,
221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1194044
Côn đồ “đại náo” làng Đại học Thủ Đức
1
Article
null
,
Nhức nhối an ninh trường học:
Côn đồ “đại náo” làng Đại học Thủ Đức
Cập nhật lúc 06:55, Thứ Hai, 04/05/2009 (GMT+7)
,

 – An ninh gần như bị bỏ mặc, không ít sinh viên làng Đại học Thủ Đức sống trong sợ hãi với nỗi ám ảnh bị côn đồ trấn lột, hành hung...

Làng Đại học Thủ Đức nằm giáp ranh giữa quận Thủ Đức (TP.HCM) với huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Số lượng sinh viên tập trung ở làng Đại học Thủ Đức hiện vào khoảng 25.000 sinh viên của 6 trường.

Mặc dù số lượng sinh viên tập trung lớn như vậy, thế nhưng vấn đề an ninh để đảm bảo an toàn cho sinh viên dường như đang bị bỏ mặc.

Trong khi cơ chế phối hợp của Cảnh sát TP.HCM và Bình Dương vẫn đang “bàn bạc”, thì an nguy của sinh viên làng đại học bị bỏ mặc cho những tên côn đồ “giám sát”.

Lộng hành

Làng Đại học Thủ Đức không thiếu những vụ hành hung bắt nguồn từ mâu thuẫn vụn vặt, bốc đồng kiểu “nhìn đểu là đánh”.

Sinh viên mâu thuẫn với nhau mà hai bên giải quyết không xong, sớm muộn cũng có sự xuất hiện của vài tay "anh chị" có tiếng, sống lâu năm ở làng Đại học Thủ Đức đến “giúp sức”.

N.T.N, sinh viên Khoa Kinh tế, Đại học Quốc gia TP.HCM, đã một lần bị những tay "anh chị" này chặn đường hành hung.

Một buổi tối, N. vào ký túc xá (KTX) ở làng Đại học Thủ Đức uống cà phê với vài người bạn. Khoảng nửa tiếng sau, một nam sinh viên lạ mặt đi ngang qua và quẹt nhẹ vào bàn của cả nhóm, hai bên xảy ra xích mích. Vì đi một mình nên cậu sinh viên kia bỏ đi, câu chuyện tạm ngưng.

Sinh viên làng Đại học Thủ Đức luôn sống trong sợ hãi bởi côn đồ lộng hành. Ảnh minh họa: VNN

Sáng hôm sau, khi đang trên đường đi học, N. bị hai thanh niên ép xe chặn đường ngay ngã ba gần trường.

Gã cầm lái hất mặt hỏi: “Mày đánh bạn tao à?” N. quá hoảng sợ chưa kịp trả lời, gã ngồi sau đã nhảy xổ đến đập vào đầu N., máu chảy ướt mặt.

Ra tay xong, hai tên “chốt” lại một câu xanh rờn: “Nếu báo công an, tao cắt tai!”, rồi vọt mất.

N. nhìn lại thấy vật cứng đánh vào đầu mình là vỏ chai nước ngọt đã bể làm ba mảnh. Chỉ kịp gọi điện cho hai người bạn ở KTX đến đón xong, N. ngất xỉu vì mất máu quá nhiều.

Ngày hôm sau, dù 5 mũi khâu trên đầu N. còn rỉ máu, cả nhóm phải đi gặp và xin lỗi cậu sinh viên kia.

Điểm mặt “ông kẹ” làng đại học

Nổi tiếng nhất trong những vụ can thiệp, kiếm cớ gây sự với sinh viên làng đại học hiện nay phải kể đến Trà “đầu trọc”.

Theo lời một số sinh viên, Trà “đầu trọc” thường xuyên tụ tập em út đánh bài ở quán cà phê gần Trường Đại học KHXH&NV.

Từ năm 2006-2008, khi những bậc đàn anh như Út “thuận”, M. “đen”, Nhí, Đổi, Tiến “chùa” chưa “mất số”, Trà “đầu trọc” chỉ là thằng nhóc để các đàn anh sai mua rượu, mồi nhậu.

Cuối năm 2008, hầu hết các đàn anh, người gác kiếm, kẻ vào tù, Trà “đầu trọc” phất lên thành “đại ca” ở làng đại học.

Sau Trà “đầu trọc” còn một đám đàn em thuộc dạng “file đính kèm”, thường xuất hiện ở khắp nơi trong làng đại học khi có đánh nhau hay nhậu nhẹt.

