221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1210040
Quá tải những ca thân nhiệt cao tại các bệnh viện
1
Article
null
Quá tải những ca thân nhiệt cao tại các bệnh viện
,

- Trung bình mỗi ngày, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện 10 đến 15 hành khách thân nhiệt cao. Ngoài ra, nhiều người dân có triệu chứng sốt cũng đến bệnh viện để được cách ly và giám sát. Điều này đã khiến khu cách ly của 3 bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, Nhi Đồng 1 và 2 quá tải. 

Để giải quyết tình trạng trên, sáng 8/6, Sở Y tế TP.HCM đã giao cho Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch với 50 giường bệnh để thực hiện cách ly những trường hợp bị sốt.

Ngay sau đó, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch đã khẩn trương triển khai lắp đặt mạng Internet không dây và tivi để khu cách ly được tiện nghi hơn, đáp ứng được những nhu cầu tối thiểu của bệnh nhân. 

Ca bệnh lây từ người sang người đầu tiên tại Việt Nam 

Bác sĩ đang mặc đồ bảo hộ để chăm sóc bệnh nhân cúm. Ảnh: Thanh Huyền

Tính đến 18h30 ngày 8/6, TP.HCM đã có 15 ca nhiễm cúm A/H1N1. Cùng ngày, trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế đã phát hiện 11 hành khách có thân nhiệt cao đến từ các quốc gia có dịch. 

Cùng ngày, BS Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM thừa nhận, cơ quan này không thể một mình kiểm soát được 100% hành khách đi cùng chuyến bay với người dương tính với cúm A/H1N1. Tuy nhiên, Sở vẫn tích cực triển khai thông tin đến những hành khách chưa được giám sát qua các phương tiện truyền thông.

Trong số 293 hành khách bay cùng với bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 Tạ Bảo Trung trên chuyến bay UA869, có 210 hành khách cư trú tại TP.HCM. 

Hiện Sở Y tế thành phố đã chỉ đạo các trung tâm y tế dự phòng quận, huyện vào cuộc “trùy tìm” và đã xác định 180 địa chỉ; tiếp cận trực tiếp với 10 hành khách. 30 người còn lại vẫn chưa giám sát được do thông tin địa chỉ không có thật hoặc đang đi chơi vắng nhà. 

Bác sĩ Châu cũng cho biết, trường hợp chị P.T.A.T., ngụ tại Đồng Nai là ca bệnh lây từ người sang người đầu tiên tại Việt Nam do tiếp xúc với gia đình Việt kiều Mỹ bị nhiễm cúm gồm 4 người là H. N. Y. (6 tuổi), T. T. T. N. (39 tuổi), H. N. Q. (12 tuổi) và H. N. N. (14 tuổi). 

Áp dụng mẫu khai sức khỏe mới

Theo thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, trong ngày 8/6, mẫu tờ khai đỏ đã được áp dụng tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm hướng dẫn hành khách biết cách theo dõi sức khỏe của mình và thông qua đó, Sở Y tế cũng sẽ nắm được địa chỉ lưu trú của hành khách.

Ngoài ra, Sở Y tế đang cho in những tấm áp phích có nội dung cảnh báo về cúm A/H1N1, dự định sẽ dán tại những nơi công cộng, nhà hàng, khách sạn giúp người dân tự biết cách bảo vệ mình. 

Để tiện hơn cho công tác chẩn đoán và điều trị bệnh, Bộ Y tế đã công nhận Viện Pasteur là đơn vị làm xét nghiệm cúm A/H1N1 cuối cùng tại TP.HCM. Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới cũng đã được Bộ Y tế để cho phép xét nghiệm lần 2 cho các trường hợp nghi nhiễm cúm. 

Không nên tự ý uống thuốc ngừa

Trước những thông tin phản ánh về việc người dân tự mua thuốc tamiflu để uống ngừa cúm A/H1N1, bác sĩ Nguyễn Văn Châu, giám đốc Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo không nên dùng thuốc một cách bừa bãi. 

Bác sĩ Châu cho biết, thuốc tamiflu chỉ có thể giảm lây nhiễm trong một thời gian nhất định. Do vậy khi sử dụng thuốc này phải tuân theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Việc tự ý uống tamiflu chẳng những không chắc ngừa được cúm A/H1N1 mà còn dễ bị lây nhiễm hơn do phát sinh sự chủ quan, bác sĩ Châu nói.

Theo bác sĩ Châu, những người có sức đề kháng tốt, nếu mắc cúm A/H1N1 và được điều trị kịp thời thì xác suất khỏi bệnh rất cao.

Các trường hợp tử vong ở Mỹ và Mexico đa phần có liên quan đến các bệnh khác khiến cơ chế đề kháng bị giảm làm cho bệnh trở nên nặng hơn, bác sĩ Châu nhận định. 

  • Thanh Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;