221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1176806
Tiền Tết cho người nghèo: Biết không đúng đối tượng vẫn cấp!
1
Article
null
Quảng Nam:
Tiền Tết cho người nghèo: Biết không đúng đối tượng vẫn cấp!
,

 - Chiều 16/3, nguồn tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Minh Ánh đã chính thức có văn bản phê bình chủ tịch UBND các huyện: Núi Thành, Quế Sơn, Thăng Bình, Đại Lộc và Nam Giang. Đồng thời yêu cầu lãnh đạo các địa phương phải thu hồi số tiền hỗ trợ Tết cấp phát sai đối tượng…

>>
Toàn cảnh vụ xà xẻo tiền hỗ trợ Tết người nghèo

Theo báo cáo của Sở LĐTB-XH Quảng Nam, tổng số tiền chi hỗ trợ Tết cho người nghèo hơn 54,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, các địa phương đã chi hơn 56,4 tỷ đồng cho các hộ nghèo. Vượt hơn 2,3 tỷ đồng. Trong quá trình cấp phát đã xảy ra sai phạm tại một số thôn của các xã

Kết quả kiểm tra việc thực hiện chi tiền hỗ trợ Tết cho người nghèo tại 18 huyện, TP, 34 xã, phường, 51 thôn, khối phố và 282 hộ dân cho thấy nổi cộm là việc một số hộ nghèo thực sự bị bỏ ra ngoài danh sách thay vào đó là người thân của cán bộ thôn, xã; ghép hộ, gửi nhân khẩu vào hộ nghèo để hưởng chế độ bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí, vay vốn học sinh, sinh viên; hoặc chia tiền hỗ trợ theo kiểu bình quân, vận động thu lại tiền để xây dựng cơ sở hạ tầng của thôn, xã…

Ông Trần Hoà, sống một mình, đau ốm nằm một chỗ nhiều năm nay, thuộc diện nghèo đói nhưng không được xét trợ cấp tiền Tết.

Bà Trương Thị Xuân, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH Quảng Nam cho biết, tại các huyện Nam Giang, Tây Giang, số tiền hỗ trợ Tết chưa phát kịp đến dân theo đúng thời điểm quy định, tại huyện Nông Sơn còn tồn hơn 1 tỷ đồng chưa chi cho dân.

Xã Bình Sa, huyện Thăng Bình là nơi mà chuyện cấp phát tiền hỗ trợ Tết cho người nghèo được người dân phản ứng mạnh nhất. Chủ tịch UBND xã Bình Sa, Trần Ngọc Thọ, nói: “Để cấp phát tiền, xã mời tất cả hộ nghèo theo danh sách đến trụ sở UBND xã để nhận tiền hỗ trợ. Vẫn biết danh sách này thực ra không đúng lắm, nhưng không thể “loại” những người không đúng đối tượng nghèo này ra khỏi danh sách hộ nghèo. Vì thực tế họ không nghèo, nhưng trong danh sách hộ nghèo họ lại có tên".

Khi được hỏi vì sao hộ không nghèo lại có tên trong danh sách hộ nghèo, ông Trần Ngọc Thọ cho biết, trong quá trình điều tra hộ nghèo, có một số hộ không phải là hộ nghèo nhưng do khó khăn đột xuất như đau ốm, tai nạn, có con đi học, hoặc ốm đau… nên tổ, thôn đưa vào danh sách để tạo điều kiện cho những hộ này được hưởng một số chính sách như cấp thẻ khám chữa bệnh, miễn giảm học phí, vay vốn sinh viên nghèo…

Hộ ông Bùi Viết Hướng (tổ 4, thôn Tây Giang, xã Bình Sa, huyện Thăng Bình) là một trong những hộ không thuộc diện nghèo nhưng có bốn đứa con đang ăn học nên “xin được nghèo” và được nhân dân trong tổ, thôn thống nhất “cho nghèo” từ năm 2007 đến nay.

Còn hộ ông Huỳnh Diên (73 tuổi), là hộ nghèo thực sự, chỉ sống có một mình nhưng trong danh sách hộ nghèo, ông được ghép thêm 3 nhân khẩu là Huỳnh Thị Bé, Huỳnh Tự và Huỳnh Chiến (cùng họ nhưng không hề có quan hệ dòng tộc) để được hưởng chế độ cho người nghèo. Mặc dù, những cá nhân được ghép này không hề bị nghèo.

Không riêng gì xã Bình Sa (huyện Thăng Bình), hầu hết tại 33 xã, phường, thị trấn mà 3 đoàn thanh tra chọn ngẫu nhiên ở 18 huyện, thành phố, đều xảy ra tình trạng như trên. 

Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH Trương Thị Xuân cho biết: “Trong tổng số 282 hộ có tên trong danh sách hộ nghèo mà 3 đoàn chọn ngẫu nhiên để kiểm tra thì có đến 70 hộ nghèo theo diện vận dụng, lồng ghép”.

Ông Bùi Viết Hướng (Tây Giang, xã Bình Sa) thừa nhận, hộ ông được hỗ trợ 1 triệu đồng, sau đó tổ họp dân và thống nhất nộp tiền lại để chia đều ra trên số nhân khẩu trong tổ. Sau khi thu lại và chia đều, bình quân mỗi nhân khẩu ở tổ 4 nhận được 113.000 đồng.

Tình trạng sai phạm phổ biến nhất mà các đoàn thanh tra phát hiện được chính là “gửi khẩu nghèo”. Như trường hợp tại xã Sơn Viên (huyện Nông Sơn), khảo sát 2 thôn thì phát hiện có đến 72 nhân khẩu được ghép vào các hộ nghèo để hưởng chế độ. Còn tại xã Bình Sa (huyện Thăng Bình), kiểm tra tại một tổ đã có đến gần 30 nhân khẩu được ghép chung với hộ nghèo để nhận tiền hỗ trợ.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu lãnh đạo các địa phương trên toàn tỉnh tiếp tục kiểm tra việc thực hiện hỗ trợ tiền Tết cho hộ nghèo, kết hợp với công tác rà soát hộ nghèo đúng tiêu chí, trình tự. Bên cạnh đó, phải kiên quyết đưa ra khỏi danh sách hộ nghèo và thu hồi tiền đã cấp đối với những trường hợp không thuộc diện hộ nghèo và rà soát bổ sung danh sách hộ nghèo đối với những trường hợp thực sự nghèo nhưng bị bỏ sót.

  • Hoàng Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,