221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1183108
Khó quản lý tăng dân số vì dân nhập cư đông
1
Article
null
TP.HCM:
Khó quản lý tăng dân số vì dân nhập cư đông
,

 – Từ khi giải thể Ủy ban Dân số Gia đình và Trẻ em để sáp nhập vào Sở Y tế đã gây ra nhiều khó khăn và bất cập trong công tác quản lý dân số... Bác sĩ Nguyễn Văn Châu - Giám đốc Sở Y tế TP khẳng định...

 

Theo thống kê của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, tính từ đầu năm 2008, tỷ lệ sinh của toàn thành phố là 12,09% (tăng 0,39%), tỷ lệ sinh con thứ 3 cũng tăng 0,06%.

 

“Việc tăng dân số như vậy không đạt chỉ tiêu nghị quyết HĐND thành phố đã giao” – bà Tô Thị Kim Hoa – Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình khẳng định.

 

Sự khó khăn nhất hiện nay là bộ máy nhân sự thiếu cán bộ chuyên trách tại UBND cấp phường xã, đa số người làm công tác này phải kiêm nhiệm. Do đó không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

 “Từ khi giải thể Ủy ban Dân số Gia đình và Trẻ em và sáp nhập vào ngành y tế thì cũng còn rất nhiều bất cập” - Bác sĩ Nguyễn Văn Châu - Giám đốc Sở Y tế TP cũng nhìn nhận.

Việc tăng dân số hiện nay khó kiểm soát do tình trạng dân nhập cư đông. Ảnh: LAD

 

Theo bác sĩ Châu, từ khi thay đổi mô hình tổ chức, lực lượng mỏng nên vấn đề truyền thông vận động bị ảnh hưởng rất lớn. Do đó, trong năm 2009, Sở Y tế sẽ chủ trương đẩy mạnh hơn nữa trong công tác truyền thông vì cho rằng, việc làm này đóng vai trò rất quan trọng trong quản lý việc tăng dân số.

 

Theo nhận định, vấn đề khiến ngành y tế và Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình lo lắng hiện nay đó là chưa quản lý hết được dân nhập cư, tỷ lệ này tăng rất nhanh trong những năm vừa qua mà nguy cơ tăng sinh từ nhóm đối tượng này rất lớn.

 

“TP.HCM phải gấp rút đưa ra phương án quản lý được dân nhập cư để đảm bảo nắm được nguy cơ tăng tỷ lệ sinh từ nhóm đối tượng này. Thành phố phải đi đầu làm gương cho các tỉnh bạn noi theo” - ông Nguyễn Văn Tiên - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội nói.

 

  • Thu Hòa

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,