221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1201222
Nhà hàng thịt chó ế sưng vì tiêu chảy cấp
1
Article
null
Nhà hàng thịt chó ế sưng vì tiêu chảy cấp
,

 - Công bố của Sở Y tế Hà Nội rằng thịt chó là thủ phạm chính gây ra dịch tiêu chảy cấp đã khiến cho nhiều nhà hàng kinh doanh món ăn khoái khẩu này đang lâm vào cảnh lao đao…

 

Từ những tuyến phố nổi tiếng về thịt chó cho đến các tiểu thương có lò mổ chó, tất cả đều đang “méo mặt” vì thịt chó không bán được.

 

Đìu hiu các quán ăn thịt chó

 

Ngày 15/5, thị sát một vòng các nhà hàng kinh doanh thịt chó ở Hà Nội thì thấy, nhiều cửa hàng đã phải đóng cửa trong những ngày này. Ngay cả các nhà hàng bán thịt chó nổi tiếng ở Nhật Tân cũng gần như không có khách.

Nhà hàng Anh Tú Béo mấy ngày nay khách đến ăn thịt chó vắng tanh. (Ảnh: Vũ Điệp).

 

Tại nhà hàng thịt chó Anh Tú Béo, gần 20 bàn nhậu cho khách đến ăn thịt chó trống hoác, chỉ có một bàn có 4 đến 5 người khách ngồi ăn. Bà Tú, chủ cửa hàng cho biết, đã gần một tuần nay cửa hàng nhà bà không bán được hàng. Trước khi chưa có thông báo dịch tả do thịt chó, mỗi ngày nhà bà bán được 7 đến 10 con chó, nhưng sau khi có công bố thịt chó là nguyên nhân gây nên dịch tiêu chảy cấp thì khách sợ không đến ăn nữa nên hiện tại mỗi ngày quán nhà bà chỉ bán được 1 đến 2 con.

 

Bà Tú than phiền: “Không biết thịt chó có phải là thủ phạm gây nên tiêu chảy cấp hay không, nhưng cứ như lần trước đổ tội cho mắm tôm gây nên tiêu chảy rồi sau đó kết luận lại không phải, cuối cùng chỉ những người dân bán quán ăn như chúng tôi là chịu thiệt. Nhà hàng không có khách phải thuê 5 đến 6 nhân viên chẳng lẽ ít khách không có việc lại cho nhân viên về quê nghỉ, trong khi thuế chúng tôi vẫn phải đóng…”.

Khu nhà này chỉ mấy ngày trước khách đến ngồi nườm nượp nhưng sau khi có tin dịch tả có từ thịt chó thì... vắng hoe khách. (Ảnh: Vũ Điệp)

 

Rời cửa hàng nhà bà Tú, chúng tôi đến quán thịt chó Trần Mục. Cũng như các nhà hàng thịt chó trên phố Nhật Tân, nhà hàng Trần Mục vắng hoe khách. Nhân viên phục vụ ngồi chơi vì không có việc, nhiều bàn chiếu trải ngồi cho khách đã mấy ngày nay được dọn đắp đống lại một góc vì không có nhiều khách đến ăn thịt chó như trước.

 

Giọng buồn thảm, bà Xiêu cho biết: “Thịt chó có qua kiểm dịch nhưng nghe tin dịch tả do thịt chó gây ra thì khách đến ăn rất ít. Từ năm ngoái đến nay, chỉ vì thông báo dịch mà quán nhà tôi bán ngày càng ít khách đi. Nhiều khi nghỉ ngừng không bán nữa, nhưng đã làm cái nghề này gần 20 năm với biết bao nhiêu khách quen nên tôi đành cố làm cầm chừng trong thời kỳ này”.

 

Tại cửa hàng Hà Béo, trên đường Cầu Giấy, đã mấy ngày nay quán ăn này không có món thịt chó. Chủ nhà hàng cho biết, đợt này nắng với lại đang dịch nên nhà hàng không bán nữa. Không có món thịt chó nên khách đến ăn cũng thưa hơn trước.

 

Tại các con phố bán thịt chó Ba La, Vân Nội, đường Láng…, theo phản ảnh của nhiều nhà hàng bán thịt chó thì mấy ngày gần đây khách đến ăn ít dần nên lượng thịt chó nhập về cũng phải giảm đi.

 

Nguy cơ phát dịch cao!

 

Chiều ngày 15/5, PV VietNamNet có mặt tại thôn Mễ Trì Thượng, nơi được xem là lò mổ chó sống lớn cung cấp thịt chó cho nhiều nhà hàng trong nội thành Hà Nội. Tại đầu đường vào thôn, có đến hàng trăm con chó sống đang được các chủ lò mổ đưa về nhốt trong lồng sắt có mùi hôi rất khó chịu.

 

Hàng trăm con chó sống chờ thịt nằm ven đường bốc mùi hôi tiềm ẩn nguy cơ phát dịch. Ảnh: Vũ Điệp

 

Ông  Cường, chủ  lò mổ Tiến Cường cho biết, chó được ông nhập về từ Hải Dương và các vùng xung quanh Hà Nội thông qua kiểm dịch. Nhưng mấy ngày gần đây, do bất ngờ có thông báo dịch tả có từ chó nên chó nhập về phải nhốt sống chưa thể mổ thịt nhập được, vì nhiều nhà hàng trong nội thành không bán được.

 

Khi chúng tôi hỏi, số chó này khi làm thịt có được kiểm dịch không thì được ông Cường cho biết, có kiểm dịch nhưng mấy ngày gần đây không có ai đến kiểm tra mẫu thịt chó nhà ông. Không có ai đến lấy hàng, số chó sống bị nhốt trong chuồng chen chúc, sủa ing ỏi cả lò mổ.

Thịt chó ế hàng treo lủng lẳng. Ảnh: Vũ Điệp

 

Ông Cường lập luận: “Mỗi ngày ở Hà Nội có hàng nghìn người ăn thịt chó nên nếu ăn thịt chó có bệnh thì sao lại có ít người bị đến thế!”.

 

Cũng tại thôn Mễ Trì Thượng, trước cửa hàng Thanh Hiền, quầy thịt chó được bày bán với 4 con chó đã mổ nướng treo lơ lửng nhưng không thấy có người đến mua. Thấy chúng tôi rẽ vào quầy, một nhân viên ngồi bán thịt chó mài dao đon đả mời mua thịt.

 

Khi nghe tôi phàn nàn muốn mua về ăn nhưng sợ dịch, thì nhân viên này cho biết: “Ở đây chúng tôi làm sạch, mọi người vẫn mua về ăn bình thường mà có thấy bị bệnh tật gì đâu!”.

 

Tiêu chảy cấp đang vào mùa nguy hiểm, có lẽ những người kinh doanh thịt chó sẽ còn mất một thời gian dài phải ngưng trệ kinh doanh.

  • Vũ Điệp
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;