớn. Do vậy, xét về qui hoạch, việc bố trí cây xanh, sân chơi phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi giải trí của nhân dân tại đây như qui hoạch chi tiết quận Đống Đa đã được duyệt là hợp lý".

Để đáp ứng được cả 2 nhu cầu trên, Sở QH-KT khi đó đã gợi ý: "Đề nghị UBND quận Đống Đa kiểm tra, rà soát theo qui hoạch chi tiết quận Đống Đa được duyệt về các khu đất khác trong khu vực đã được xác định là đất công cộng, đặc biệt là ô đất số 127 có một phần diện tích đất có chức năng công cộng, ở giáp phía tây đường Đặng Văn Ngữ".

Giới thiệu ô đất khác (số 127) gần đó cho chính quyền sở tại, Sở này nhận định: Khu đất 127 này có vị trí nằm giáp ranh 3 phường, thuận lợi về giao thông và có diện tích lớn... trước mắt có thể nghiên cứu sử dụng một phần đất tại đây để làm chợ tạm phục vụ dân sinh, sau này sẽ xây dựng thành trung tâm thương mại dịch vụ công cộng hỗn hợp phục vụ chung cho cả 3 phường trong khu vực. Hoặc, có thể kết hợp với dự án xây dựng trung tâm thể dục thể thao quận Đống Đa hiện đang nghiên cứu triển khai thực hiện - để đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, dịch vụ tổng hợp kết hợp chợ phục vụ dân cư cả 3 phường nêu trên mà theo Sở QH-KT là "thuận lợi và phù hợp về qui hoạch hơn so với khu đất Con Voi".

 

Vườn hoa Con Voi sát trường tiểu học Trung Tự đang bị "xóa sổ" để xây một tòa nhà 3 tầng gọi tên là chợ. Ghế đá dân ngồi và khoảng sân đánh cầu lông của các bô lão bị dồn vào một góc "đầu thừa đuôi thẹo" nhất, khuất nhất còn sót lại! (Ảnh: H.H)

Đưa ra gợi ý kỹ càng như vậy, nhưng mặt khác Sở QH-KT cũng đặt trường hợp bất khả kháng "nếu không thể thực hiện được như đề xuất nêu trên và không còn vị trí nào khác thay thế mà phải xây dựng chợ tại khu đất Con Voi - thì đề nghị UBND quận Đống Đa nghiên cứu theo hướng tại đây chỉ xây dựng chợ tạm sử dụng cho yêu cầu trước mắt, lâu dài sẽ thực hiện theo qui hoạch chi tiết cải tạo được duyệt".

Việc đã rõ mười mươi như vậy, nhưng không hiểu sao chính quyền Quận Đống Đa chẳng những đã không nghiên cứu như gợi ý của Sở QH-KT khi đó mà vẫn một mực "bật đèn xanh" cho một công trình kiên cố chiếm đất vườn hoa Con Voi - "vườn hoa, sân chơi duy nhất trong địa bàn phường" như giải thích của Sở QH-KT.

Chính quyền nơi này cho rằng xây chợ lên vườn hoa là do ý muốn của nhân dân, tuy nhiên trên thực tế chưa hề có một cuộc trưng cầu dân ý rộng rãi, công khai, minh bạch nào tại khu vực này theo chủ trương "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra". Không tin có sự khách quan khi chính quyền địa phương "vừa đá bóng, vừa thổi còi", tức là vừa "đẻ" ra ý đồ xây chợ tại vườn hoa, lại vừa tổ chức lấy một vài ý kiến qua loa (không đại điện được cho toàn thể nhân dân) rồi báo cáo cấp trên - người dân cho rằng dự án này cần phải được thanh tra, bởi vấn đề ở đây không phải thích hay không thích, muốn hay không muốn mà là đã sai nghiêm trọng qui hoạch và luật.

Luật Xây dựng qui định: "Công trình tạm được xây dựng và chỉ được phép tồn tại trong một khoảng thời gian xác định". Đối với công trình, nhà ở riêng lẻ được phép xây dựng có thời hạn khi hết thời hạn theo qui định của giấy phép xây dựng tạm thì chủ công trình xây dựng phải tự phá dỡ, nếu không tự giác dỡ bỏ thì bị cưỡng chế, chủ công trình xây dựng chịu mọi chi phí cho việc cưỡng chế và không được đền bù.

 

Ai đã nhẫn tâm "ngăn sân xây chợ", mà lại là chợ 3 tầng kiên cố, có hàng trăm mét tường gạch chắc chắn bao quanh? (Ảnh: H.H)

Vấn đề đặt ra ở đây là: Tại vườn hoa Con Voi, cả chủ trương của UBND TP Hà Nội (như đã nêu tại các bài viết trước) và khẳng định của Sở QH-KT (như đã dẫn ở trên) đều chỉ cho phép lập một chợ tạm dân sinh, nếu quá mức cấp thiết. Thế nhưng, từ khâu nào, vào lúc nào và do ai - một chủ trương chợ tạm đã bị "bóp méo" thành tòa nhà kiên cố 3 tầng, có tường bao quanh bằng gạch và phần lớn vườn hoa Con Voi của nhân dân bỗng trở thành "sân nhà riêng" của công trình này?

Cái vườn hoa mà lẽ ra người dân phải được thoải mái đi lại, vui đùa, tập tành thì giờ đây đã bị bức tường án ngữ, cản lại. "Chợ tạm" - kể từ khi được chủ trương từ năm 2006 đến giờ cũng chưa thấy đâu cả, mà chỉ thấy vườn hoa Con Voi lúc thì được chính quyền cho doanh nghiệp thuê mặt bằng để đúc bê-tông, lúc lại làm điểm trông giữ ôtô...

Đông đảo thư bạn đọc khắp nơi gửi về VietNamNet cũng như các ý kiến trực tiếp ghi nhận được đều phản đối kịch liệt việc UBND quận Đống Đa phá vườn hoa xây nhà 3 tầng kiên cố, nhất là khu tập thể Trung Tự nói riêng luôn được biết đến là nơi "đất chật, người đông", không thể đủ không gian công cộng - còn cả Thủ đô Hà Nội nói chung đang phải "chiến đấu" để giữ lại từng khoảng xanh nhỏ nhoi, từng công viên, từng con phố...

  • Hoàng Huy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,