221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1202264
Hội Nông dân xin kinh phí khảo sát thiệt hại “hậu” Vedan
1
Article
null
TP.HCM:
Hội Nông dân xin kinh phí khảo sát thiệt hại “hậu” Vedan
,

 - Đây là nội dung mà Hội Nông dân TP.HCM vừa trình UBND TP trong trường hợp thay mặt nông dân kiện Công ty Vedan ra tòa đòi bồi thường thiệt hại do ô nhiễm môi trường.

 

Người nông dân sống ven sông Thị Vải đang từng ngày, từng giờ... trông chờ kết quả vụ kiện Vedan. Ảnh: Đoàn Quý   

Theo Hội Nông dân TP.HCM, công tác khảo sát, đánh giá thiệt hại và phân loại đơn thư khiếu nại của nông dân là công việc đòi hỏi nhiều công sức và tốn kém chi phí. Do vậy Hội rất mong UBND TP xem xét hỗ trợ khoản kinh phí thực tế phát sinh này.

 

Cũng trong phần kiến nghị với UBND TP.HCM, Hội Nông dân TP cho rằng, trong trường hợp việc thoả thuận với nông dân diễn ra không thuận lợi, Hội Nông dân phải tiến hành kiện Vedan ra tòa, do kinh phí hoạt động của Hội hạn hẹp nên đề nghị UBND TP hỗ trợ Hội Nông dân khoản tiền án phí dân sự cho vụ kiện.

 

Hội Nông dân TP cho biết, sở dĩ họ có các kiến nghị này do trước đó Ban dân vận Thành ủy TP.HCM và UBND TP đã có văn bản đồng ý chủ trương giao Hội Nông dân TP phối hợp với ngành chức năng trong vấn đề hỗ trợ nông dân huyện Cần Giờ kiện Công ty Vedan xả nước thải gây ô nhiễm môi trường.

 

TIN LIÊN QUAN
Theo thống kê của Hội Nông dân TP.HCM, đến nay có khoảng 1159 đơn (với hơn 1400 hộ nông dân) nộp đơn khiếu kiện Công ty Vedan gây ô nhiễm nguồn nước, phần lớn là các hộ nông dân cư ngụ tại địa bàn, những hộ cư ngụ nơi khác nhưng có đầu tư sản xuất tại địa bàn xã Thạnh An, Long Hòa và Cần Thạnh (huyện Cần Giờ). Tổng thiệt hại trị giá 325,74 tỷ đồng.

 

Trước đó, ngày 13/4, Công ty Vedan đã gửi văn bản cho Hội Nông dân TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu và Đồng Nai đề nghị số tiền chi hỗ trợ cho nông dân là 25 tỉ đồng. Trong đó, chi hỗ trợ người bị thiệt hại trực tiếp của tỉnh Đồng Nai và TP.HCM mỗi địa phương 7 tỉ đồng, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu 6 tỉ đồng; hỗ trợ thêm 5 tỉ đồng để lập quỹ phúc lợi phát triển bền vững cho các huyện Long Thành, Nhơn Trạch (Đồng Nai), Tân Thành (Bà Rịa-Vũng Tàu) và Cần Giờ (TP.HCM) nhằm chuyển đổi nghề nghiệp cho nông dân, khuyến nông, phát triển hạ tầng.

 

Tuy nhiên, mức hỗ trợ này đã không được hội nông dân 3 tỉnh đồng thuận. Hội nông dân 3 tỉnh đã thống nhất đề nghị Ban Giám đốc Công ty Vedan Việt Nam sớm có buổi làm việc với hội nông dân 3 tỉnh để trao đổi về các tiêu chí hỗ trợ và mức hỗ trợ khắc phục thiệt hại phải tương ứng với phần thiệt hại của người dân.

 

  • Vĩnh Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,