221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1204778
Mưa lớn, giao thông hỗn loạn vì ngập
1
Article
null
TP.HCM:
Mưa lớn, giao thông hỗn loạn vì ngập
,

 - Trận mưa bắt đầu từ 6h sáng 25/5 đã làm cho nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.HCM ngập nặng, khiến giao thông hỗn loạn tại nhiều khu vực.

Sài Gòn ngập mênh mông

Ở một số tuyến đường phía đông dẫn vào trung tâm thành phố như Kha Vạn Cân, Quốc lộ 13… nhiều chỗ ngập sâu khoảng 20-30cm làm cho nhiều xe bị chết máy.

Do trận mưa xảy ra đầu tuần, hơn nữa lại đúng vào thời điểm đi làm của nhiều người khiến giao thông ùn ứ nghiêm trọng.

Tại khu vực trung tâm thành phố, tình hình kẹt xe do ngập xảy ra trên diện rộng. Nhiều tuyến đường như Võ Thị Sáu, Nguyễn Đình Chiểu (Q.3), Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh)… nhiều nơi ngập sâu hơn 30cm làm cho giao thông nhiều đoạn bị tê liệt.

Ở các quận Gò Vấp, Phú Nhuận, tình trạng ngập nặng trong cơn mưa làm xe chết máy la liệt trên đường Phan Đình Phùng, đường Nguyễn Thái Sơn đoạn gần chợ Tân Sơn Nhất.

Sài Gòn ngập nặng sáng 25/5. Ảnh: Lê Du An

Tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, từng đoàn xe nối đuôi nhau dài gần 2km (từ giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai - Đinh Tiên Hoàng cho đến vòng xoay Hàng Xanh).

Ngay cả những con đường hẻm dẫn thông ra đường Điện Biên Phủ như Nguyễn Cửu Vân, Phan Văn Hân… cũng bị ùn ứ kéo dài. Nhiều xe buýt chạy các tuyến Bến xe Miền Đông - Miền Tây đã đổi lộ trình đi vào các đường khác như Điện Biên Phủ, Ngô Tất Tố…

Tại các tuyến đường lâu nay đã “nổi tiếng” về nạn ngập như Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), Trần Hưng Đạo (Q.1)… tình hình vẫn không được cải thiện. Nhiều chỗ ngập sâu đến 40cm làm cho nhiều xe gắn máy phải dắt bộ vì chết máy.

Ôtô, xe gắn máy đều chết chìm trong nước. Ảnh: Lê Du An

Tại một số tuyến đường ở khu vực phía tây TP.HCM như Nguyễn Văn Luông, An Dương Vương (Q.6), Nguyễn Trãi (Q.5), Trần Hưng Đạo (Q.5)… nhiều chỗ ngập sâu đến 40cm.

Ở các quận Gò Vấp, Phú Nhuận, xe chết máy la liệt trên đường Phan Đình Phùng, đường Nguyễn Thái Sơn đoạn gần chợ Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra, trên các đường Hàn Hải Nguyên, Minh Phụng, Phú Thọ, Tôn Thất Hiệp (Q.11), Nguyễn Văn Luông, Bà Hom (Q.6), Nguyễn Chí Thanh (Q.5… cũng ngập nặng. 

Dưới cơn mưa tầm tã vào sáng 25/5, lúc 9h30, xe gắn máy biển số 51M7- 2391 do Nguyễn Ngọc Hà (44 tuổi, ngụ Q.8, TP.HCM) cầm lái đã va chạm với xe máy biển số 51Y4- 4517 do ông Tân Lý Doanh (44 tuổi) điều khiển cùng chiều khi đến trước khách sạn Thanh Bình 3 (số 42B Lữ Gia, P.15, Q.11, TP.HCM).

Hiện trường vụ xe gắn máy chui tọt vào gầm xe buýt sáng 25/5. Ảnh: Lê Du An


Cú va chạm rất mạnh đã khiến cả người và xe của ông Hà chui lọt vào gầm xe buýt biển số 53N- 4740 chạy tuyến Bến Thành - Đầm Sen - Khu công nghiệp Tân Bình khi xe này vừa tới.

Ông Hà bị chấn thương nặng trong khi ông Doanh và xe lao thẳng lên vỉa hè.

