,
221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1193940
Sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu đo thân nhiệt hành khách
1
Article
null
,
TP.HCM:
Sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu đo thân nhiệt hành khách
Cập nhật lúc 17:51, Thứ Hai, 27/04/2009 (GMT+7)
,

 - Sáng ngày 27/4 các phòng ban Sở Y tế TP.HCM đã có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất, phối hợp với Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế TP.HCM để kiểm tra, đo đạc thân nhiệt hành khách.

Công tác phòng dịch được chú trọng ở sân bay quốc tế vì đây là khu vực có nguy cơ lây lan dịch bệnh nhanh, đặc biệt là những hành khách đến từ Mỹ, Mexico.

 

Theo khuyến cáo, khi nhiễm phải vi rút H1N1, người bệnh sẽ có biểu hiện sốt cao, ho, sổ mũi... Vì vậy, công cụ hỗ trợ duy nhất cho phát hiện dịch bệnh là máy đo thân nhiệt, đặt ở sân bay quốc tế.

Máy đo thân nhiệt đặt ở vị trí thuận lợi để camera có thể quan sát được tất cả mọi hành khách sau khi vừa đáp xướng sân bay.

Trong buổi sáng cùng ngày, các nhân viên kiểm dịch đã tiến hành đo thân nhiệt của 270 hành khách trên chuyến bay mang số hiệu BR391 đến từ Mỹ, quá cảnh ở Đài Loan. Tuy nhiên, vẫn chưa phát hiện hành khách nào có thân nhiệt cao hơn nhiệt độ bình thường (hơn 37 độ C).

 

Hiện nay, Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã dành riêng 1 phòng phục vụ cho kiểm dịch. Trong đó có 3 hệ thống máy đo thân nhiệt (hiện đã đưa vào sử dụng 2); 200 bộ quần áo, khẩu trang chống dịch. 

Mỗi máy đo thân nhiệt được bố trí 2 chuyên viên của Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế nhằm quan sát máy đo thân nhiệt và 1 BS chuyên môn để xử lý khi phát hiện bệnh nhân.

Chuyên viên kiểm dịch đang thực hiện động tác làm cơ thể nóng lên để biết được phản ứng của máy đo thân nhiệt.

 

Nhân viên làm công tác chuyên môn về kiểm tra dịch bệnh tại Sân bay cho biết: So với trước đây, công việc diễn ra thuận lợi hơn trước nhiều vì lãnh đạo sân bay đã dành riêng cho bộ phận kiểm dịch một khu vực mới.

 

Theo BS Nguyễn Văn Châu - Giám đốc Sở Y tế, nguyên tắc hoạt động của máy đo thân nhiệt là khi du khách đi ngang qua máy, nếu nhiệt độ cơ thể cao hơn bình thường thì máy sẽ phát ra tín hiệu báo động (đèn đỏ) và người bệnh sẽ được đưa vào phòng cách ly.

Kiểm tra hệ thống tủ dụng cụ xử lý gồm: Khẩu trang, quần áo y tế, thuốc sát khuẩn... dùng xử lý khi phát hiện dịch bệnh.

 

Ngay sau đó, BS chuyên môn sẽ xem xét các triệu chứng, yếu tố dịch tễ, tìm hiểu về nguồn gốc bệnh nhân (nơi cư trú, lịch trình đi lại trong vòng 15 ngày gần nhất…). Từ đó phân loại bệnh để có những biện pháp thích hợp, nếu nghi ngờ người bệnh nhiễm vi rút H1N1 sẽ báo cáo trực tiếp qua điện thoại về Sở Y tế để có phương hướng tăng cường nhân lực.

 

“Để thuận lợi hơn trong công tác phòng bệnh, trong những ngày tới, sẽ bổ sung phần kê khai về sức khỏe trong mẫu kê khai dùng cho hành khách nước ngoài, làm các tờ rơi để khuyến cáo” - BS Châu nói.

Chuyên viên đang điều hành toàn bộ hệ thống kiểm tra thân nhiệt gồm: camera, màn hình hiển thị báo hiệu, máy cảm ứng nhiệt...

 

Ngay trong chiều cùng ngày, Sở Y tế có buổi họp bàn cụ thể hơn nữa với Cảng vụ sân bay Tân Sơn Nhất về vấn đề phối hợp phòng chống dịch bệnh.

 

Bác sĩ Phan Văn Nghiệm - Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế cho biết: Ngoài việc chú trọng kiểm tra dịch bệnh tại sân bay quốc tế, chúng tôi còn phối hợp chuẩn bị từ phao số 0 tại các cảng Vũng Tàu, Sài Gòn.

 

  • Thu Hòa
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Các tin khác
,
;