221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1201678
Cầu Phú Mỹ “chạy nước rút” trước ngày hợp long
1
Article
null
Cầu Phú Mỹ “chạy nước rút” trước ngày hợp long
,

- Cầu Phú Mỹ, cây cầu dây văng lớn nhất TP.HCM đang khẩn trương những ngày cuối cùng trước khi hợp long vào 19/5 (chính thức thông cầu vào 2/9). Về đích trước thời hạn hơn 3 tháng nhưng tới cầu Phú Mỹ mấy ngày này, các công nhân vẫn đang hăng say làm việc… 

Theo anh Dương Hoàng Hiệp, chuyên viên phòng kỹ thuật, Công ty Cổ phần BOT cầu Phú Mỹ, hiện tại mọi hạng mục chính của công trình gần như đã hoàn tất. Đơn vị thi công đang lắp dầm thép đúc đốt cuối cùng ở phía Q.2 để hợp long giữa 2 mối cầu (nối giữa Q.2 và Q.7). Khoảng 92% khối lượng công trình đã hoàn thành. 

Từ dưới chân cầu (phần cầu dẫn) phía Q.7 qua bên Q.2 dài gần 2km. Càng tới giữa cầu, gió lồng lộng thổi nhưng cái nắng gay gắt lúc 11h trưa khiến hơi nóng phả lên từ mặt cầu bằng bê tông hầm hập. Trong lúc đó, nhiều công nhân của các đơn vị thi công như bê tông 620, cáp quang Freyssinet, nhà thầu BBBH vẫn chăm chú làm việc… 

“Chỉ cần bà con đi lại thuận lợi, an toàn”  

Ông Nguyễn Minh Sơn, công nhân nhà thầu chính BBBH cho biết chỉ còn vài ngày nữa là cầu Phú Mỹ, cây cầu dây văng đẹp nhất TP.HCM sẽ hợp long nên anh em công nhân ai cũng cố gắng làm. “Dù chỉ là một công nhân bình thường nhưng tôi thấy tự hào vì góp công sức nhỏ bé của mình xây dựng cây cầu này.” 

Ông Sơn, anh Nguyễn Văn Quýnh và một số công nhân khác trước đây từng thi công cầu Mỹ Thuận, giờ là cầu Phú Mỹ. 

Theo ông Sơn, nhờ trước đây từng thi công cầu Mỹ Thuận nên giờ các thao tác trong lúc làm cầu Phú Mỹ nhanh hơn, thuần thục hơn rất nhiều. Cầu Mỹ Thuận và cầu Phú Mỹ là hai cây cầu có thiết kế tương đối giống nhau. 

Cầu Phú Mỹ là cầu dây văng lớn nhất TP.HCM. Ảnh: Thái Phương
Còn anh Nguyễn Khánh Bình, Công ty bê tông 620 cho biết, anh làm công nhân thi công cầu Phú Mỹ được hơn một năm. Sau khi hợp long cầu, đơn vị anh hoàn thành nhiệm vụ và được về nhà. “Thấy vui vì cây cầu lớn có mình tham gia, góp sức. Tuy làm xong phải về quê, không được đi lại thường xuyên trên cầu này nhưng thấy bà con đi lại thuận lợi là vui rồi” - anh Bình bộc bạch. 

Tuy nhiên, nhắc tới chuyện các anh sẽ làm gì tiếp khi công trình này xong, ai cũng im lặng. “Tụi tôi chỉ là công nhân làm theo hợp đồng. Giờ công trình này xong là nghỉ, chờ công ty nhận công trình khác rồi gọi mới đi làm…” - ông Sơn cho biết.

"Xa bà con, người dân sống chung trong khu tập thể hơn một năm trời cũng buồn lắm chứ"- anh Bình nói thêm.   

Anh Nguyễn Đăng Đông, quê Bình Định, công nhân đơn vị cáp quang Freyssinet cho hay công ty nhận công trình khắp cả nước nên các anh nay ở TP.HCM, mai ra Hải Phòng, Đà Nẵng, Hà Nội… là bình thường. “Chỉ mong những công trình mình tham gia xây dựng được bền, chắc để người dân đi lại thuận lợi, an toàn.” 

11h30, nắng càng gay gắt hơn. Ở giữa cầu, một số công nhân đang điều khiển máy di chuyển các khối thép khổng lồ để lắp dầm thép; các công nhân khác thì đổ bê tông mối nối ở dải phân cách; một vài công nhân còn lại đang sơn phết lan can… Giữa trưa, cả công trường vẫn hối hả, nhộn nhịp. 

Cầu Phú Mỹ do Công ty Cổ phần BOT cầu Phú Mỹ làm chủ đầu tư được khởi công 22/2/2007, với tổng mức đầu tư 2.077 tỷ đồng. Tổng chiều dài toàn cầu là 2.033 m (trong đó phần cầu chính là 705m và phần cầu dẫn 1.328m), chiều rộng 27,5m, chiều cao thông thuyền 45m. Đây là câu cầu dây văng lớn nhất TP.HCM, bắc qua sông Sài Gòn nối liền Q.2 với Q.7. 

Công trình được đầu tư theo hình thức “trọn gói gói thầu” từ khâu thiết kế, cung cấp vật tư thiết bị, dịch vụ kỹ thuật, xây lắp cho đến khi công trình được hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng để khai thác thu phí. Nhà thầu chính xây dựng cầu Phú Mỹ là Liên danh của Bilfinger Berger Civil (Đức) và Baulderstone Hornibrook (Úc), viết tắt là BBBH. Dự kiến cầu sẽ hoàn thành vào 9/2009 (vượt tiến độ 3 tháng).

 Một số hình ảnh công nhân đang thi công cầu Phú Mỹ trước ngày hợp long 19/5. 

Cầu Phú Mỹ sắp hoàn thành

Phần cầu dẫn phía Q.7 đang được thi công. Công nhân đang lắp các khe co giãn.

Phút đùa giỡn và nụ cười hiếm hoi của các công nhân. 

Công nhân cáp quang, sắt thép và bê tông đều đang ra sức làm việc.

Lắp dầm thép đúc đốt cuối cùng của cầu nơi hợp long giữa Q.7 và Q.2. Công nhân thi công lắp lan can, dải phân cách.

  • Bài và ảnh: Thái Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>