221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1202756
Xử 23 bị cáo trong vụ "chợ ma túy" Thanh Nhàn
1
Article
null
Xử 23 bị cáo trong vụ 'chợ ma túy' Thanh Nhàn
,

- Ngày 20/5, TAND TP HN đưa ra xét xử vụ án “chợ ma túy” Thanh Nhàn (giai đoạn 2). Ngoài các bị can là những "trùm sò" của "chợ ma túy" Thanh Nhàn, một số bị can còn lại là những cựu cán bộ công an đã tiếp tay, chạy án cho bọn tội phạm.

Kết thúc gia đoạn 1, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã đề nghị truy tố 55 bị can (trong đó có 47 bị can liên quan đến tội về ma túy và 7 bị can nguyên là cán bộ công an phường Thanh Nhàn về tội Nhận hối lộ).

Ngày 24/4/2006, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã ra quyết định tách vụ án để tiếp tục điều tra giai đoạn 2.

Viện KSND tối cao truy tố 23 bị can, trong tiến trình điều tra mở rộng phần 2 vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; nhận hối lộ; không tố giác tội phạm, xảy ra tại địa bàn phường Thanh Nhàn và phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Ngoài các bị can là những "trùm sò" của "chợ ma túy" Thanh Nhàn, một số bị can còn lại là những cựu cán bộ công an đã tiếp tay, chạy án cho bọn tội phạm.

Hai đối tượng đang bán ma tuý cho các con nghiện.
Theo cáo trạng của VKS, để việc mua bán ma túy được an toàn và tồn tại được lâu dài, tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng, năm 2000, Bùi Trọng Bảy, Trần Thị Lan và Trịnh Thị Thanh đã gặp gỡ, mua chuộc để đưa hối lộ cho các cựu cảnh sát hình sự Công an phường Bạch Mai phụ trách địa bàn là Phạm Nho Việt, Lê Văn Minh, Đinh Quế Hoan và Võ Xuân Long để cán bộ làm ngơ, bao che cho bọn chúng mua bán ma túy công khai và không bị bắt giữ.

Quá trình điều tra vụ án, vợ chồng Bùi Trọng Bảy, Trần Thị Lan còn khai nhận đã nhiều lần đưa tiền hối lộ số tiền 8.000 USD cho Phạm Đình Tiếng, nguyên cán bộ trinh sát, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (PC17), công an HN, là thư ký của Ban chuyên án 609 D để chạy tội cho mình và đồng bọn.

Cáo trạng thể hiện: Sau khi nhận số tiền 8.000 USD, theo thỏa thuận, ngày 25/5/2001, Tiếng đã làm thủ tục tha cho Nguyễn Viết Mạnh, là đối tượng đứng bán ma túy thuê tại “chợ ma túy” Thanh Nhàn.

Trong số các bị can bị truy tố về tội Nhận hối lộ, riêng Tiếng không chịu nhận tội. Cơ quan điều tra buộc tội Tiếng tỏ ra là người tích cực trong việc bắt giữ Nguyễn Viết Mạnh, nhưng ngay sau khi Mạnh bị bắt, Tiếng đã thỏa thuận, mặc cả với Bảy phải đưa cho Tiếng 8.000 USD để lo cho Mạnh được tha.

Ngoài ra, Phạm Đình Tiếng còn bị cáo buộc có hành vi lừa đảo chiếm đoạt 5.000 USD.

Tiếng đã nhận 5.000 USD để “chạy” cho Trần Thị Lành (đối tượng bị bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy) được tha. Tuy nhiên, tại thời điểm nhận tiền, Tiếng không phải là điều tra viên thụ lý vụ án nên không phải là người có chức vụ, quyền hạn trực tiếp giải quyết vụ án Trần Thị Lành.

Cơ quan điều tra còn làm rõ, ngày 10/12/2000, khi Cục C17 phối hợp với PC 17, công an HN triển khai kế hoạch triệt phá, bắt quả tang các đối tượng ở “chợ ma túy” Thanh Nhàn, Nguyễn Thế Quảng, nguyên cán bộ trinh sát của PC17, công an HN đã gọi điện báo cho Bùi Trong Bảy biết trước, khiến cơ quan điều tra đã không thực hiện chuyên án như kế hoạch.

Theo cơ quan điều tra, Nguyễn Thế Quảng đã có hành vi bao che và làm lộ bí mật trong công tác để nhiều lần nhận hối lộ của vợ chồng Bảy- Lan.

Cáo trạng của VKS nêu rõ: Hành vi nhận hối lộ của các bị can Phạm Đình Tiếng, Lê Văn Minh, Phạm Nho Việt, Đinh Quế Hoan, Võ Xuân Long và Nguyễn Thế Quảng đã làm lọt tội phạm, làm ngơ, bao che để cho Trần Thị Thuận, Bùi Trong Bảy cùng đồng bọn công khai mua bán ma túy trong một thời gian dài gây mất trật tự an nình, làm ảnh hưởng an ninh, trật tự, xã hội trên địa bàn HN, giảm lòng tin và gây bất bình trong nhân dân.

  • T.N




,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,