221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1213846
Một nhà sư nhiễm cúm A/H1N1
1
Article
null
Một nhà sư nhiễm cúm A/H1N1
,

 - Chiều 18/6, Bộ Y tế xác nhận bệnh nhân thứ 29 nhiễm cúm A/H1N1 là một nhà sư 62 tuổi, hiện đang tạm trú tại chùa Bửu Tích Ni Tự, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đến nay, số người nhiễm cúm A/H1N1 tại Việt Nam có thể lên đến 32 người.

 

Hiện bệnh nhân 62 tuổi này đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM.

 

Bệnh nhân cúm A/H1N1 đang được  điều trị cách ly tại bệnh viện (Ảnh: T.H)

 

Nhà sư này là một Việt kiều, quốc tịch Canada, đi trên chuyến bay CX 765 từ Mỹ về sân bay Tân Sơn Nhất (Việt Nam) vào ngày 12/6, quá cảnh tại Hồng Kông.

 

Do biết chùa Bửu Tích Ni Tự ở Tiền Giang có nuôi các cháu nhỏ mồ côi nên nhà sư đã đi từ TP.HCM đến ngôi chùa này để thăm hỏi các cháu.

 

Một ngày sau (13/6), nhà sư này có các biểu hiện lâm sàng như sốt, đau họng và ngay lập tức đã trở lại TP.HCM để khám. Các kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân đã có phản ứng dương tính với vi-rút cúm A/H1N1.

 

Toàn bộ 29 người trong chùa Bửu Tích Ni Tự từng tiếp xúc với bệnh nhân hiện đang được cách ly giám sát và xử lý y tế.

 

2 nhà sư đi cùng với bệnh nhân này hiện cũng đã có kết quả xét nghiệm lần 1 dương tính với cúm A/H1N1.

 

Kể từ khi ghi nhận trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên, lượng bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 tại Việt Nam không ngừng tăng lên (Ảnh: T.H)

 

Hiện tại, 2 sư cô đi cùng bệnh nhân thứ 29 nhiễm cúm A/H1N1 vẫn chưa có kết quả xét nghiệm lần 2.

 

Tuy nhiên, nhiều khả năng đây sẽ là những bệnh nhân mới nhất của Việt Nam vì Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu trước đó đã khẳng định: “Có thể sử dụng kết quả xét nghiệm lần đầu tại các bệnh viện như một kết quả chính thức vì tất cả kết quả xét nghiệm các ca nhiễm cúm A/H1N1 của ta đều trùng nhau”.

 

Trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 thứ 30 là một phụ nữ 25 tuổi.  Ca mới nhất là chị V.H.A., 27 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại quận 1 TP.HCM. Chị A. trở về từ Mỹ trên chuyến bay UA869, quá cảnh Hồng Kông, đến sân bay Tân Sơn Nhất vào lúc 22h30 phút ngày 16/6. Chị A. đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. 

 

Như vậy, trong vòng 18 ngày kể từ ngày phát hiện bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam nhiễm cúm A/H1N1 (31/5), Việt Nam đã có thể có tới 32 ca nhiễm cúm A/H1N1.

 

Trong số 30 trường hợp chính thức được xác nhận nhiễm bệnh, có 19 trường hợp đã xuất viện (18 trường hợp ở TP. Hồ Chí Minh và 1 trường hợp ở Hà Nội), không có tử vong. Các trường hợp còn lại đều đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Chiều 17/6, trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống đại dịch cúm ở người, ông Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: “Sau khi có thông tin về chủng vi-rút mới của cúm A/H1N1 trên thế giới, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đang phối hợp với Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) để tăng cường thực hiện các nghiên cứu nhằm kịp thời phát hiện những biến thể của vi rút cúm A/H1N1, cũng như các chủng lây cúm ở người, lợn và gia cầm”.

 

  • Cẩm Quyên - T.Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,