221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1185596
Hải "săn bắt cướp" cùng đội hiệp sĩ đất gốm Bình Dương
1
Article
null
Bài 1:
Hải 'săn bắt cướp' cùng đội hiệp sĩ đất gốm Bình Dương
,

 - Họ là những người rất đỗi bình thường, có số phận, công việc khác nhau nhưng lại có chung một lý tưởng chống lại cái xấu, cái ác! Từ công việc thầm lặng và tự nguyện, xã hội đã tôn vinh họ như những hiệp sĩ...

Mặc cho những khó khăn bộn bề vây quanh cuộc sống vốn đã vất vả, những hiệp sĩ vẫn thầm lặng rong ruổi trên các tuyến đường, âm thầm phục kích và tóm gọn những tên tội phạm ngày càng lộng hành.

13 năm săn bắt… cướp

Nhắc đến Hải “SBC”, nhiều tên tội phạm không chỉ đất Bình Dương, mà ở các vùng phụ cận khác phải ngán ngại, dân “anh chị” một thời nay đã hoàn lương cũng… kính nể vì hàng trăm tay cướp đã bị hiệp sĩ đường phố này cho “đo ván”.

Hải “SBC” (tức săn bắt cướp) là tên gọi thân mật mà người dân tỉnh Bình Dương đặt cho “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải (SN 1971, ngụ phường Phú Hòa, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).

Hải “SBC” đã từng truy bắt và ngăn chặn gần 300 vụ cướp trên đường phố và đang sở hữu 47 bằng khen của các cơ quan, ban, ngành từ cấp bộ đến địa phương vì thành tích dũng cảm bắt cướp.

Khi hành động nghĩa hiệp của anh được nhiều người biết đến, một số thanh niên cùng chí hướng đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Hiệp sĩ đường phố” và “đào tạo” nhiều thanh niên thành “hiệp sĩ”, trong đó có cả phụ nữ, cùng anh rong ruổi trên đất Bình Dương, góp phần không nhỏ cho sự bình yên của vùng đất này.

Thấy chuyện bất bình quyết chẳng tha!

“Hồi đó, đang trên đường đi làm, tôi vô tình chứng kiến cảnh một người phụ nữ bị một tên cướp giật túi xách. Người phụ nữ ngã xuống đường, máu tuôn đầy người. Lúc ấy tôi nóng mặt, rồ ga đuổi theo tên cướp.

Vòng vèo qua nhiều tuyến đường, cuối cùng tên cướp bị khống chế. Khi tôi mang trả lại túi xách cho người phụ nữ, cô mừng khôn xiết. Chứng kiến giây phút hạnh phúc đó, tôi cũng hạnh phúc không kém”, Hải “SBC” nhớ lại lần đầu tiên ra tay nghĩa hiệp trên đường phố. Kể từ đó, “SBC” như một công việc của Hải.

Hải “SBC” thành thật: "Cũng không biết vì sao, chỉ biết ra đường “thấy chuyện bất bình” thì quyết “chẳng tha”".

Chân dung Hải "SBC". Ảnh: Đàm Đệ

Rồi anh kể về những chuyến phiêu lưu bắt cướp của mình, cũng như của Đội phòng chống cướp giật phường Phú Hòa.

Câu chuyện được “minh họa” sinh động bằng những dấu vết thương tích của những lần truy bắt cướp, những xấp hình chụp các tên tội phạm khi bị Hải cùng các thành viên trong đội khống chế, bắt giữ, tịch thu tang vật gây án. 

Anh dí dỏm “khoe” với chúng tôi về những mối tình dở dang cũng chỉ vì cái máu bắt cướp của mình.

Có nhiều lúc Hải chở bạn gái đi trên đường, nhưng khi phát hiện đối tượng thực hiện hành vi cướp giật, lúc đó anh sẵn sàng “vứt” bạn gái bên đường để truy bắt cho bằng được. Vài lần như thế, những người bạn gái của anh lần lượt… chia tay chàng hiệp sĩ.

“Mối tình trăm năm” với người bạn gái cuối cùng và bây giờ là người vợ của anh cũng trải qua nhiều thử thách như thế.

Nhiều lần đi chơi, thấy “chuyện bất bình” thế là anh bỏ ngay chị vào quán cà phê dọc đường. Chị nhiều lần giận dỗi, anh lại hứa hẹn, nhưng riết rồi quen. Cho đến khi anh và chị lập gia đình thì “chuyện đã rồi” và Hải càng hăng hái hơn với chuyện bắt cướp.

Hải lại kể về những lần tội phạm bị anh khống chế tìm mọi cách để “mua chuộc”, hòng thoát tội. Chuyện xảy ra vào tháng 2/2006, Hải nhận được một cuộc điện thoại của chủ cửa hàng trang trí nội thất Châu Loan (thuộc thị xã Thủ Dầu Một) báo bị một người phụ nữ vào hỏi mua hàng, dùng thủ thuật tráo tiền lấy đi 30 triệu đồng.

