221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1185894
Đi xem "thầy" Sắt chữa bệnh bằng... búa
1
Article
null
Đi xem 'thầy' Sắt chữa bệnh bằng... búa
,

 - Mấy tháng nay, nhiều người dân ở khắp các huyện của tỉnh TT-Huế và cả người dân ngoại tỉnh kéo nhau đến phòng khám bệnh của “thầy” lang Hà Văn Sắt (78 tuổi, tạm trú tại 65 đường Cách Mạng Tháng Tám, thị trấn Tứ Hạ, huyện Hương Trà, TT- Huế) ngày một đông. Để tìm hiểu thực hư, ngày 8/4, phóng viên đã đến phòng khám bệnh này để tìm hiểu chân dung của “thầy” Sắt.

Chữa bệnh bằng búa, tuốc- vít, trầm…

Phòng chữa bệnh của “thầy” Sắt nằm khuất sau con hẻm nhỏ, được thuê trọ của một người dân ở địa phương. Khi chúng tôi có mặt ở căn phòng, đã có gần chục bệnh nhân đang đợi chữa các bệnh như: viêm xoang, vô sinh, đau lưng…

“Thầy” Sắt cho biết, thầy chữa được bách bệnh, đặc biệt là các bệnh mà bệnh viện "bó tay" thì "thầy" chữa đều lành tất. Nhưng dụng cụ để khám chữa bệnh của “thầy” rất đơn giản, chỉ có một cây búa nhỏ, một cây tuốc-vít hình dẹp cùng trầm và dầu gió…

Dùng trầm đốt nóng xông vào lưng để chữa bệnh đau nhức
Bệnh nhân đến nhà thầy không lấy số khám bệnh theo thứ tự, mạnh ai nấy được. Trong vai bệnh nhân, khi chúng tôi vừa bước vào căn phòng bộn bề đồ đạc, “thầy” Sắt hỏi: “Cô đau bệnh gì” - “Cháu bị viêm xoang nhưng 3 tháng nay vẫn chưa lành” - tôi đáp. Vừa nói chưa dứt câu, "thầy" Sắt phán: “Bệnh đó chữa dễ ẹt!”. Nếu bệnh nhẹ, chịu khó đi lại đây 5 ngày, còn bệnh nặng thì khoảng nửa tháng là lành. 

"Thầy" yêu cầu tôi nằm lên giường, vừa nói “thầy” lấy cái tuốc- vít nhấn vào vùng mũi và dùng tay xoa bóp hai bên sống mũi. Khoảng 10 phút sau, "thầy" nói: "Bây giờ đã thấy đỡ nhiều rồi phải không? Ngày mai đến chữa tiếp. Cho xin 35.000 đồng". "Thế không có thuốc uống hả "thầy?" -"Ở đây chữa bệnh độc đáo là không uống thuốc” - "thầy" Sắt nói như "đinh đóng cột".

Tiếp theo tôi là bệnh nhân nam, khoảng 22 tuổi, bị bệnh đau lưng. "Thầy" cũng không dùng bất cứ một dụng cụ y học nào để khám. "Thầy" yêu cầu bệnh nhân nằm sấp trên giường, kéo áo lên, lấy một viên trầm hình tháp thắp vào lửa cho khói bốc lên. 

Sau đó, "thầy" dùng viên trầm đưa lên đưa xuống sát sống lưng. "Thầy" Sắt nói làm như vậy sẽ giảm đau nhức. Chỉ sau 10 phút chữa, "thầy" lại lấy 40 ngàn đồng, nhưng nghe em này nói là sinh viên, hoàn cảnh khó khăn, "thầy" nói giảm cho một nửa.

Bấm huyệt chữa bách bệnh?

Vừa lật cuốn sổ ghi tên dày đặc các bệnh nhân và phần nhận xét kết quả của bệnh nhân, “thầy” Sắt vồn vã nói: “Tui có học nhân điện nhưng không chữa bằng phương pháp đó. Mọi bệnh chỉ cần ấn huyệt là lành ngay”.

Chị Nguyễn Thị Hà, Trần Thị Xuân Tâm ở thị trấn Tứ Hạ bị viêm xoang đã 4 năm nay. Nghe nhiều người loan tin, hai chị này đã kéo nhau đến “thầy” Sắt để chữa trị hơn 1 tuần này. Trung bình, một ngày các chị chữa từ 15-20 phút và tốn 35.000 đồng/người/1 lần.

