221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1220531
Đeo khẩu trang trong công sở để tránh cúm A/H1N1
0
Article
null
Đeo khẩu trang trong công sở để tránh cúm A/H1N1
,

- Khi bước vào cửa, ngay lập tức các khách hàng sẽ được nhân viên của công ty kinh doanh bất động sản tại quận 7, TP.HCM hướng dẫn dùng nước sát trùng để rửa tay. Sau đó, mỗi người sẽ được phát một khẩu trang y tế để dùng trong lúc giao tiếp, làm việc với nhân viên môi giới.

Khắp nơi trong gian phòng làm việc rộng khoảng 200 mét vuông, tất cả mọi người đều đeo khẩu trang y tế trong lúc thảo luận công việc. Chị Mai Thanh, nhân viên kinh doanh của công ty trên cho biết, việc đeo khẩu trang cho nhân viên và khách hàng đã được công ty áp dụng từ cách đây 2 tháng (khi có thông tin về dịch cúm A/H1N1).

Nhân viên và khách hàng đều đeo khẩu trang khi giao dịch. Ảnh: Thanh Huyền.

Từ khi áp dụng quy định này, hơn 50 nhân viên của phòng kinh doanh thực hiện rất nghiêm túc.  “Mỗi ngày, chúng em phải tiếp chuyện hàng trăm khách hàng. Chủ yếu những khách hàng đến để giao dịch mua bán bất động sản là người nước ngoài và Việt kiều. Chính vì vậy, việc đeo khẩu trang là rất cần thiết. Nó không chỉ khiến nhân viên công ty có cảm giác an toàn khi làm việc mà đó cũng là phương pháp phòng, chống lây nhiễm cúm A/H1N1 cho tất cả mọi người”, chị Thanh nói.

Một nhân viên khác của công ty cho biết: “Nhiều khách hàng đã thắc mắc, thậm chí khó chịu khi được nhân viên yêu cầu rửa tay bằng nước sát khuẩn và đeo khẩu trang. Nguyên nhân là do họ cảm thấy bất tiện, vướng víu, không được thân thiện khi làm việc. Ngay bản thân nhân viên của công ty vì chưa quen nên lâu lâu cũng phải kéo khẩu trang xuống cho dễ thở. Tuy nhiên, khi được giải thích đeo khẩu trang là để tránh lây nhiễm cúm A/H1N1 thì tất cả khách hàng đều chấp thuận. Số lượng khách hàng đến giao dịch tại văn phòng không vì thế mà giảm đi”.

Chưa dám mạnh dạn quyết định như công ty kinh doanh bất động sản tại quận 7, nhiều doanh nghiệp khác trên địa bàn TP.HCM vẫn còn rất đắn đo về việc ra quyết định trang bị khẩu trang cho nhân viên và khách hàng.

Ông Phạm Văn Khôi, Giám đốc Công ty TNHH TM – DV – XNK Lan Thảo, địa chỉ 71/20 Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú cho biết: “Nhân viên của công ty rất lo lắng khi hàng ngày phải tiếp xúc với rất nhiều khách hàng, trong đó có cả Việt kiều và người ngoại quốc. Tuy vậy, ban giám đốc công ty chưa dám quyết định cho họ đeo khẩu trang khi tiếp khách vì sợ phản ứng từ phía khách hàng. Công ty đã chỉ đạo nhân viên vệ sinh lau chùi tay nắm cửa ra vào bằng nước sát khuẩn mỗi ngày 2 lần để giảm nguy cơ lây nhiễm cúm A/H1N1”.

Theo ông Khôi, khi khách hàng đến để giao dịch mà nhân viện lôi khẩu trang ra bịt miệng đã là một hành động phản cảm, huống chi là bắt khách hàng phải đeo khẩu trang và rửa tay. “Tôi sợ làm vậy chẳng ai dám đến để làm ăn với công ty nữa”, ông Khôi nói.

Chị Thúy Mai, nhân viên của một phòng vé máy bay trên đường Nguyễn Văn Linh, quận 7 cho biết: “Dù chưa ai quy định nhưng vì sức khỏe của bản thân và khách hàng nên chúng tôi đã tự mua dung dịch cồn sát khuẩn để rửa tay và lau chùi tay nắm cửa. Bản thân mỗi nhân viên của phòng vé đều rất muốn đeo khẩu trang trong khi làm việc nhưng không dám vì sợ khách hàng cho đó là hành động thiếu tôn trọng”.

Nhân viên công ty tự trang bị cồn sát khuẩn để rửa tay. Ảnh: Thanh Huyền.

Trước dịch cúm, Công ty TNHH Ernst and Young Việt Nam, tầng 15, trung tâm thương mại Daeha (Hà Nội) cũng có biện pháp dự phòng cho nhân viên của mình. Anh Trịnh Quốc Huy, kiểm toán viên của công ty cho biết: “Lãnh đạo công ty đã gửi cho chúng tôi một bức thư cảnh báo về dịch cúm. Thú thực, tôi không quan tâm lắm đến đại dịch này vì nghĩ nó sẽ chẳng bao giờ đến mình cả. Nhưng từ khi nhận được thư cảnh báo trên, tôi đã sắm cho mình một chiếc khẩu trang hoạt tính, đồng thời chú ý hơn đến vệ sinh cá nhân và vệ sinh thực phẩm. Cái gì phòng được thì nên phòng”.

 

Anh Nguyễn Bá Sơn, trưởng văn phòng luật sư Phidenson - tầng 4, toà nhà Phương Đông, số 33 Dương Văn Minh (Hà Nội chia sẻ: “Mọi người trong văn phòng chúng tôi thường trao đổi với nhau về những diễn biến mới nhất của dịch cúm và đã chủ động đề phòng. Chúng tôi quán triệt phải rửa tay sạch trước khi ăn và đeo khẩu trang y tế khi đi ngoài đường, đặc biệt là hạn chế tụ tập đông người”.

 

Các tổ chức cứu trợ trẻ em ở khu đoàn ngoại giao Trung Tự - số 6 Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) những ngày gần đây cũng tăng cường vệ sinh khu làm việc, thông tin cập nhật tình hình dịch cúm đến toàn bộ nhân viên. 

Chị Trần Đông Mai – cán bộ phụ trách y tế của tổ chức cứu trợ trẻ em Mỹ cho biết: “Khi chưa có vắc xin phòng bệnh thì cần tiến hành các biện pháp dự phòng. Tổ chức của chúng tôi chủ yếu lấy thông tin từ trang web của WHO, cập nhật hàng ngày để biết diễn biến của dịch bệnh. Đồng thời tăng cường vệ sinh, sát khuẩn tại các phòng làm việc, khu nhà vệ sinh. Khẩu trang y tế cũng là giải pháp cho toàn bộ nhân viên khi tham gia giao thông, đến những khu vực đông người”.

Theo Bác sĩ Phan Văn Nghiệm, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, TP.HCM, tuy số ca mắc cúm A/H1N1 tại Việt Nam có gia tăng mỗi ngày nhưng số ca bệnh chưa phải là nhiều so với các quốc gia đang có dịch.


Việc áp dụng đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát trùng tại một số doanh nghiệp có đặc thù công việc phải tiếp xúc và giao tiếp nhiều rất đáng hoan nghênh nhưng ngành y tế vẫn chưa khuyến cáo người dân phải đeo khẩu trang trong khi làm việc.

  • Thanh Huyền - Hoàng Thuỳ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,