Nghe mô tả nhân diện, Hải liền chạy ngược về TP.HCM và đã bắt giữ được Nguyễn Thị Lan (SN 1960, ngụ tỉnh Đồng Nai), mặc cho vết thương chưa lành vì bị một đối tượng cướp xe máy dùng dao đâm trọng thương phải nằm viện gần 10 ngày.

Hình ảnh những tên cướp bị nhóm anh Hải "SBC" bắt được lưu lại. Ảnh: Đàm Đệ

Trên đường áp giải giao công an, Lan đã “gạ” đưa số tiền 30 triệu đồng trên cho Hải để đổi lại việc thả ra. Thế nhưng Hải cương quyết bàn giao Lan cho Công an thị xã Thủ Dầu Một.

Hay như chuyện Hải truy bắt 1 đối tượng giả là Việt kiều, dùng 2 lượng vàng giả để mua xe máy. Khi bị bắt giữ, đối tượng đặt vấn đề thẳng sẽ gọi người nhà mang 25 triệu đến để… nói chuyện với Hải, nhưng anh thẳng thừng khước từ. 

CLB “hiệp sĩ đường phố” đất gốm

Đến năm 2005, nhiều thanh niên địa phương cảm kích trước việc làm của Hải “SBC” nên xin theo anh… hành hiệp. Hải liền đứng ra tổ chức thành Đội phòng chống tội phạm phường Phú Hòa.

Tâm sự với chúng tôi, Hải cho biết thích tên gọi CLB “Hiệp sĩ đường phố” hơn. Và cho đến nay CLB này vẫn sinh hoạt đều đặn và hoạt động tự túc về mọi mặt, với 16 thành viên chính thức.

Hiệp sĩ lớn tuổi nhất đã 43, người nhỏ nhất mới 21 tuổi đời. Đặc biệt, đội còn có một thành viên nữ, đó là cô Nguyễn Hồng Thu Trường (SN 1988) vừa gia nhập chỉ cách đây hơn 1 tuần. Trường đến với CLB này vừa để được hành hiệp việc nghĩa, vừa muốn chứng minh không chỉ có đàn ông bắt được cướp.

CLB hoạt động tự túc về mọi mặt. Trần Hoàng Anh, đội phó tâm sự: “Ở đây hầu hết anh em đều có điều kiện, nên vấn đề cơm nước thì các thành viên có kinh tế khá lo lắng cho cả đội”. Hoàng Anh bộc bạch thêm: “Các anh em ở đây đều… thề rằng, ngày nào mà không bắt cướp được sẽ không ăn cơm”.

Một số thành viên trong CLB vẫn còn điều kiện kinh tế khó khăn, như trường hợp anh Nguyễn Minh Hải (SN 1975). Anh tham gia CLB này từ đầu năm 2008 đến nay. Hiện anh là xe ôm, còn vợ anh là công nhân, nên cuộc sống có nhiều gian nan, tuy nhiên, anh vẫn sinh hoạt và tham gia hoạt động săn bắt cướp đều đặn mỗi ngày.

Các thành viên của CLB "Hiệp sĩ đường phố" của Hải "SBC". Ảnh: Đàm Đệ

Hay như trường hợp anh Nguyễn Minh Thành (SN 1988) hiện là thợ quay heo tại nhà ở xã Tương Bình Hiệp, thị xã Thủ Dầu Một. Mỗi ngày sau ca làm việc là Thành dành cả ngày lên đường tuần tra bắt cướp.

Với hoạt động từ gần 13 năm nay, số điện thoại của Hải “SBC” cũng như nhiều thành viên khác trong CLB dường như đã trở thành đường dây nóng không chỉ của người dân thị xã Thủ Dầu Một, mà còn cả tỉnh Bình Dương, thậm chí các tỉnh lân cận như: Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh… Có khi công an các tỉnh lân cận gọi điện “nhờ” hỗ trợ thì các thành viên và Hải lên đường.

Hằng ngày, các thành viên trong CLB của Hải chia thành nhiều nhóm, với 3 - 4 người/nhóm. Mỗi người một xe máy, các thành viên rảo quanh trên nhiều tuyến đường. Sau khi phát hiện các đối tượng nghi ngờ, các thành viên đeo bám. Đến khi các đối tượng vừa gây án thì cũng là lúc các thành viên ra tay tóm gọn.

Hải tâm sự: "Hiện khó khăn của CLB là khi bắt được đối tượng cướp giật, anh em gặp trở ngại trong công tác bàn giao đối tượng cho công an phường, xã gần nhất, vì vậy  rất cần lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương hỗ trợ cấp giấy tờ yêu cầu công an các huyện, phường trong địa bàn tỉnh phối hợp xử lý các đối tượng gây án khi CLB bắt được bàn giao”.

Hiện tại, Hải là chủ một cơ sở buôn bán vật liệu xây dựng, thế nhưng hầu hết công việc của anh ở ngoài đường và chỉ bán hàng qua… điện thoại. Anh bộc bạch: “13 năm bắt cướp… không công cho xã hội, nhưng tôi thấy đó là việc cần làm. Tôi sẽ bắt cướp cho đến khi nào hai chân không đi nổi nữa thì thôi”. 

  • Đàm Đệ - P.Công

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,