221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1217624
Tù tội vì "chạy án” thuê
1
Article
null
TP.HCM:
Tù tội vì 'chạy án” thuê
,

 - Tự nhận mình là “mối” có nhiều quen biết, Nhàn đề nghị được “lo liệu” cho kẻ bị bắt giữ vì hành vi đánh bạc không bị xử lý hình sự. Sự việc vỡ lở, “cò” chạy án phải lãnh 3 năm tù.

Ngày 29/6, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “môi giới hối lộ”, “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do bị cáo Đoàn Thanh Nhàn cùng 2 bị cáo khác thực hiện.

Hội đồng xét xử tuyên phạt Đoàn Thanh Nhàn (45 tuổi, ngụ xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM) 3 năm tù về tội “môi giới hối lộ”; Nguyễn Anh Kiệt (29 tuổi), Ngô Quang Hậu (29 tuổi, cùng ngụ tại Bình Chánh) mỗi bị cáo 1 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 24/4/2008, Công an xã Phong Phú, huyện Bình Chánh đã bắt quả tang và tiến hành lập biên bản bắt giữ đối với Nguyễn Thị Tuyết Vân về hành vi đánh bạc.

Nghe tin Vân bị bắt, lại nghe nói Đoàn Thanh Nhàn là dân “đàn anh” có nhiều mối quan hệ có thể giúp “chạy án”, em gái Vân liền tìm cách đến gặp Nhàn nhờ giúp đỡ.

Sau buổi trò chuyện, Nhàn điện thoại cho Nguyễn Anh Kiệt (công an viên) nhờ can thiệp. Kiệt tiếp tục gọi điện cho Ngô Quang Hậu, trực ban hình sự, là người lập biên bản bắt quả tang Vân để nhờ vả. Hậu tiếp tục liên hệ với Đặng Văn Hai, điều tra viên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh nhờ Hai lo cho Vân sớm được trả tự do và thoát tội.

Nhàn, "cò chạy án" lãnh 3 năm tù cho hành vi của mình. Ảnh: Vũ Như

Mặc dù Hai không được phân công điều tra vụ án đánh bạc của Vân nhưng vẫn nhận lời giúp đỡ và “ra giá” số tiền là 30 triệu đồng. Hậu thông báo lại cho Kiệt; Kiệt thông báo cho Nhàn nghe về khoản “phí” trên, sau đó thỏa thuận lại với Hai là 20 triệu đồng. Hai đồng ý, Nhàn quay sang “báo giá” cho gia đình Vân số tiền 23 triệu (nâng lên 3 triệu đồng để chiếm hưởng cá nhân).

Chiều cùng ngày, Vân được lãnh đạo Công an huyện Bình Chánh ký quyết định trả tự do. Lúc này, Kiệt và Hậu nói với Đặng Văn Hai rằng nhà Vân rất nghèo, không có tiền nhằm “xù” tiền “chạy án”. Ngoài ra, Kiệt và Hậu cũng cấu kết nói dối Nhàn là Vân được tại ngoại do nhờ mối quan hệ của Kiệt rồi chi cho Nhàn tổng cộng 3,5 triệu đồng từ số tiền 20 triệu đồng của gia đình Vân.

Khi phát hiện mình không bị xử lý hình sự là do mức độ phạm tội còn hạn chế, không phải do Nhàn và các bị cáo giúp “chạy án”, Vân làm đơn tố cáo sự việc đến cơ quan cảnh sát điều tra.

Ngày 5/6/2008, Nhàn bị bắt quả tang khi đang nhận nốt số tiền 1,9 triệu đồng (trong số 3 triệu đồng bị cáo tự nâng giá).

Tại cơ quan cảnh sát điều tra, Đoàn Thanh Nhàn, Nguyễn Thị Tuyết Vân, Ngô Quang Hậu, Nguyễn Anh Kiệt khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Nguyễn Thị Tuyết Vân cũng bị khởi tối về tội “đưa hối lộ” nhưng bị can đã bỏ trốn. Cơ quan cảnh sát điều tra đã phát lệnh truy nã đối với bị can này.

Riêng Nguyễn Thị Thu Thủy (em gái Vân), Đặng Văn Hai có sai phạm nhưng chưa đủ cơ sở để xử lý hình sự, do vậy đã có những biện pháp xử lý phù hợp.

  • Vũ Như
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,