221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1212548
Chủ xe khách cũng phải vào cuộc chặn cúm A/H1N1
1
Article
null
Chủ xe khách cũng phải vào cuộc chặn cúm A/H1N1
,

 - Đây là một trong những điểm đáng chú ý của dự thảo nghị định về kiểm dịch y tế biên giới do Bộ Y tế chủ trì soạn thảo, nhằm hoàn thiện khung pháp lý cho công tác kiểm dịch y tế biên giới, nhất là trong bối cảnh cúm A/H1N1 hiện vẫn tiếp tục xâm nhập vào Việt Nam qua các con đường lây nhiễm từ bên ngoài.

Theo nội dung của dự thảo này, chủ phương tiện vận tải có trách nhiệm: “Phải cung cấp thông tin về sức khỏe của hành khách, nhân viên trên phương tiện cho tổ chức kiểm dịch y tế biên giới trước khi phương tiện nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh. Những tàu thuyền nhập cảnh phải treo tín hiệu kiểm dịch y tế biên giới theo quy định cho đến khi được phép nhập cảnh”. 

Các chủ xe phải cấp thông tin về sức khỏe của hành khách, nhân viên trên xe trước khi nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh (Ảnh: Xe khách chờ kiểm tra tại cửa khẩu Cầu Treo - Hà Tĩnh - Ảnh: Chi Mai)

Tuy nhiên, theo ông Triệu Cao Tấn – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn thì quy định này không thực tế cho lắm.

 

Ông Tấn lấy ví dụ: "Một chuyến xe có 40 hành khách, sẽ xuất cảnh từ nước này sang nước kia, mỗi người đến từ một nơi, chủ xe lẫn nhân viên trên xe đều túi bụi với khách. Thời gian đâu mà nắm được sức khoẻ của toàn bộ số hành khách này?".

 

Đó là chưa kể chủ phương tiện vận tải không có chuyên môn về các vấn đề y tế. Chủ phương tiện cũng không có tư cách nào để đòi hỏi người đi trên xe phải cung cấp, khai báo tình trạng sức khoẻ của mình.

 

"Và hơn nữa, lời chủ xe nói ra có căn cứ nào đáng tin cậy để làm cơ sở cho các biện pháp y tế sau này?" - ông Tấn nhấn mạnh.

 

Ngược lại với ông Tấn, ông Nguyễn Văn Vy, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng lại cho rằng: "Tôi nghĩ quy định này có thể sẽ chỉ áp dụng với các tàu thuỷ, máy bay vì đi qua biên giới thường sử dụng các phương tiện này".

 

Tuy nhiên, nếu áp dụng với phương tiện là ô tô thì theo ông Vy cũng rất cần, nên và có thể làm được vì "có như vậy mới kiểm soát được các nguồn lây lan dịch bệnh".

 

"Những ô tô đi qua biên giới thường là đi đường dài, thời gian hành khách ở trên xe tương đối lâu. Do vậy, hoàn toàn có thể kiểm tra được tình hình sức khoẻ của hành khách bằng một vài biện pháp đơn giản" - ông Vy nói.

 

Bảo vệ quan điểm của mình, ông Vy đã đề xuất một cách có thể vừa khắc phục được chuyện chủ phương tiện không có chuyên môn y tế, cũng không có tư cách kiểm tra sức khoẻ người dân.

 

Đó là: "Bộ Y tế cần khuyến cáo và phổ biến chủ trương đến tất cả người dân. Sau đó, tại các bến xe phát cho các chủ xe mẫu tờ khai báo tình trạng sức khoẻ của hành khách. Đến các cửa khẩu, các tờ khai này sẽ được nộp lại theo yêu cầu của kiểm dịch y tế biên giới". 

Một số nội dung cơ bản của dự thảo kiểm dịch y tế biên giới:

 

 - Người nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh xuất phát hoặc đi qua vùng có dịch, bị nghi ngờ mắc bệnh hoặc mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm, phải khai báo y tế cho tổ chức kiểm dịch y tế biên giới

- Ngoài việc kiểm tra giấy khai báo, giấy chứng nhận tiêm chủng quốc tế, tổ chức kiểm dịch y tế biên giới còn tiến hành kiểm tra thực tế qua quan sát thể trạng; kiểm tra thân nhiệt; khám lâm sàng đối với các đối tượng nghi ngờ mắc bệnh hoặc mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm và lấy mẫu xét nghiệm khi nghi ngờ.

- Người có dấu hiệu mắc bệnh hoặc có bằng chứng mang mầm bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, người đi trên phương tiện vận tải mà phương tiện đó có bằng chứng mang mầm bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A phải thực hiện việc tự cách ly y tế; sử dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân, hạn chế tiếp xúc và chấp hành việc theo dõi, giám sát của cơ quan y tế. 

- Chủ phương tiện vận tải phải cung cấp thông tin về sức khỏe của hành khách, nhân viên trên phương tiện cho tổ chức kiểm dịch y tế biên giới trước khi phương tiện nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh. Những tàu thuyền nhập cảnh phải treo tín hiệu kiểm dịch y tế biên giới theo quy định cho đến khi được phép nhập cảnh

- Đối với hàng hóa xuất phát hoặc vận chuyển qua vùng có dịch, nghi ngờ mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm hoặc mang trung gian truyền bệnh, chủ hàng phải xuất trình giấy chứng nhận đã kiểm tra và xử lý y tế hàng hóa

(Nguồn: Báo Nhân Dân)

  •  Cẩm Quyên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>