Tại hiện trường, chiếc xe gắn máy nằm gọn lỏn trong gầm xe buýt và bị cán dập nát. Ông Doanh cũng bị thương và xe gắn máy không còn nguyên vẹn.


Tiểu thương lội bì bõm

Sáng 25/5, hàng trăm tiểu thương chợ Thanh Đa (P.26, quận Bình Thạnh) lâm vào cảnh “ế hàng” bởi cơn mưa nặng hạt kéo dài làm ngập từ bên trong lẫn bên ngoài chợ. Bên trong nhà lồng có chỗ nước ngập lên đến 0,5m.


Tiểu thương chợ Thanh Đa "ế hàng" vì nước ngập lên đến đầu gối. Ảnh: Lê Du An


Khu vực hàng ăn, nơi rất đông khách vào những buổi sáng giờ đây vắng tanh. Bên trong nhà lồng, nhiều sạp hàng đóng cửa không bán; những sạp khác mở cửa bày hàng nhưng tịnh không một người khách lai vãng vì muốn vào chợ phải lội nước lên đến gối.

Chị Nguyễn Thị Vĩnh Kim, một tiểu thương ở chợ cho biết, nguyên nhân chợ bị tái ngập là do con đường Thanh Đa được nâng cấp cao hơn đường cũ khoảng 1m làm thành con đê chặn nước thoát mỗi khi trời mưa.

Ngày 16/2/2009, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình quận Bình Thạnh khởi công duy tu tuyến đường Thanh Đa với chiều dài 698m rộng 10m kinh phí 3,2 tỉ đồng. Sau nửa tháng thi công, con đường được nâng cao đã gặp phải phản ứng quyết liệt của người dân. Từ đó con đường bỏ dở dang đến nay.

Người dân ở đây cho biết, trong quá trình thi công, nhiều miệng cống bị lấp. Đường nước thoát từ chợ đổ ra đường đã bị chặn lại bởi con đường mới quá cao. Điều này dẫn đến tình trạng sau mỗi cơn mưa, nhà lồng, khu vực chung quanh chợ và các khu dân cư ở các lô A, E, C lại phải đắm mình trong nước.

Nhưng bi thảm hơn cả, cứ mỗi lần ngập, nước từ trong nhà vệ sinh trào ngược ra ngoài rất bẩn thỉu và ô nhiễm.

Xây cầu lấp cống

Cũng trong sáng 25/5, cơn mưa nặng hạt đã nhấn chìm một phần cầu Chợ Cầu, kéo dài hàng trăm mét trên đường Quang Trung (P.14, quận Gò Vấp).

Mực nước dâng cao khoảng 1m đã tràn vào nhiều hộ dân hai bên đường và trong các hẻm lân cận. Nhiều xe cộ đã bị chết máy kể cả xe tải.

Cuộc sống sinh hoạt thường nhật của người dân TP.HCM bị đảo lộn do cơn mưa lớn sáng 25/5. Ảnh: Lê Du An


Trên cầu Chợ Cầu, hàng loạt xe đã dừng lại không dám đi vào vùng ngập gây ra ùn tắc kéo dài đến giao lộ Nguyễn Văn Quá - Tô Ký.

Theo nhiều người dân, khu vực này chưa bao giờ xảy ra ngập nhưng từ khi cầu Chợ Cầu được nâng cấp vào năm 2008 thì nước không thoát kịp gây ra cảnh ngập lụt vào những lúc trời mưa to.

Ông Lê Tăng Định, một người dân sống tại đây cho biết, cầu Chợ Cầu cũ có bề mặt hẹp, ngắn, nước mưa trên cầu tuôn xuống không đáng kể. Nay cầu đã được xây dựng mới quy mô lớn hơn, dài hơn nên trở thành một máng nước khổng lồ cộng thêm nước từ ngã tư Phan Huy Ích - Quang Trung đổ về biến nơi đây thành túi chứa.

Đường phố Sài Gòn trông như biển nước. Ảnh: Lê Du An

Đã vậy, dọc bờ rạch dưới cầu, đơn vị thi công đã xây một gờ bằng bê tông cao chặn không cho nước thoát xuống kênh khiến nước tràn vào các hẻm gây cảnh ngập lụt trên diện rộng.

  • Lê Du An - Tử Trực
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,