221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1210884
Xác nhận ca nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên tại Hà Nội
1
Article
null
Xác nhận ca nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên tại Hà Nội
,

 - Chiều 10/6, Bộ Y tế thông báo xác nhận bệnh nhân đầu tiên dương tính với cúm A/H1N1 tại Hà Nội sau khi có kết quả xét nghiệm từ Viện Các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia. 

Bệnh nhân là một nam doanh nhân 27 tuổi, hiện đang sống tại khu đô thị Mỹ Đình II. 

Trước khi nhiễm bệnh, bệnh nhân này đã sang California (Mỹ) 11 ngày để thăm người thân và trở về Việt Nam ngày 5/6 trên chuyến bay K681, quá cảnh tại Hàn Quốc. 

Sau khi về nước được 3 ngày, bệnh nhân có các dấu hiệu như ho, sốt nhẹ và đã đến Viện Các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia để khám.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn kiểm tra công tác chống dịch (Ảnh: T.H)

Ngay trong chiều 10/6, sau khi có kết quả dương tính, Viện Các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia đã chuyển mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân này lên Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm lần 2. 

Ông Nguyễn Văn Kính, Viện Các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia cho biết: “Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân ổn định và đang được điều trị cách ly. Chúng tôi đã thông báo cho hệ thống y tế dự phòng để tiến hành cách ly, xử lý y tế đối với người nhà của bệnh nhân”. 

Ông Trịnh Quân Huấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: “Không cần phải đợi đến khi Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương có kết quả xét nghiệm lần 2 chúng ta mới tiến hành dập dịch. Ngay sau đây, Bộ Y tế sẽ chỉ đạo xử lý ngay ổ dịch, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên ngành, bộ phận xuất nhập cảnh để tìm ra những hành khách đã đi cùng chuyến bay với bệnh nhân trên”. 

Trong thời điểm này, ông Huấn khuyến cáo người dân hãy nâng cao ý thức tự giác bảo vệ bản thân, cộng đồng và tự giác thông báo với Bộ Y tế, Sở Y tế hoặc các cơ sở y tế nơi gần nhất nếu có các dấu hiệu nghi ngờ. 

Như vậy, tính đến chiều 10/6, Việt Nam đã ghi nhận 18 ca dương tính với cúm A/H1N1. 

Chiều tối ngày 10/6, Sở Y tế TP.HCM cho biết, 2 trường hợp mới nhất dương tính với cúm A/H1N1 là chị V.T.T.A, 42 tuổi, quốc tịch Việt Nam và bé P.N.N., 6 tuổi, quốc tịch Mỹ. Cả 2 bệnh nhân trên cùng từ Mỹ nhập cảnh vào Việt Nam ngày 9/6, tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất.

Hiện nay, tình hình sức khỏe của 2 trường hợp trên ổn định. Chị A. đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, còn bé N. được cách ly giám sát cùng cha mẹ tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch.

Khu vực cách ly cúm A/H1N1 tại BV Nhiệt Đới. Ảnh: Thanh Huyền

Một thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên cho biết, ngày 8/6, gia đình Việt kiều Mỹ gồm ông L.T.B (53 tuổi), bà N.T.T.S. (31 tuổi), và cháu K. (5 tuổi) đã từ TP.HCM về Tuy Hòa. 

Tại Tuy Hòa, bé K. đã bị sốt cao nên gia đình được gia đình đưa trở lại TP.HCM trên chuyến bay VN9815 vào lúc 15h30 ngày 10/6. Ngày 7/6 gia đình ông B. đã từ Mỹ nhập cảnh vào Việt Nam.

Khi nhận được thông tin trên, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất đã chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận bệnh nhân này.

Ngày 10/6, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế cho biết, đã phát hiện 8 hành khách thân nhiệt cao đến từ các quốc gia có dịch. Các hành khách này đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới và Nhi Đồng 1 để được cách ly theo dõi.

Sáng cùng ngày, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã có buổi làm việc với Viện Patsteur TP.HCM. để trao đổi với Việt Nam những kinh nghiệm trong việc phòng chống  cúm A/H1N1. Đại diện WHO cho biết sẽ hỗ trợ Việt Nam trang thiết bị, tài liệu để phòng, chống cúm A/H1N1.

Trong buổi làm việc, Tiến sĩ Trần Ngọc Hữu, Viện trưởng Viện Pasteur cho biết, ngành y tế TP.HCM mới chỉ giám sát được 300 trường hợp trong số 900 hành khách bay cùng với người nhiễm cúm A/H1N1.

  • Cẩm Quyên - Thanh Huyền
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>