221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1220873
Phát hiện phòng khám dùng hóa chất xét nghiệm hết hạn
0
Article
null
Phát hiện phòng khám dùng hóa chất xét nghiệm hết hạn
,

- Sáng ngày 7/7, đoàn thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã bất ngờ kiểm tra Phòng chẩn đoán y khoa cận lâm sàng, địa chỉ số 548 đường Nguyễn Chí Thanh, quận 11 và phát hiện rất nhiều sai phạm.

Khi thấy có đoàn thanh tra, từ nhân viên dọn dẹp cho đến bác sĩ của phòng khám trên đều nhốn nháo bỏ chạy. Ngồi chờ hơn 1 tiếng đồng hồ vẫn chưa thấy có người tiếp, cán bộ thanh tra đã chia nhau đi kiểm tra và phát hiện nhiều bất ngờ.

Hóa chất đã hết hạn từ năm 2008. Ảnh: Thanh Huyền.

Tầng trệt của khu khám bố trí 2 phòng siêu âm nhưng không hề có biển hướng dẫn ghi ngoài cửa. Khi được yêu cầu cho xem sổ theo dõi bệnh án, bác sĩ tại 2 phòng này quanh co: “Ở đây khám ngày nào theo dõi ngày đó chứ không lưu hồ sơ sản phụ trên máy tính”.

Sau một hồi chối quanh, cô bác sĩ mới đưa ra một quyển sổ ghi chép tay nhưng chỉ có số liệu từ ngày 20/6 đến nay. Trong sổ thậm chí có chỗ ghi kết luận chẩn đoán siêu âm nhưng không có tên người khám.

Ở phía trong cùng tại tầng trệt là phòng chụp X– quang. Bác sĩ làm việc tại phòng này không được trang bị bảng ghi tên và liều kế để đo độ nhiễm bức xạ. Khi tiến hành chụp X– quang cho bệnh nhân, bác sĩ vẫn để mở cửa phòng.

Thanh tra Sở Y tế bước lên lầu 2, nơi đặt 2 máy siêu âm của phòng khám thì thấy tắt đèn tối om. Trong phòng có 2 bác sĩ và 1 bệnh nhân đang “ẩn trốn”. Bệnh nhân trên cho biết tên là Nguyễn Thị Ngọc Hân, 25 tuổi, mang thai 30 tuần. Hân thường xuyên đến phòng khám để siêu âm và biết được giới tính thai nhi là con gái.

Thanh tra Sở Y tế đang kiểm tra số hóa chất hết hạn. Ảnh: Thanh Huyền.

Đoàn thanh tra cũng niêm phong nhiều lọ hóa chất để dùng làm xét nghiệm. Nhãn mác của số hóa chất trên không được ghi đúng quy định. Trong đó, rất nhiều lọ đã hết hạn từ năm 2008.

Giấy phép của phòng khám chỉ ghi thời gian hoạt động ngoài giờ hành chính. Tuy nhiên, trên thực tế, phòng khám lại được mở cửa từ 6 giờ sáng đến 9 giờ tối.

Theo đăng kí, chỉ có 3 bác sĩ là Hà Thị Sương, Đào Văn Trung, Nguyễn Thị Kim Xuyến được phép hoạt động về chuyên môn. Mặc dù vậy, trong thời điểm thanh tra, đoàn đã phát hiện 20 bác sĩ cộng tác tại phòng khám. Số bác sĩ này đều chưa xuất trình được hợp đồng lao động.

Bác sĩ Hà Thị Sương, chủ phòng khám cho biết, từ ngày 20/6 đến nay đã có 1.094 sản phụ đến siêu âm chẩn đoán. Mỗi ngày, phòng khám tiếp nhận khoảng 800 bệnh nhân.

  • Thanh Huyền 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,