Những quán bi-a mở thâu đêm ở làng đại học thường là nơi tập trung của dân "anh chị". Ảnh: Quốc Quang

Nhiều sinh viên cho biết, một thanh niên khoảng 18 tuổi tên thường gọi là Ben “nhóc”, đàn em của Trà “đầu trọc”, chính là kẻ gây ra vụ chặn đường hành hung đối với sinh viên N.

Sự phức tạp của băng nhóm này ngày càng cao, khi Công an TP.HCM phát lệnh truy nã Tiến “chùa” vì liên quan đến một vụ giết người. Và càng nguy hiểm hơn, khi có thông tin cho hay, Tiến “chùa” thường xuất hiện ở làng đại học sau lệnh truy nã.

N.T.G, sinh viên Trường KHXH&NV kể: “Ngày trước, trong một lần đi đá bóng với bạn trong Trường Đại học Thể dục thể thao (ĐH TDTT), em có gặp Tiến “chùa” và hắn có đến phòng em chơi vài lần”.

Cách đây khoảng một tuần, vào nửa đêm, sinh viên này nghe tiếng gõ cửa và toát mồ hôi trán trước sự xuất hiện của Tiến “chùa” với vẻ mặt lầm lì, đầu trọc. Sau khi trấn lột của G. tờ 500.000 đồng duy nhất, Tiến “chùa” bỏ đi.

Sinh viên thành dân “anh chị”

Không chỉ những cái tên vốn có sẵn "mác" dân địa phương đã kể trên, hiện làng đại học xuất hiện cả những côn đồ trong giới sinh viên.

V. “năm” là một trong số đó. Quê ở Bình Định, học chuyên ngành Thể dục Dụng cụ, đúng ra V. tốt nghiệp ĐH TDTT hai năm trước, nhưng thường xuyên bị trường kỷ luật và công an địa phương nhắc nhở do tụ tập đánh nhau nên V. “năm” bị đuổi học.

Từ sau Tết đến nay, V. không về quê mà gia nhập đám côn đồ làng đại học và trở thành dân “anh chị” với cái tên rất miệt vườn: “anh Năm”.

Nạn nhân gần đây của “anh Năm” là H.T.Q, sinh viên Trường Đại học KHXH&NV. Trong một lần ngồi nhậu, nghe tin đàn em bị bắt nạt, “anh Năm” đến tận chỗ Q. ở trọ.

Sinh viên làng đại học bị bao vây bởi hàng trăm quán nhậu. Và nhiều cuộc chém nhau xuất phát từ những quán nhậu như thế này. Ảnh: Quốc Quang

Gặp Q. đang ngấu nghiến hộp cơm, “anh Năm” cầm luôn cây đàn ghi-ta treo trên tường giáng thẳng xuống đầu Q., rồi lao đến đấm đá vào người cậu sinh viên và quay đi không nói một lời.

Phần vì xa quê, không muốn ảnh hưởng đến chuyện học hành, phần vì hoảng sợ trước sự côn đồ của người hành hung mình, Q. “ngậm bồ hòn làm ngọt” không trình báo công an.

“Khi em bị đánh, rất nhiều người trong dãy nhà trọ đều thấy, nhưng không ai dám can ngăn vì họ bảo: đám này ghê lắm, dây vào tụi nó chém chết”, Q. ấm ức kể với con mắt phải còn bầm tím.

Sau khi định thần, Q. nhớ ra lúc đang mua cơm trước cổng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, có một thanh niên trạc tuổi mình bất ngờ “xin” Q. 50.000 đồng.

Q. trả lời: “Tao nghèo lắm làm gì có tiền mà cho!”, gã thanh niên kia gằn giọng: “Nếu mày thích” rồi quay lưng đi. Chỉ vì “xin đểu” không được, gã này mách lại để “đàn anh” ra tay.

  • Quốc Quang

Bài 2: Quán nhậu tràn lan, an ninh trường học bỏ ngỏ

Làng đại học hiện đang bị “băm nát” bởi hàng trăm quán nhậu, karaoke, cà phê cá độ bóng đá. Không ít băng nhóm côn đồ thường xuyên tụ tập, gây rối, thậm chí có sinh viên bị đâm, cưỡng hiếp, cướp của ngay tại làng đại học.

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Các tin khác
,