221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1220501
Bộ Y tế khuyên dân vùng lũ cẩn thận với cúm A/H1N1
0
Article
null
Bộ Y tế khuyên dân vùng lũ cẩn thận với cúm A/H1N1
,

 - Ngày 6/7, Việt Nam có thêm 9 bệnh nhân cúm A/H1N1, nâng tổng số bệnh nhân cúm A/H1N1 tại Việt Nam lên 235 người.

 

 

Trong số 9 bệnh nhân được phát hiện trong ngày 6/7, có 6 ca tại miền Nam, miền Bắc có 1 ca và miền Trung có 2 ca.

Diễn tập phòng chống dịch cúm A/H1N1 lây lan trong cộng đồng tại Đà Nẵng. Ảnh: HC

2 ca nhiễm cúm A/H1N1 ở miền Trung trong ngày 6/7 được xác định tại Đà Nẵng. Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng cho hay, nữ bệnh nhân N.T.H.L. (23 tuổi, hiện ở tại tổ 2, phường Hoà Phát, quận Cẩm Lệ), được Viện Pasteur Nha Trang thông báo xác nhận nhiễm cúm A/H1N1 vào đêm qua (5/7). 

Ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và Môi trường (Bộ Y tế):

“Khi nào phát hiện ổ dịch cúm A/H1N1 không rõ nguồn gốc, có người bị bệnh và không thể xác định bệnh nhân nhiễm bệnh từ đâu, giữa các bệnh nhân này có sự lây qua nhau thì mới có thể khẳng định dịch cúm A/H1N1 đã lây lan ra cộng đồng”.

Đến trưa 6/7, Viện Pasteur Nha Trang tiếp tục xác nhận cô T.T.T.T. (23 tuổi, trú tại tổ 10, phường Hoà Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) cũng đã nhiễm bệnh. 

Hai cô này đều là bạn thân của cô N.T.T.M., bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 thứ 2 được phát hiện tại Đà Nẵng sau khi đi du lịch Thái Lan về hôm 28/6. Họ cùng một số bạn bè đã có sự tiếp xúc trực tiếp với cô N.T.T.M. thông qua các cuộc tụ tập đi chơi trước khi cô N.T.T.M. phát bệnh. 

Đến ngày 3/7, hai người có những biểu hiện sốt, đau họng… nên vào khám tại Bệnh viện Đà Nẵng. Hiện cả hai đã được cách ly điều trị tại Khoa Lây - Bệnh viện Đà Nẵng.

 

Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, tuy chưa tới mức xem là lây lan trong cộng đồng nhưng hai trường hợp mới phát hiện nhiễm cúm A/H1N1 cũng là những ca đầu tiên ở Đà Nẵng do lây từ nguồn bệnh đang hiện diện trên địa bàn. 

Hai trường hợp trước đều do đi từ vùng dịch ở nước ngoài về và mắc bệnh, còn hai trường hợp mới này chỉ ở tại Đà Nẵng và mắc bệnh là do tiếp xúc gần với một trong hai bệnh nhân kể trên.

 

Ngoài ra, hiện Bệnh viện Đà Nẵng cũng đang cách ly theo dõi một du học sinh nữ từ Thái Lan về VN ngày 30/6. Ngày 3/7, người này sốt cao và sau đó được người nhà đưa vào Bệnh viện Đà Nẵng để giám sát, chờ kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang.

 

Người dân vùng lũ cần đặc biệt lưu ý về giữ gìn vệ sinh môi trường và nâng cao sức đề kháng, đề phòng dịch cúm A/H1N1 đang có nguy cơ lây lan cao trong cộng đồng (Ảnh: Lan Nhi)

 

Theo Bộ Y tế, tính đến 17h ngày 06/7/2009, Việt Nam đã ghi nhận 235 trường hợp dương tính, không có tử vong.

 

Số bệnh nhân đã ra viện là 129; các trường hợp còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện trong tình trạng sức khỏe ổn định, không có biến chứng nặng.

 

Hiện nay, mưa lũ đang xảy ra tại một số tỉnh miền núi phía Bắc, ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân. 

Trong thời điểm dịch cúm A/H1N1 có nguy cơ lan rộng ra cộng đồng như hiện nay, Bộ Y tế khuyến cáo người dân (đặc biệt tại các khu vực có tập trung dân cư sơ tán) thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, nâng cao thể trạng để tăng sức đề kháng với dịch bệnh.

 

Số ca mắc cúm A/H1N1 tại TP.HCM đang chững lại

Thay vì một ngày có mấy chục ca mắc cúm A/H1N1, gần đây số ca nhiễm cúm chỉ còn vài ca mỗi ngày.

Ngày 6/7, Sở Y tế TP.HCM cho biết, đã phát hiện thêm 5 trường hợp mắc cúm A/H1N1. Tất cả những bệnh nhân này đều về từ nước ngoài.

Cùng ngày, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện 26 hành khách thân nhiệt cao đến từ các quốc gia có dịch. Những hành khách này đã được chuyển về theo dõi, cách ly tại Bệnh viện quận 7 và Phạm Ngọc Thạch.

Từ ngày 26/4 đến nay, đã có 915 hành khách thân nhiệt cao được phát hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó 142 người đã xác định mắc cúm A/H1N1.

Như vậy, tính đến cuối giờ chiều ngày 6/7, tổng số ca xác định mắc cúm A/H1N1 tại TP.HCM là 180, 136 ca lưu trú trên địa bàn thành phố, 122 ca đã khỏi bệnh và xuất viện.

Thanh Huyền

  

  • Cẩm Quyên - Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>