221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1192850
Khám bảo hiểm y tế, bệnh nhân chỉ lấy được... kê toa
1
Article
null
TP.HCM:
Khám bảo hiểm y tế, bệnh nhân chỉ lấy được... kê toa
,

 - Đi khám bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng khi mang toa do bác sỹ kê để nhận thuốc thì nhân viên lại bảo đã hết thuốc và yêu cầu bệnh nhân mang toa ra ngoài mua.

 

Bệnh nhân BHYT được yêu cầu tự mua thuốc 

 

Có khá đông người dân phản ánh về tình trạng Bệnh viện Q.1 nhiều lần không có thuốc để cấp cho bệnh nhân khám theo BHYT mà còn yêu cầu bệnh nhân mang toa ra ngoài tự mua.

 

Theo ông Đỗ Duy Thiệu (ngụ tại Thái Văn Lung - phường Bến Nghé - Q.1) thì đã 4 lần bệnh viện yêu cầu ông mang toa ra ngoài mua thuốc với lý do… bệnh viện bị hết thuốc.

 

Vì mắc chứng bệnh về huyết áp nên ông phải thường xuyên đi khám theo định kỳ (15 ngày khám lấy thuốc một lần) nhưng bệnh viện liên tục nói hết thuốc. Những lần như vậy, ông Thiệu bắt buộc phải mang toa ra ngoài tiệm thuốc trước cổng bệnh viện để mua, vì nếu không ông sẽ phải chịu sự “hành hạ” của căn bệnh này.

 

“Hàng tháng chúng tôi phải đóng tiền BHYT nhưng khi khám lại lấy lý do bị hết thuốc để không cấp thuốc cho người dân là điều hết sức vô lý. Tôi thấy, người tham gia BHYT đang bị xâm phạm đến quyền lợi” - ông Thiệu bày tỏ.

 

Ông Thiệu cũng cho biết thêm, đôi khi chỉ hết một vài loại thuốc trong toa do bác sỹ kê, bệnh nhân phải ra ngoài mua nhưng toàn là những thuốc đặc trị rất đắt tiền.

Bệnh nhân ngồi chờ khám bệnh tại Bệnh viện Q.1 nhưng trong lòng lại lo lắng chưa biết hôm nay có lấy được thuốc hay không? Ảnh: Thu Hòa

 

Cùng cảnh ngộ, ông Lê Hồng Châu (ngụ tại đường Nguyễn Kiệm - quận Phú Nhuận) cũng phải vài lần mang toa ra ngoài mua thuốc cho căn bệnh đau dạ dày, huyết áp cao…

 

“Nhiều khi bệnh viện hết thuốc, yêu cầu ra ngoài mua nhưng thấy phiền quá tôi bỏ ra về luôn. Nhiều bệnh nhân khác cũng như thế!”, ông Châu nói.

 

Một số người dân đến khám bệnh cũng bày tỏ: Những khi bệnh viện không cho thuốc, nếu có bị đau thì mua vài viên giảm đau uống tạm để đợi đến khi khác đi khám sau.

 

Thuốc của BHYT bị hết là do... quy trình?

 

Tiếp xúc với VietNamNet vào sáng ngày 24/4, bác sỹ Lê Vĩnh Hoàng - Giám đốc Bệnh viện Q.1 cho rằng: Việc hết thuốc cung ứng trong BHYT chỉ xảy ra một lần chứ không có chuyện liên tục như người dân đã phản ánh. (?)

 

“Thuốc của BHYT bị hết là do quy trình để có được thuốc phải trải qua nhiều công đoạn, phụ thuộc hoàn toàn vào các bệnh viện tuyến trên. Bệnh viện tuyến quận, huyện không đủ năng lực trong đấu thầu thuốc mà phải đợi bệnh viện tuyến thành phố đấu thầu xong, sau đó mới lấy được danh mục thuốc về trình UBND Q.1 ký duyệt, giải ngân rồi mới mua được thuốc” - BS Hoàng giải thích. “Vì vậy, xảy ra tình trạng thiếu thuốc là vì Bệnh viện Q.1 không thể làm gì khác”.

 

Bác sỹ Hoàng cho biết: Theo nguyên tắc, trường hợp bệnh viện không còn thuốc cung cấp cho bệnh nhân khám theo BHYT thì sẽ giới thiệu bệnh nhân lên tuyến trên khám, điều trị hoặc hẹn đến khám lại vào lần sau (nếu có thể).

 

“Ban giám đốc bệnh viện không hề hay biết gì việc nhân viên yêu cầu bệnh nhân tự ra ngoài mua thuốc điều trị khi thuốc dành riêng cho BHYT đã hết” - bác sỹ Hoàng khẳng định.

 

“Việc nhân viên tùy tiện thông báo và yêu cầu bệnh nhân mang toa thuốc do bác sỹ của Bệnh viện Q.1 kê để ra ngoài mua thuốc là không đúng với chủ trương của bệnh viện” - bác sỹ Hoàng thừa nhận - “Chúng tôi sẽ nhắc nhở nhân viên chấn chỉnh ngay và rút kinh nghiệm để không xảy ra tình trạng tương tự nữa”.

 

  • Thu Hòa

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,