221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1197038
Vụ lún cầu Đuống: Vừa qua cầu vừa... run
1
Article
null
Vụ lún cầu Đuống: Vừa qua cầu vừa... run
,

- Cầu Đuống đã được gia cố tạm ở chỗ nứt, lún. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã thành lập đoàn kiểm tra, họp khẩn nhưng xe tải trọng lớn vẫn qua cầu, khiến đoạn bị sự cố rung lên bần bật làm các phương tiện khác cùng qua cầu không khỏi run! 

 

Bộ GTVT thành lập đoàn kiểm tra và họp khẩn

 

Ngày 5/5, Bộ GTVT đã thành lập đoàn kiểm tra sự cố lún, nứt cầu Đuống mà VietNamNet đã đưa tin vào tối 4/5.

 

Kết quả ban đầu được đoàn kiểm tra đánh giá: sự cố mặt cầu dầm số 4 bị lún, rạn nứt là khá nguy hiểm. Nếu không tổ chức phòng vệ, để các xe trọng tải lớn đi vào khu vực trên dễ dẫn đến sụt lún lớn, gây hậu quả khó lường.

 

Do đó, đoàn kiểm tra đã thống nhất phương án khắc phục là gia cố lại khu vực bên dưới dầm cầu số 4. Đồng thời, đặt tấm thép lớn trên bề mặt khu vực xảy ra sự cố rồi sau đó sẽ tiến hành kiên cố lại. 

Chỗ lún được đặt tạm miếng thép, nhưng xe tải trọng lớn vẫn qua cầu. (Ảnh: C.Hiếu)

Chiều cùng ngày, lãnh đạo Bộ GTVT và Cục Đường sắt, Vụ Hạ tầng kỹ thuật giao thông… đã tiến hành họp để tìm ra phương án khắc phục.  

Bộ GTVT cho rằng, trước mắt cần phải tiến hành khẩn trương gia cố địa điểm xảy ra sự cố để phương tiện tiếp tục qua cầu. Tuy nhiên, việc tổ chức giao thông qua cầu sẽ được tổ chức lại. Song, phương án phân luồng, giảm tải cụ thể vẫn chưa được đưa ra.

 

Ông Nguyễn Văn Doanh, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, có thể sẽ phải cấm các phương tiện có tải trọng lớn qua cầu, chuyển sang đi cây cầu Phù Đổng. Ngoài ra, phải có người điều khiển, giãn cách các phương tiện khi qua cầu.


"Việc sửa chữa, bảo dưỡng tuyến đường Cục đã có kế hoạch và tiến hành trong năm nay. Cây cầu này cũng đã có kế hoạch xây mới trong dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Ngọc Hồi" - ông Doanh thông tin.

 

Công nhân đang gia cố lại cầu (ảnh to), chỗ sụt nhìn từ bên dưới, lộ ra những khối sắt, bê tông bị tách rời, và 1 chỗ sụt khác cách đó không xa từng phải vá bằng tấm tôn (ảnh dưới cùng).


Cũng chiều 5/5, trao đổi với VietNamNet tại hiện trường, ông Nguyễn Hoài Trung, Phó Giám đốc Công ty Quản lý Đường sắt Hà Hải (đơn vị quản lý tuyến đường) cho hay, việc thông cầu đã trở lại bình thường từ buổi sáng sau khi đặt tấm thép lớn lên chỗ lún, nhưng sớm muộn phải cấm đường với xe tải trọng lớn, vì cây cầu đang bị khai thác quá mức. Dự tính, sau 3 ngày, điểm bị lún hôm qua sẽ được gia cố xong, mà chủ yếu là gia cố từ dưới lên.

 

Đã từng kiến nghị nhiều lần

 

Ông Nguyễn Hoài Trung cho biết thêm, cầu Đuống xuống cấp nghiêm trọng, đã được đơn vị báo cáo bằng văn bản cho lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt nhiều lần.


Mới đây nhất, ngày 20/4/2009, công ty cũng có văn bản gửi Tổng Công ty Đường sắt, nhấn mạnh: Hệ mặt đường bộ của cầu đã xuống cấp, đặc biệt là mặt phía hạ lưu cầu. Đến nay, đã có 38 tấm đan rạn nứt, trong đó có một nửa bị sụt nguy hiểm.

 

“Từ 2007 đến nay, có 8 vị trí sụt diện tích khoảng 1m2 đã được vá bằng tấm tôn đỡ bên dưới dầm cầu, cá biệt có điểm ở giữa cầu rộng khoảng 16m2 cũng phải vá bằng cách này, còn lại khoảng 20 điểm vẫn sẽ tiếp tục được gia cố. Chúng tôi là đơn vị quản lý, chỉ biết sửa chữa, duy tu ở mức độ đó, còn giải quyết triệt để thì nghe nói Tổng công ty đã có phương án, nhưng cụ thể ra sao, chúng tôi cũng phải chờ”, ông Trung nói.

 

Từ đầu ngã 3 QL5, 1 tấm biển được dựng lên hướng dẫn ô tô đi theo hướng QL 1B, tránh cầu Đuống, nhưng từng đoàn xe tải vẫn cứ qua cầu. (Ảnh: C.Hiếu)

Ông Trung cho biết thêm, điểm lún 1m2 gây tê liệt tuyến đường tối 4/5 đã được phát hiện trước dịp 30/4, nhưng khi đó vẫn nhỏ, cạn. Đồng thời, công ty đã lên sẵn kế hoạch gia cố ngay sau lễ. Nhưng có lẽ, trong những ngày lễ, lưu lượng phương tiện qua lại tăng đột biến đã làm cho đoạn lún đó... chịu hết nổi.

Về việc phân làn đường, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, theo ông Trung, đến ngày 8/5 tới, việc sửa chữa lại khu vực bị sụt lún mới có thể hoàn thành, trả lại mặt cầu như  trước.  

 

"Trước mắt, công ty sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng ngăn chặn không cho các xe có trọng tải lớn qua cầu. Đồng thời tổ chức lực lượng hướng dẫn các phương tiện đi theo trục đường QL1A mới Hà Nội - Bắc Ninh qua cầu Phù Đổng hoặc qua cầu Thăng Long. Do khu vực xảy ra sự cố là hành lang đường bộ của cầu nên các hoạt động chạy tàu vẫn diễn ra bình thường", ông Trung nói. 

 

Theo ghi nhận của phóng viên vào chiều 5/5, để hạn chế xe qua cầu trong thời gian này, tại ngã 3 Quốc lộ 5 - Ngô Gia Tự, lực lượng chức năng đã dựng lên một tấm biển nguệch ngoạc viết vội và một biển báo ở chính giữa đường với nội dung: “Cầu Đuống hỏng. Ô tô đi Quốc lộ 1B”.


Vậy nhưng, từng đoàn ô tô tải, thậm chí xe bồn to cũng không hề để ý, vẫn từ phía cầu Chương Dương và Quốc lộ 5 đi vào đường Ngô Gia Tự, băng qua cây cầu này về hướng Từ  Sơn (Bắc Ninh).

 

Khi có xe chạy qua, cây cầu rung lên bần bật khiến người đi làn đối diện có thể cảm nhận được và không khỏi run theo. Lúc ấy, ở dưới gầm cầu, ngay dưới chỗ bị lún, để ghi lại hình ảnh công nhân khắc phục sự cố, phóng viên chứng kiến từng mảng bê tông rung rắc, những hạt sạn nhỏ rơi ra để lộ những khối sắt chỏng chơ.

  • Chí Hiếu 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,