221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1207490
Xôn xao tạm ngưng tàu cánh ngầm
1
Article
null
Xôn xao tạm ngưng tàu cánh ngầm
,

 - Do tỉ lệ hủy chuyến và tai nạn thời gian gần đây tăng kỷ lục, Sở GTVT TP.HCM dự định cắt giảm và tạm ngưng hoạt động một số chuyến tàu cánh ngầm trên tuyến đường thủy giữa TP.HCM - Vũng Tàu.

Tuyến tàu cánh ngầm đi TP.HCM - Vũng Tàu và ngược lại có 14 chiếc tàu cánh ngầm của ba đơn vị hoạt động vận chuyển hành khách.

Cự ly tuyến dài khoảng 80km, với thời gian đi lại chưa đến 1 tiếng rưỡi, loại hình này là sự lựa chọn của nhiều người.

Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm 2009, tỉ lệ tàu cánh ngầm hoạt động trên tuyến hủy chuyến so với lịch chạy tàu đã được phê duyệt tăng gần 40%. Trong ba hãng tàu cánh ngầm khai thác tuyến thì tỉ lệ hủy chuyến của hãng tàu Greenlines Express tăng đến gần 90% so với cùng kỳ năm trước.

Hãng tàu cánh ngầm Greenlines Express huỷ đến 153 chuyến trong quý I/2009. Ảnh: Như Minh

Ông Trần Thế Kỷ, Trưởng phòng quản lý Giao thông thủy, Sở GTVT TP.HCM thừa nhận, tình trạng hủy chuyến của các hãng tàu cánh ngầm khá phổ biến.

Thời điểm hủy chuyến tập trung nhiều nhất trong ngày vào các chuyến từ 6h đến 7h30; chuyến 11h và các chuyến từ 12h đến 14h.

Nguyên nhân có phần do hư hỏng máy móc, kỹ thuật của tàu nhưng phần lớn là vì lượng khách không đủ, các hãng tàu hủy chuyến để… dồn khách. “Lẽ ra các hãng tàu phải căn cứ trên lưu lượng khách từng thời điểm để thông báo cho hành khách biết giờ chạy tàu chính xác chứ không nên vì muốn “giành” khách mà đăng ký lịch chạy tàu, bán vé rồi hủy chuyến, dồn khách lên chuyến kế sau đó” - ông Kỷ nói.

Ông Kỷ cho biết, Sở GTVT đã quy định, đơn vị nào huỷ chuyến quá 30% so với lịch chạy tàu đăng ký trong tháng sẽ phải cắt chuyến theo lịch đăng ký và thông báo cho các đơn vị khác vào khai thác tuyến đó. Để tránh tình trạng đăng ký lịch chạy tàu chiếm chỗ, tạo thế cạnh tranh không lành mạnh, các đơn vị cần ký hiệp thương với nhau, nếu hãng tàu nào đến giờ chạy mà huỷ thì báo cho hãng khác chạy thay.

Ngoài ra, hiện đang vào mùa mưa bão, Sở GTVT phải xem xét đến khả năng tạm ngưng hoạt động đối với những chuyến tàu xuất bến sau 17h hàng ngày ở hai đầu bến TP.HCM và Vũng Tàu vì trời tối, hạn chế tầm nhìn của phương tiện lưu thông.

Nếu trời mưa bão thì phải chạy chậm hoặc ngừng hẳn. Điều này dẫn đến thời gian hành trình tuyến sẽ kéo dài. Còn nếu vẫn duy trì tốc độ chạy tàu như bình thường, khả năng tiềm ẩn tai nạn xảy ra là rất cao.

Ông Kỷ cũng dẫn chứng lại một số vụ tai nạn như tàu cánh ngầm va vào sà lan, chạm vào phao… xảy ra với những chuyến tàu cánh ngầm xuất bến sau 17h.

Gần đây nhất là chiếc tàu cánh ngầm Greenlines Express chở 79 hành khách, trong đó có nhiều người nước ngoài xuất bến Vũng Tàu lúc 17h, khi về đến đoạn sông Sài Gòn lái tàu không thấy đường, đã va vào phao tàu biển và làm tàu bị rách, nước ồ ạt tràn vào tàu.

  • Như Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,