"Thầy" Sắt đang chữa bệnh
Chị Hà nói: “Chữa ri cho khoẻ, chứ trước đây tui chữa ở các bác sĩ tư nhân, uống thuốc mấy cũng không đỡ mà tốn nhiều tiền nữa. Ở đây chữa không uống thuốc đỡ hại cho sức khoẻ, cũng không dùng kim tiêm nên khoẻ re”. 

Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi bệnh của chị có thuyên giảm không thì bệnh nhân này đáp lại: “Đã đến đây thì phải tin “thầy” mới lành được”.

Không chỉ chữa các bệnh đơn giản như: đau lưng, trặc tay… mà "thầy" Sắt còn kiêm chữa luôn các bệnh nan y như: vô sinh, ung thư, nâng ngực, giảm béo…

"Thầy" Sắt khoe đã chữa cho 4-5 cặp ở Huế bị vô sinh. Kể cả tắc vòi trứng, xuất tinh sớm chỉ cần ấn huyệt. Nhưng chữa rất đơn giản, không cần nằm điều trị một chỗ và một ngày chỉ cần tới chỗ "thầy" 10 phút để "thầy" ấn huyệt vào phần bụng là xong. 

“Nếu người nào ốm do biếng ăn, tau chỉ cần bấm ba lần, một tháng sẽ lên 5-8kg mà không cần ăn nhiều. Còn người nào mập, mỡ bụng nhiều, chữa bằng phương pháp này 1 tháng cũng giảm ít nhất 5kg” - "thầy" Sắt khoe khoang.

Chị em nào ngực nhỏ, "thầy" bấm huyệt không cần... rờ, nhưng sau vài lần sẽ... to lên. Thấy các bệnh nhân ngồi im lặng chăm chú nghe, "thầy" tiếp lời: “Tụi bay tưởng học đơn giản lắm à! Tau học lung tung, cả thầy ta lẫn tàu mới được như rứa đó”.

Không có giấy phép vẫn hành nghề

Qua quá trình tìm hiểu, chúng tôi được biết, ông Hà Văn Sắt đến thị trấn Tứ Hạ và thuê trọ để chữa bệnh đã mấy tháng nay. Khi chúng tôi hỏi vì sao thầy không vào trung tâm thành phố để mở cơ sở khám chữa bệnh cho đàng hoàng, lúc đó sẽ có nhiều bệnh nhân tìm đến, "thầy" Sắt phân trần: “Do tui không có giấy phép hành nghề nên mới đi chữa chui. Ngày ni họ cho chữa, ngày mai lỡ họ phát hiện thì mình đi tìm chỗ khác”.

Tờ rơi được phát nhiều nơi nhưng cơ quan chức năng địa phương lại bảo rằng họ không hề hay biết

Theo “thầy” Sắt, “thầy” quê ở xã Hương Chữ, huyện Hương Trà (TT-Huế), nhưng lâu nay lập nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, “thầy” mới ra Huế hành nghề chỉ hơn 3 tháng nay.

Trung bình, mỗi ngày “thầy” Sắt tiếp nhận từ 30-40 bệnh nhân với đủ các loại bệnh, trong đó phần lớn là bệnh nhân nan y. “Buổi tối thì chữa bệnh không kịp tay vì bệnh nhân đông lắm” - "thầy" Sắt cho biết.

Ngày 8/4, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Phô - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tứ Hạ, huyện Hương Trà khẳng định: “Việc ông Hà Văn Sắt ở đâu tới và có khám chữa bệnh cho người dân như thế nào, đến nay chính quyền địa phương không hề hay biết”.

Mặc dù, giữa trung tâm thị trấn, phòng khám bệnh của “thầy” Sắt chỉ cách trụ sở UBND thị trấn Tứ Hạ khoảng vài trăm mét, trước mặt đường quốc lộ có bảng chỉ dẫn vào phòng trọ của “thầy”, đồng thời “thầy” đã phát tờ rơi khắp nơi để quảng bá nhưng không hiểu vì sao chính quyền địa phương không hề hay biết?

Ngày 8/4, ông Trần Đình Oanh - Chánh Thanh tra Sở Y tế TT-Huế cho biết: “Hiện, Sở Y tế vẫn chưa nhận được giấy đăng ký hành nghề khám chữa bệnh của ông Hà Văn Sắt. Từ trước đến nay, Sở vẫn không nhận được thông tin về cơ sở khám bệnh này. Sắp tới, chúng tôi sẽ lập đoàn thanh tra để tìm hiểu thực hư sự việc”.

  • Ngọc Lan

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,