221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1210314
Hôm nay, ngày "dữ dội" nhất của đợt nắng nóng
1
Article
null
Hôm nay, ngày 'dữ dội' nhất của đợt nắng nóng
,

 - Ngày 8/6 chưa phải là cao điểm của đợt nắng nóng mà là hôm nay (9/6). Ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ, dự báo nhiều nơi nhiệt độ sẽ lên tới 39-40oC. Đợt nắng nóng này sẽ kéo dài sang hết ngày 10/6 - ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV TƯ, cho biết.

Người dân tìm mọi biện pháp đối phó với nắng nóng (ảnh VNN)
Ông Hải nói rằng, ngay tại Thủ đô Hà Nội, trong hai ngày 7-8/6 nhiệt độ mà các trạm khí tượng của Trung tâm KTTV TƯ đo được lên tới 37,5oC, thậm chí ở mức 38oC tại sân bay Nội Bài trưa 8/6.

Tâm điểm của đợt nắng nóng dữ dội nhất kể từ đầu mùa hè 2009 không chỉ ở Hà Nội mà còn trải rộng tại các khu vực khác như Đông Bắc bộ, đồng bằng - trung du Bắc Bộ, các tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ. Trong đó, đồng bằng Bắc Bộ và trung du Bắc Bộ là hai khu vực có nhiệt độ lên cao, nóng bức nhất do hiệu ứng "phơn" (hay gió Lào) thổi sang.

"Khi đi ngoài trời, đứng trên mặt đường nhựa hoặc làm việc trên các công trường thì nhiệt độ có thể lên tới trên 45oC. Đó là do độ ẩm giảm, chỉ còn 40-60%, ngay cả ban đêm độ ẩm cũng xuống rất thấp. Bởi vậy, cái nóng càng có điều kiện khuếch xạ mạnh hơn. Vì thế, khi đi trên đường, người dân có cảm giác như có lửa tấp vào mặt", ông Hải nói

Sau khi nắng nóng đỉnh điểm vào ngày 9/6 (nhiều nơi nhiệt độ sẽ lên tới 39-40oC), nắng nóng sẽ kéo dài sang ngày 10/6 đến ngày 11/6 mới dịu đi một chút, song nhiệt độ vẫn còn ở mức 35oC. Dự báo, từ ngày 12/6, mưa giông cùng với các hình thái thời tiết nguy hiểm như lốc, sét... sẽ xảy ra một vài nơi.

TIN LIÊN QUAN
Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió Lào, trong một vài ngày tới, luồng không khí nóng sẽ lan tỏa dần về miền Trung và sẽ làm các tỉnh ở miền Trung, gồm từ Thanh Hóa trở vào, có nhiệt độ tăng dần lên, nóng dữ dội hơn.

Riêng tại TP.HCM và Nam Bộ là đang có gió mùa Tây Nam suy yếu dần. Trong vài ngày tới, lượng mưa ở phía Nam sẽ giảm đi, chỉ còn vài nơi lác đác có mưa và nhiệt độ sẽ tăng dần trở lại. Nhiều nơi sẽ lại xảy ra nóng bức, nhiệt độ ở TP.HCM có thể lên tới 35oC.

Trung tâm Dự báo KTTV TƯ nhận định về thời tiết 10 ngày tới:

Khu vực phía Tây Bắc Bộ từ ngày 10 đến 14/6, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp đi qua Bắc Bộ nên trời nhiều mây, có mưa, mưa rào và dông rải rác. Những ngày khác, mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hoá từ ngày 10-14/6 trời cũng nhiều mây, có mưa, mưa rào và dông rải rác.

Các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế hai ngày đầu do ảnh hưởng của áp thấp nóng phía Tây, mây thay đổi, có mưa vài nơi, ngày nắng nóng. Gió Tây Nam cấp 3. Ngày 11, ngày 14-15/6, trời nhiều mây, có mưa, mưa rào và dông rải rác. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 3.

Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận hai ngày đầu do ảnh hưởng của áp thấp nóng phía Tây, mây thay đổi, ngày nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi. Những ngày sau, mây thay đổi, có mưa vài nơi, ngày nắng.

  • H.L.Y
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,