221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1202564
Bỏ Trạm thu phí cầu Đuống: Không hoàn lại vé đã mua
1
Article
null
Bỏ Trạm thu phí cầu Đuống: Không hoàn lại vé đã mua
,

 - Đó là khẳng định của Tổng Giám đốc Khu Quản lý Đường bộ II lẫn lãnh đạo Công ty Quản lý và Sửa chữa Đường bộ 234 (gọi tắt là Công ty 234) - đơn vị trực tiếp bán vé và thu phí trạm này.

 

Không muốn vứt vé thì… đi đường vòng!

 

Công ty 234 trúng thầu thu phí trạm nam cầu Đuống (huyện Gia Lâm), cùng với các trạm số 2 Quốc lộ 1 (cầu Phù Đổng) và trạm bắc Thăng Long - Nội Bài theo hợp đồng kinh tế số 58 ngày 15/1/2009 ký kết với Khu Quản lý Đường bộ II, thời hạn từ 1/1/2009 đến 31/12/2009. Với trạm nam cầu Đuống, đây được coi là trạm phụ của trạm số 2 Quốc lộ 1 (trạm cầu Phù Đổng).

 

Vì vậy, khi tuyến đường vượt từ cầu Thanh Trì qua cầu Phù Đổng đi Bắc Ninh được đưa vào sử dụng thì cũng là lúc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có quyết định bỏ trạm thu phí nam cầu Đuống, từ 0h ngày 1/5/2009 (Quyết định 1005, ngày 17/4/2009).

 

Theo quy định, khi bỏ trạm nam cầu Đuống, những lái xe đã mua vé của trạm này được sử dụng vé để qua cầu Phù Đổng.

 

Vì thế, hầu hết những tài xế đã mua vé hết quý II/2009 vẫn sử dụng vé và qua trạm Phù Đổng hợp lệ.

 

Tuy nhiên, có một bộ phận lái xe, dù đã mua vé hết quý II nhưng không có nhu cầu đi qua cầu Phù Đổng đã rất bất bình.

 

Với những xe đưa đón cán bộ như thế này, dù đã mua vé hết quý II, nhưng nay họ vẫn không được hoàn lại tiền vé khi trạm thu phí này đã được bỏ. (Ảnh: C.Hiếu)

 

Trường hợp của anh Hoàng Văn Mạnh, lái xe của một công ty máy tính có trụ sở trên phố Chùa Láng, nhưng nhà máy sản xuất lại đóng ở huyện Từ Sơn (Bắc Ninh) là ví dụ.

 

Anh Mạnh cho hay, vì vẫn lái xe đưa cán bộ công viên qua Từ Sơn bằng đường cầu Đuống nên tôi đã mua vé quý II. Thế nhưng, những ngày này, xe qua đây không còn thấy trạm thu phí nữa.

 

“Hỏi ra mới biết, họ bỏ trạm này nhưng vé vẫn đi được trạm Phù Đổng. Có điều, chỉ xe đi Bắc Ninh, Bắc Giang hoặc xe tải nặng mới phải đi đường cầu Phù Đổng, chứ xe của tôi vẫn được qua cầu Đuống. Nếu đi cầu Phù Đổng thì xa hơn cả hàng chục km cơ mà, ai lại đi vòng như thế”, anh Mạnh bức xúc.

 

Anh Nguyễn Lam Anh, đường Xuân Diệu, (phường Quảng An, Tây Hồ) cũng cho hay, vì sáng đưa sếp đi, chiều đưa sếp về qua Từ Sơn nên anh cũng mua vé quý. "Là công ty nước ngoài, việc chi tiêu rất chặt chẽ nên tôi cũng đang lần mò để đòi lại nhưng chưa biết hỏi ai", anh này cho biết. 

 

"Chưa có quy định hoàn lại tiền vé đã mua"

 

Đem thắc mắc này phản ánh với Khu Quản lý Đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam) và Công ty 234, những đơn vị này khẳng định: Họ làm đúng quy định và chưa có chủ trương nào về hoàn lại tiền vé đã mua.

 

Ông Nguyễn Chí Công, Phó Giám đốc Công ty 234 nói: Trước khi bỏ trạm thu phí nam cầu Đuống, chúng tôi đã đăng công báo trên Báo Lao Động, Đài Truyền hình Hà Nội vào  tháng 4/2009. Trong đó, công ty cũng nói rõ: những xe đã mua vé quý II thì có thể sử dụng vé này khi qua trạm Phù Đổng.

 

“Hơn nữa, số lượng này không nhiều vì theo lẽ thường, đến cuối tháng 2 của quý thứ nhất, chúng tôi đã hoàn tất bán vé quý II”, ông Công nói.

 

Ông Công giải thích thêm: Việc thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ được thực hiện theo Thông tư 90 ngày 7/9/2004 của Bộ Tài chính. Trong đó, điểm a, khoản 2, phần III quy định: Vé đã bán ra thì không được đổi hoặc trả lại. Chúng tôi chỉ là đơn vị được giao và đã thực hiện đúng theo thông tư này.

 

Về điều này, Tổng Giám đốc Khu Quản lý Đường bộ II, ông Nguyễn Xuân Cường cũng khẳng định: Chưa có chủ trương trả lại vé, hoàn lại tiền trong trường hợp này.

 

Tuy vậy, ông Cường nói thêm, nếu có phản ánh hay kiến nghị về chuyện hoàn lại tiền của lái xe đã mua vé, thì Khu II sẽ tập hợp để kiến nghị lên cơ quan cao hơn, mà cụ thể là nhờ Bộ GTVT kiến nghị Bộ Tài chính, vì Bộ Tài chính là đơn vị ban hành các quy định này.

 

Trong một diễn biến khác liên quan đến cầu Đuống: Việc bỏ trạm thu phí nam cầu Đuống trong khi không lập tức cấm xe tải đã khiến cánh xe tải vì né trạm thu phí Phù Đổng nên đua nhau qua cầu Đuống. Điều này là một phần nguyên nhân quan trọng khiến cây cầu này càng xuống cấp nghiêm trọng đến mức nguy hiểm mà VietNamNet đã phản ánh trong những số báo đầu tháng 5.

  • Chí Hiếu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;