221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1203862
Chặn cúm A/H1N1 nơi cửa ngõ đất nước
1
Article
null
Chặn cúm A/H1N1 nơi cửa ngõ đất nước
,

 – Từ khi xuất hiện cúm A/H1N1, tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), công tác kiểm dịch y tế đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đã được thắt chặt và chuẩn bị nghiêm túc. Mục tiêu của chốt kiểm dịch y tế, đó là chặn dịch ngay từ cửa ngõ của đất nước.

Chặn dịch ngay từ cửa ngõ!

Hữu Nghị là cửa khẩu có số lượng người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam qua đường bộ lớn nhất. Trung bình, một ngày có từ 700–800 lượt người có nhu cầu quá cảnh.

Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế Lạng Sơn và Trung tâm Y tế dự phòng Lạng Sơn, bắt đầu từ khi xuất hiện dịch cúm A/H1N1, công tác kiểm dịch đối với người và hàng hóa, phương tiện đi lại tại cửa khẩu này đã được thắt chặt.

Kiểm soát dịch tại cửa khẩu Hữu Nghị.

Ba chốt kiểm dịch đã được đặt tại cửa khẩu này, tại lối vào và lối ra. Công tác kiểm dịch được tiến hành tại phòng thủ tục xuất cảnh.

Khách quốc tế có nhu cầu nhập cảnh vào Việt Nam, ngoài việc thực hiện các thủ tục hải quan còn phải viết một tờ khai đăng ký kiểm dịch tại chốt kiểm dịch đặt liền kề phòng đăng ký xuất nhập cảnh, phòng kiểm tra đăng ký hàng hóa, phương tiện. Tờ khai là cơ sở để cán bộ y tế làm công tác kiểm dịch phân loại ban đầu về xuất xứ khu vực của người đó có thuộc vùng dịch hay không.

Công tác đo thân nhiệt khách đi qua cửa khẩu.

Tất cả các hành khách đều bắt buộc phải thực hiện việc kiểm tra thân nhiệt qua máy đo thân nhiệt. Những người có chỉ số thân nhiệt vượt quá mức độ cho phép sẽ được tiến hành sơ khám lần thứ hai bằng phương pháp đo nhiệt độ qua tai và kẹp nhiệt độ bằng nách. Phòng tái kiểm tra được đặt bên trong chốt đo thân nhiệt bằng máy.

Đối với những trường hợp khách đến từ vùng có dịch, hay có những nguyên nhân nghi ngại sẽ được đưa về phòng cách ly của chốt kiểm dịch cách đó 100 mét. Cán bộ y tế có nhiệm vụ báo cáo với phòng ban chuyên môn để đưa khách có dấu hiệu nhiễm dịch về điều trị tại bệnh viện chuyên khoa tuyến sau trong TP Lạng Sơn.

Các cán bộ chức năng ở đây cho biết, đối với những khách chưa thực hiện đăng ký kiểm dịch qua tờ khai, sẽ được cán bộ y tế nhắc nhở và yêu cầu thực hiện. Trường hợp những người không thực hiện quy định này, sẽ không được phép quá cảnh vào Việt Nam.

Chưa có trường hợp nghi nhiễm cúm A/H1N1

Theo bác sỹ Đoàn Văn Sử - Tổ trưởng Tổ kiểm dịch (Trạm kiểm dịch Y tế cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn), cho đến thời điểm hiện tại, chưa có trường hợp khách quốc tế nhập cảnh Việt Nam có dấu hiệu nghi nhiễm cúm A/H1N1.

Chốt kiểm dịch luôn có cán bộ y tế trực 24/24h.

Chốt kiểm dịch tại cửa khẩu có bốn cán bộ y tế trực 24/24h. Theo sự phân công, mỗi cán bộ thực hiện một nhiệm vụ và có trách nhiệm hướng dẫn, giám sát để không bỏ lọt khách quốc tế không kiểm dịch, đo thân nhiệt.

Ông Triệu Văn Quý, cán bộ của chốt kiểm dịch cho biết: “Khi bắt đầu thực hiện việc bắt buộc kiểm dịch, nhiều khách quốc tế không thoải mái vì mất thêm thời gian và phải làm thêm nhiều thủ tục. Tuy nhiên, sau khi được giải thích, hướng dẫn của cán bộ y tế, họ đã hiểu và nghiêm túc tuân thủ, vì đó là việc làm cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho họ và bảo đảm an toàn cho nơi họ tới!”.

Khách quốc tế qua cửa khẩu ở Lạng Sơn đều phải viết tờ khai và đo thân nhiệt.

Cũng theo bác sỹ Đoàn Văn Sử, thời điểm khách làm thủ tục nhập cảnh đông nhất thường vào đầu giờ sáng và đầu giờ chiều, do liên quan đến giờ chuyến tàu của Trung Quốc. Đây thường là những thời điểm dễ dẫn đến tình trạng quá tải và khiến anh em vất vả trong việc kiểm tra, đo thân nhiệt, đăng ký tờ khai kiểm dịch và… để mắt hướng dẫn khách không bỏ qua thủ tục này.

Cán bộ y tế có nhiệm vụ báo cáo với phòng ban chuyên môn để đưa khách có dấu hiệu nhiễm dịch về điều trị tại bệnh viện chuyên khoa tuyến sau trong TP Lạng Sơn.

Một khách Trung Quốc làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam cho biết: “Chúng tôi sẽ nghiêm túc thực hiện các thủ tục kiểm dịch y tế của các bạn. Đó là một việc làm cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho chính chúng tôi và không để dịch phát triển. Việc kiểm dịch chỉ mất vài phút đối với một người, nhưng sẽ an toàn cho cả cộng đồng!”.

  • Bài: Kiên TrungẢnh: Phạm Hải
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,