221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1202736
Hợp long cầu Phú Mỹ
1
Article
null
TP.HCM:
Hợp long cầu Phú Mỹ
,

 - Cầu Phú Mỹ, một trong những cây cầu dây văng lớn nhất, hiện đại nhất Việt Nam hợp long vào chiều 19/5, vượt tiến độ 4 tháng.  

Ông Nghiêm Sỹ Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty BOT cầu Phú Mỹ (PMC) cho biết, cầu Phú Mỹ được đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân với sự bảo lãnh tín dụng xuất khẩu của Pháp, Đức, Úc. Ba đặc thù chính của dự án là tư nhân đầu tư cơ sở hạ tầng, tư nhân đầu tư BOT và nguồn tài chính tín dụng xuất khẩu lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam. 

Tham dự buổi lễ, ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhận định cầu Phú Mỹ xây xong sẽ giải quyết được cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông ở Q.7, Q.4 và khu vực trung tâm thành phố do các phương tiện vận tải không phải đi xuyên tâm vào nội thành. Khi cây cầu này được đưa vào sử dụng góp phần phát triển nhanh các khu đô thị mới nằm trên địa bàn quận 2,7,9 như khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Thủ Thiêm… 

Cầu dây văng lớn, hiện đại nhất TP.HCM đã nối đôi bờ sông Sài Gòn. Ảnh: Thái Phương

“Dự án cầu Phú Mỹ hoàn thành sẽ tạo thuận lợi cho việc lưu thông từ các tỉnh miền Tây đến các tỉnh miền Đông nhanh chóng hơn. Từ đó thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu hàng hóa thông qua các cảng trong khu vực TP.HCM và phía Nam” - ông Minh cho biết thêm. 

Cầu Phú Mỹ được các chuyên gia hàng đầu thế giới đánh giá cao với những sáng kiến, cải tiến về mặt kỹ thuật, về mặt quản lý…. giúp công trình đạt chất lượng quốc tế. Đặc biệt, trong buổi lễ hợp long vào chiều 19/5 còn có sự tham gia của các phóng viên kênh truyền hình “Discovery Channel”. Dự kiến trong tháng 9/2009 chương trình về cầu Phú Mỹ sẽ được kênh truyền hình này phát sóng trên toàn thế giới. 

Ông Nguyễn Thành Thái, Tổng Giám đốc PMC cho biết trong thời gian tới, đơn vị sẽ cố gắng hoàn thành các hạng mục còn lại như điện chiếu sáng, trải bê tông nhựa, lan can… để có thể hoàn thành và đưa công trình vào sử dụng đúng 2/2009. 

Phóng viên nước ngoài đến tác nghiệp tại lễ hợp long cầu Phú Mỹ. Ảnh: Thái Phương

Đây là công trình cầu vượt sông Sài Gòn tại vị trí cảng Rau Quả, nối Q.7 với Q.2 có tổng chiều dài hơn 2.000m (phần cầu chính dài 705m, phần cầu dẫn dài 1.396m).

Cầu được xây dựng với kết cấu dây văng, độ tĩnh không thông thuyền là 45m, khổ thông thuyền là 250m cho phép các tàu biển có trọng tải 30.000 DWT (tấn) ra vào cảng tại TP.HCM. Cầu có chiều rộng 27,5m với 6 làn xe lưu thông.  

Công trình được khởi công xây dựng từ 22/2/2007 với thời gian xây dựng cầu dự kiến là 34 tháng. Tuy nhiên, quá trình thi công đã vượt tiến độ 4 tháng nên cầu Phú Mỹ sẽ chính thức đi vào hoạt động từ 2/9/2009.

Tổng mức đầu tư của dự án là 2.077 tỉ đồng nhưng do biến động về giá cả vật tư trong thời gian xây cầu tăng đột biến nên tổng mức đầu tư nâng lên 2.500 tỷ đồng. 

Dự kiến đến tháng 10/2009, công trình này sẽ bắt đầu được thu phí với mức phí dự kiến như mức phí hiện hành trên xa lộ Hà Nội. Chủ đầu tư sẽ thu phí trong vòng 30 năm trước khi bàn giao lại cho UBND TP.HCM quản lý.

  • Thái Phương
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>