221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1202260
Một bệnh nhân tử vong nghi do phẩy khuẩn tả
1
Article
null
Ninh Bình:
Một bệnh nhân tử vong nghi do phẩy khuẩn tả
,

 - Đã có một bệnh nhân tử vong nghi do tả. Đó là một người đàn ông ở Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, tử vong sau khi đến viện trong tình trạng suy kiệt do mắc bệnh tả.

 

Ngày 18/5, Bộ Y tế cho biết, tại huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình có một bệnh nhân tử vong nghi do phẩy khuẩn tả. Bệnh nhân này sống một mình, có tiền sử nghiện rượu, người yếu. Khi mắc tả mất nước nhanh, cơ thể suy kiệt và đã tử vong.

 

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã xét nghiệm và khẳng định bệnh nhân này dương tính với phẩy khuẩn tả. Cục Y tế dự phòng và môi trường yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng Ninh Bình xử lý môi trường tại gia đình, đồng thời cử đoàn cán bộ xuống cùng ngành y tế địa phương tiến hành điều tra hồi cứu để tìm nguyên nhân của người bệnh. Hiện chưa phát hiện thêm trường hợp nào bị tiêu chảy cấp xung quanh nơi bệnh nhân này sống.

 

Mô tả ảnh.
Dịch tả đã lan rộng ra nhiều tỉnh, thành trên cả nước. 
Ảnh minh hoạ: VNN
Ngày 18/5, tại Viện Các bệnh truyền nhiễm và Nhiệt đới quốc gia có tới 303 bệnh nhân nằm điều trị, trong đó có 163 bệnh nhân tiêu chảy cấp nguy hiểm. Hiện các bác sĩ đã phải ghép hai giường bệnh thành một để tăng số bệnh nhân trên một giường bệnh lên mức cao nhất có thể.

 

TS. Nguyễn Văn Kính, Viện trưởng Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia cho biết, từ đầu tháng 5 tới nay Viện đã tiếp nhận điều trị cho 257 ca tiêu chảy cấp, trong đó có 151 ca dương tính với phẩy khuẩn tả. Cao điểm nhất là ngày 16/5, có tới 50 ca nhập viện.

 

Tính đến ngày 18/5, Bộ Y tế cho biết đã có 11 tỉnh, thành ghi nhận bệnh nhân tiêu chảy cấp nguy hiểm dương tính với phẩy khuẩn tả, đó là Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Thanh Hoá, Nam Định, Hải Dương, Quảng Ninh, Ninh Bình, Thái Bình và 2 địa phương mới là Hòa Bình và Hà Nam.

 

TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế) khẳng định, các kết quả điều tra dịch tễ đối với những người mắc tiêu chảy cấp nguy hiểm đều thấy có liên quan đến thịt chó, mắm tôm, rau sống và thực phẩm không bảo đảm vệ sinh.

 

Cũng liên quan đến dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm, ngày 18/5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch tiêu chảy cấp thành phố Hà Nội tiến hành giám sát, kiểm tra công tác hậu kiểm đối với các cơ sở giết mổ, kinh doanh thịt chó trên địa bàn xã Dương Nội (quận Hà Đông) và địa bàn giáp ranh là xã Tây Mỗ (huyện Từ Liêm).

 

Ngoài những cơ sở kinh doanh thịt chó tại xã Dương Nội đã bị đình chỉ, đoàn kiểm tra đã yêu cầu đóng cửa một số cơ sở kinh doanh thịt chó tại xã Tây Mỗ do không đảm bảo vệ sinh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn vừa ký quyết thành lập đoàn thanh tra liên ngành về chất lượng VSATTP tại tỉnh Thanh Hóa. Theo quyết định này, từ ngày 18/5- 20/6, đoàn thanh tra liên ngành sẽ tiến hành thanh tra việc thực hiện quy định của pháp luật về đảm bảo chất lượng VSATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến, nhập khẩu thực phẩm; chú trọng đến nguồn gốc sản phẩm thực phẩm, việc chấp hành quy định của pháp luật về kiểm dịch động vật và kiểm soát giết mổ, việc lưu thông thực phẩm, công tác đảm bảo chất lượng thức ăn đường phố… trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý kiên quyết; đồng thời từ thanh tra thực tế, đoàn thanh tra sẽ đề xuất các biện pháp nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đảm bảo chất lượng VSATTP.

  • Thu Linh

  •  
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>