221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1203250
Bài 2: Đem xăng pha… nước bán cho các đại lý
1
Article
null
Bài 2: Đem xăng pha… nước bán cho các đại lý
,

 - Sau khi mở van xả dưới gầm xe và nối ống, hút xăng vào 3 can nhựa 50 lít, tài xế tiếp tục công đoạn đổ… nước lã vào bồn xăng để trả lại khối lượng ban đầu. 

Sau khi "móc ngoặc", mua xăng, dầu từ những tài xế xe bồn, đầu nậu trả ngay tiền tươi và cho người chở đến điểm tập kết khác chờ tiêu thụ.

Ngày càng nhiều “mánh”

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giới tài xế xe bồn chuyên hút trộm xăng dầu đem bán ở khu vực ngoài cảng Cát Lái có rất nhiều “mánh” để “xả hàng”.

Vào những năm 90, giá xăng dầu chưa biến động nhiều, nên các chủ cây xăng thường không cảnh giác với nạn hút trộm.

Nếu nắp bồn bị khoá niêm chì, kẻ trộm sẽ xuống gầm và mở van từ dưới bồn. Trong hình, kẻ trộm đang mở van xả dưới rút trộm xăng, dầu.

Lợi dụng điều này, nhiều tài xế xe bồn chở xăng sau khi hút trộm vẫn giao hàng bình thường vào buổi trưa. Vì lúc đó, xăng gặp nhiệt độ cao sẽ nở ra. Nếu xe bồn vừa đến cây xăng, chủ cửa hàng đo thể tích ngay thì khối lượng vẫn khớp với lúc xuất cảng.

Một mánh khác để trộm xăng của tài xế xe bồn là chế thêm một ngăn nhỏ ở mỗi góc bồn. Như vậy, khối lượng xăng, dầu vẫn đủ khi cây xăng kiểm tra, nhưng hút ra rồi vẫn còn dư lại số xăng trong ngăn tự chế, tài xế sẽ đem bán số xăng này.

Đến khi cách làm này trở nên phổ biến và bị cảnh giác, tài xế xe bồn nghĩ ra cách chế thêm van xả nhỏ dưới gầm xe. Cách làm này đối phó được cả với những trường hợp bồn xe bị khoá bằng niêm chì.

Với những bồn không có niêm chì, việc trộm xăng rất đơn giản, chỉ cần mở nắp và cắm thẳng ống hút vào như thế này.

Sau khi hút trộm, tài xế tiếp tục công đoạn pha thêm tạp chất vào bồn để bù vào số xăng dầu bị lấy trộm. Có một thời gian dài, dân lái xe bồn sử dụng dầu hỏa để pha vào xăng dầu do giá thành nhiên liệu này khá rẻ, nhưng đến nay, kẻ trộm đổ cả nước lã vào bồn xăng.

Xăng pha… nước lã

Dưới cái nắng như đổ lửa của ngày giữa tháng 5, chúng tôi trở lại tỉnh lộ 25B, đoạn qua phường Cát Lái, quận 2, nơi có những căn chòi dựng lên để thu gom xăng, dầu trộm.

Không mất nhiều thời gian, chiếc xe bồn mang tên Sai Gon Petro có biển kiểm soát 57K-34... tấp vào một chòi lá. Một thanh niên nhảy phốc lên bồn, mở nắp và cắm ống nhựa vào hút xăng ra. Sau khi hoàn thành việc trộm xăng, người thanh niên này nhận lại can nhựa đầy nước và đổ thẳng vào… bồn xăng.

... Xăng, dầu trộm được chở đến điểm tập kết...

Số xăng trộm được đưa thẳng đến điểm thu gom của đầu nậu tên Hùng “què” và trích lại phần nhỏ đổ vào chiếc xe máy của đầu nậu.

Chưa đầy 30 phút sau, thêm 2 xe bồn khác cùng hãng Sai Gon Petro tấp vào và thực hiện công đoạn tương tự.

Trong khi đó, một chiếc khác tấp vào, phụ lái liền luồn người xuống gầm xe, cầm cờ-lê mở van xả dưới gầm rồi đưa thùng nhựa vào hứng xăng chảy ra từ bồn. Trong lúc chờ xăng xả đầy thùng, một thanh niên khác đứng bên cạnh làm nhiệm vụ cảnh giới và kiêm việc vận chuyển khi đầu nậu đã thanh toán tiền.

Và kẻ trộm đổ nước vào bồn xăng để trả lại thể tích ban đầu.

Theo điều tra của chúng tôi, hầu hết số xăng, dầu trộm từ những chiếc xe bồn “cập bến” ở khu vực này, đều được đầu nậu Hùng “què” thu gom. Dưới trướng Hùng “què”, có lực lượng giúp việc khá đông, phần lớn là những thanh niên trẻ, do Hùng “què” trực tiếp chỉ đạo phụ tài xế hút xăng, dầu.

Anh Hưng, một chủ cây xăng trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh cho biết: “Khi nhận hàng, tôi vẫn thấy đủ khối lượng. Nếu có tình trạng tài xế hút trộm xăng dầu dọc đường đem bán rồi pha tạp chất vào cho đủ, cây xăng khó có thể phân biệt được vì không có chuyên môn, thiết bị đo lường tiêu chuẩn về chất lượng”. 

  • Quốc Quang

Bài 3: Tài xế “móc ngoặc” gian thương, cơ quan chức năng mặc kệ?

Nạn hút trộm, pha tạp chất vào xăng dầu không chỉ gây thất thu cho doanh nghiệp mà còn nguy hại khôn lường đến lợi ích người tiêu dùng nhưng cơ quan chức năng chưa xử lý triệt để.

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,