221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1184826
"Nhịn" khám thai vì chưa có thẻ bảo hiểm y tế
1
Article
null
TT-Huế:
'Nhịn' khám thai vì chưa có thẻ bảo hiểm y tế
,

 - Cũng như hàng trăm công nhân viên của Nhà máy Xử lý rác thải Thuỷ Phương chưa được cấp thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2009, chị Nguyễn Thị Lệ Thu đang có thai nhưng chưa thể đi khám. Chị Thu bức xúc: “Tôi đang có thai, rất cần thẻ BHYT để khám chữa bệnh ban đầu nhưng đến nay nhà máy vẫn chưa đóng bảo hiểm cho tôi...".

Mặc dù đã hết quý I/2009, nhưng 176 công nhân viên của Nhà máy Xử lý rác thải Thuỷ Phương ở huyện Hương Thuỷ (TT-Huế) vẫn chưa có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2009, dù thẻ BHYT năm 2008 của họ đã hết hạn sử dụng.

Nhà máy Xử lý rác thải Thuỷ Phương thuộc chi nhánh của Công ty cổ phần Đầu tư- Phát triển Tâm Sinh Nghĩa (trụ sở chính ở TP. Hồ Chí Minh) được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí 120 tỷ đồng với các chức năng chính: Xử lý rác thải; chuyển giao công nghệ và trung tâm huấn luyện đào tạo cán bộ công nhân viên trong ngành nghề xử lý rác. Sau khi nâng cấp, nhà máy chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4/2007.

Tuy nhiên, hiện, đã hết quý I/2009 nhưng 176 công nhân viên của nhà máy vẫn chưa được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2009, dù thẻ BHYT năm 2008 đã hết hạn sử dụng. Trong số 176 công nhân viên, có 136 công nhân (70 nữ, 66 nam) trực tiếp làm việc trong môi trường độc hại càng hết sức hoang mang khi 3 tháng nay họ không được cấp thẻ BHYT.

Nữ công nhân làm việc trong môi trường độc hại nhưng vẫn chưa có thẻ BHYT
Trước thực trạng đó, nhiều công nhân bị ốm đau, thai sản rất bất bình. Chị Nguyễn Thị Lệ Thu nằm trong số những trường hợp trớ trêu trên. “Tôi đang có thai, rất cần thẻ BHYT để khám chữa bệnh ban đầu nhưng đến nay nhà máy vẫn chưa đóng bảo hiểm cho tôi, mặc dù hàng tháng nhà máy vẫn trừ vào lương của tôi 6% để đóng bảo hiểm” - chị Thu bức xúc nói.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Huy Chương - Giám đốc Nhà máy Xử lý rác thải Thuỷ Phương kiêm Giám đốc chi nhánh Công ty Cổ phần- Đầu tư Tâm Sinh Nghĩa thừa nhận: “Không chỉ công nhân trực tiếp làm các công việc nặng nhọc, môi trường độc hại chưa được cấp thẻ mà toàn bộ 176 công nhân viên của nhà máy đều chưa có thẻ BHYT năm 2009”.

Theo ông Chương, sở dĩ xảy ra tình trạng này là hiện nhà máy đang nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Hương Thuỷ năm 2008 với số tiền là 387 triệu đồng. Chính vì chưa nộp tiền BHXH nên phía bảo hiểm chưa cấp thẻ BHYT cho công nhân viên.

Không chỉ công nhân trực tiếp làm các công việc nặng nhoc, môi trường độc hại chưa được cấp thẻ mà toàn bộ 176 công nhân viên của Nhà máy đều chưa có thẻ BHYT năm 2009
Lý giải về tình trạng nợ tiền BHXH, ông Chương cho biết, hiện sản phẩm của nhà máy bước đầu xâm nhập thị trường nên chưa đến kỳ thu nợ. Trong đó, cụ thể là UBND tỉnh TT-Huế nợ nhà máy hơn 8 tỷ đồng về phí xử lý rác. Vừa qua, UBND tỉnh đã cho nhà máy tạm ứng 3,5 tỷ đồng trong số hơn 8 tỷ đồng. Nhưng, số tiền này cũng chỉ đủ để nhà máy giải quyết công nợ tiền lương cho công nhân viên.

Trước thực trạng gần 180 công nhân viên không có thẻ BHYT, lãnh đạo Nhà máy đã linh động giải quyết những trường hợp đau ốm, thai sản bằng cách sau khi người lao động thanh toán viện phí, sẽ đưa thủ tục hồ sơ lên cho nhà máy, nhà máy sẽ thanh toán chế độ trực tiếp cho người lao động.

Hiện lãnh đạo Nhà máy xử lý rác thải Thuỷ Phương đã gửi 2 công văn lên các Công ty BHXH, xin thanh toán BHXH tháng 1 và tháng 2/2009 để nhận thẻ BHYT và số còn lại sẽ thanh toán dứt điểm khi nhận được phí xử lý rác từ phía UBND tỉnh TT-Huế.

Tuy nhiên, đến nay, phía nhà máy vẫn chưa nhận được câu trả lời từ các Công ty BHXH. Chừng nào công nhân viên, đặc biệt là số công nhân làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại của Nhà máy xử lý rác thải Thuỷ Phương chưa được cấp thẻ BHYT thì tâm lý làm việc của họ rất bất ổn và hoang mang.

  • Ngọc Lan

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,