221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1207670
Bắt kẻ múa mép có khả năng "chạy trường" đến "chạy án"
1
Article
null
Bắt kẻ múa mép có khả năng 'chạy trường' đến 'chạy án'
,

- Với tài khua môi múa mép, Yên tự biến mình thành “siêu nhân” có tài “chạy trường”, “chạy án”, “chạy dự án” và đưa người đi xuất khẩu lao động. Tin lời Yên, nhiều người đã “tiền mất, tật mang”.

“Siêu nhân” được nhắc đến ở trên là Đinh Thị Yên (SN 1957, ở khu 1 phường Trưng Vương, thị xã Uông Bí, Quảng Ninh).

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Đinh Thị Yên vì đã thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo XKLĐ, lừa tuyển sinh vào Trường Trung cấp Công an và nhận “chạy án”, chạy dự án…, chiếm đoạt trên 90.000 USD và trên 1,2 tỷ đồng của các tổ chức và cá nhân.

Theo tố cáo của các bị hại, tháng 3/2008, Yên “khua môi” rằng mình có mối quan hệ đặc biệt với một số quan chức Bộ LĐ-TB&XH, có chỉ tiêu đi lao động tại Hàn Quốc theo chương trình “xóa đói giảm nghèo”. Lao động sẽ làm nghề dầu khí, nấu ăn, lương 1.000 USD/tháng, thời hạn 3 năm. Lệ phí lao động phải nộp là 8.000 USD/người.

Đinh Thị Yên. Ảnh do cơ quan công an cung cấp
Yên nhận của bị hại 8 bộ hồ sơ và 64.000 USD và cam kết sau 3 tháng sẽ hoàn thành thủ tục, nhưng đến thời hạn, Yên vẫn không hề đả động gì đến chuyện cho người lao động đi xuất khẩu.

Yên còn “múa mép” mình có người nhà làm to trong ngành công an, có chỉ tiêu tuyển dụng vào Trường Trung cấp Công an theo tiêu chuẩn con em trong ngành, không cần thi tuyển, chỉ nộp hồ sơ có xác nhận của chính quyền địa phương và 100 triệu đồng là có thể trở thành sinh viên trường công an.

Yên đã nhận 4 bộ hồ sơ và 400 triệu đồng của 4 bị hại. Để tạo lòng tin, Yên dắt bị hại vào Bệnh viện 19-8 khám sức khỏe và cho xem một bản photo giấy báo nhập học ngày 20/2/2009. Các bị hại chờ “dài cổ” vẫn không thấy giấy báo nhập học đâu mới biết mình bị lừa.

Sau một thời gian lẩn trốn, đến ngày 26/5, Yên bị những người bị hại tóm được và đưa đến cơ quan công an trình báo. Cơ quan công an làm rõ, Yên là người thực hiện nhiều phi vụ lừa đảo khác nữa.

Yên khoe có chồng là đại tá công an, có thể “chạy án” và đã nhận 200 triệu đồng. Nhận tiền xong, Yên hướng dẫn cho gia đình bị hại xin xác nhận của chính quyền địa phương để làm thủ tục ra trại rồi sau đó lặn mất tăm.

Không dừng ở đấy, Yên còn khoe khoang mình có khả năng “chạy” dự án. Một người nhẹ dạ đã nhờ Yên “chạy” xin vốn cho dự án xây dựng trường mầm non tại xã Phú Hòa, huyện Lương Tài, Bắc Ninh với tổng vốn là 20 tỷ đồng.

Sau khi nhận 262 triệu đồng và hồ sơ, bản vẽ thiết kế xây dựng, Yên lại “chuồn êm”. Với thủ đoạn tương tự, Yên còn lừa một giám đốc doanh nghiệp ở Bắc Ninh, chiếm đoạt 200 triệu đồng.
Cơ quan công an làm rõ, Đinh Thị Yên đã sử dụng giấy tờ giả mạo để lừa đảo. Chồng của Yên là người không nghề chứ không phải là “đại tá công an” như bà ta nói.

Ai là bị hại của Yên, đề nghị cung cấp thông tin tới điều tra viên Bùi Văn Minh, Đội 9 PC15 Công an Hà Nội, địa chỉ 40B Hàng Bài, điện thoại: 043.9396251, 0913238125. 

  • Tuyết Nhung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,