221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1190302
“Vedan Hà Tĩnh” được vận hành trở lại
1
Article
null
“Vedan Hà Tĩnh” được vận hành trở lại
,

 -   Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Trần Minh Kỳ vừa ký công văn số 962, đồng ý cho Nhà máy chế biến tinh bột Hà Tĩnh được vận hành trở lại sau hai tuần bị đình chỉ hoạt động.

 

Nội dung công văn nêu: Đồng ý cho Nhà máy chế biến tinh bột Hà Tĩnh tiếp tục vận hành chạy thử nghiệm để tiêu thụ số sắn đã ký hợp đồng với nông dân.

 

Đồng thời, công văn này cũng chỉ rõ: Yêu cầu Công ty Cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam và Nhà máy chế biến tinh bột Hà Tĩnh nghiêm túc thực hiện các nội dung đã cam kết với UBND tỉnh và các đoàn kiểm tra.

 

Dù đã được hoạt động trở lại nhưng theo ghi nhận của VietNamNet, bãi phơi bã sắn vẫn không có hệ thống thoát nước riêng nên khi mưa thì nước từ bãi này chảy thẳng ra sông Rào Trổ. Ảnh: Hà Vy

 

Nhà máy hoạt động phải tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường theo pháp luật Việt Nam; trong quá trình vận hành, nếu nhà máy không thực hiện đúng các cam kết nêu trên và không đảm bảo về bảo vệ môi trường theo pháp luật hiện hành thì phải đình chỉ kịp thời và chịu trách nhiệm khắc phục các sự cố môi trường do nhà máy gây ra.

 

Như vậy, sau 14 ngày bị tạm đình hoạt động để khắc phục những hậu quả về môi trường mà nhà máy đã gây ra cho người dân xã Kỳ Sơn và sông Rào Trổ thì nhà máy này đã tiếp tục được vận hành lại.

 

Tuy nhiên, vào ngày 17/4, khi chúng tôi quay lại xã Kỳ Sơn thì vẫn thấy nhiều vấn đề về môi trường mà phía nhà máy vẫn chưa thực hiện nghiêm túc như đã cam kết.

 

 

Nước sông Rào Trổ đoạn chảy qua nhà máy đã có màu vàng khè, có một lớp váng dày và đã bắt đầu bốc mùi hôi thối. Ảnh: Hà Vy

 

Cụ thể, các bãi phơi bã sắn vẫn chưa có mái che và hệ thống dẫn nước riêng nên khi trời mưa, nước ngấm qua các bãi phơi này vẫn đổ ra sông Rào Trổ.

 

Đặc biệt, ở sông Rào Trổ đoạn qua hồ chứa nước thải số 1 có mức độ độc hại nhất vẫn có hiện tượng nước bốc mùi hôi thối và có màu vàng khè. Qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện số nước này chảy ra từ phía nhà máy.

 

Bờ của hồ chứa nước số 1 không đảm bảo kỹ thuật nên nước có thể chảy sang phía sông Rào Trổ. Ảnh: Hà Vy

 

Giải thích về điều này, ông Trương Vĩnh Chu - Giám đốc nhà máy cho biết: "Do nguyên liệu hết nên nhà máy đã ngừng hoạt động, không có việc nước thải từ nhà máy chảy ra sông. Nước sông Rào Trổ có hiện tượng như vậy có thể là do nước từ bãi khai thác vàng trên thượng nguồn đổ xuống. Vài hôm nữa chúng tôi sẽ chuyển số bã sắn phơi ở bãi vào phía trong nhà máy”.

 

Nhiều hộ dân sống gần nhà máy cho biết, mặc dù có giảm nhưng khi có gió thổi thì mùi hôi thối từ nhà máy vẫn bốc ra khá nồng nặc.

 

  • Hà Vy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>