221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1225425
Không mở trường Ngô Thời Nhiệm khi chưa dập tắt ổ dịch
1
Article
null
Không mở trường Ngô Thời Nhiệm khi chưa dập tắt ổ dịch
,

- Trường Ngô Thời Nhiệm chỉ được tổ chức khai giảng năm học mới khi dập hoàn toàn ổ cúm A/H1N1 tại đây. Các học sinh tại Q.9 (TP.HCM) trước khi tựu trường phải có giấy khám sức khỏe. 

“Em nhớ nhà lắm!”


Ngày 21/7, đại diện trường Ngô Thời Nhiệm (Q.9) cho biết, trường đã chia nơi cách ly thành 3 khu vực. Những học sinh tiếp xúc trực tiếp với người bệnh sẽ ở khu vực đỏ, khu vực vàng giành cho các học sinh tiếp xúc gần và số học sinh tiếp xúc trong phạm vi trường học sẽ ở khu vực xanh.

 

Nhân viên y tế đang kiểm tra sức khoẻ học sinh trường Ngô Thời Nhiệm. Ảnh: Thanh Huyền


Các học sinh được cách ly trong trường đều chung một tâm trạng bồn chồn, sốt ruột mong được gặp người thân dù nhà trường đã bố trí cho các em xem tivi để giải trí. Cũng đã có học sinh mon men trốn ra ngồi gần cổng trường để ngóng cha mẹ đến đón.

Em Trần Xuân H. (14 tuổi), học sinh lớp 9A6, quê Đắk Lắk cho biết: “Em chán lắm. Ngày nào cũng gọi điện thoại cho mẹ. Em bị cách ly ở đây 2 ngày rồi. Trong phòng có 6 học sinh đều bị dương tính với cúm A/H1N1. Một ngày được ăn 3 bữa, sáng nay chúng em ăn mì tôm. Ba mẹ em khóc, nói cố gắng lên, hết bệnh mẹ đón về”.

 

Học sinh trường Ngô Thời Nhiệm giải trí trong thời gian cách ly. Ảnh: Thanh Huyền

Em Lê Văn V., học sinh lớp 12A1, quê Bình Dương tâm sự: “Khi buồn em gọi điện thoại di động cho mẹ. Mẹ lo và nhớ em lắm. Mẹ bảo em ráng hết bệnh rồi về, nếu không sẽ lây cho em trai và gia đình”.

Em Thanh T., quê Buôn Mê Thuật cho biết: Em bị sốt từ hôm Chủ nhật (19/7). Từ đó đến nay, em chưa được gặp gia đình. Chủ nhật rồi, ba em có đến nhưng nhà trường không cho đón. Em nhớ ba lắm!”.

Nguyễn Nhất H. (14 tuổi), học lớp 10 A 11, ngụ Q.9 cùng chung tâm trạng nhớ gia đình, bạn bè: "Khi về nhà em có tiếp xúc với bà và em trai. Em chỉ muốn mau hết bệnh để về với gia đình".

Em Sương G., học sinh lớp 10A11 kể : “Gia đình em có 4 người. Em tiếp xúc với gia đình lần cuối cùng vào 20/7. Chiều thứ Sáu (17/7) em bị ho, sổ mũi. Ba mẹ đưa em đi khám tại Trung tâm Y tế dự phòng Q.9, sau đó đưa em quay trở lại trường để cách ly".

Học sinh tựu trường, phải có giấy khám sức khỏe

Sáng 21/7, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã đến chỉ đạo công tác giám sát, phòng chống cúm A/H1N1 tại trường tư thục trung học Lê Thời Nhiệm (Q.9).  

Theo thông tin mới nhất từ Sở Y tế thành phố, đến thời điểm này, tại trường Ngô Thời Nhiệm đã có 54 trường hợp xác định nhiễm cúm A/H1N1, trong đó có 3 giáo viên. Lớp 10A10, nơi phát hiện ca mắc cúm đầu tiên có 34 học sinh thì 15 em có kết quả xét nghiệm dương tính cúm A/H1N1.

Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM: "Trường Ngô Thời Nhiệm chỉ được tổ chức khai giảng năm học mới khi dập tắt ổ dịch cúm A/H1N1". Ảnh: Thanh Huyền

Chủ tịch Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo ngành y tế và nhà trường ngay lập tức giám sát tuyệt đối số học sinh của lớp 10A10, kiểm tra sức khỏe của học sinh tại các lớp xung quanh. Ngoài việc khử khuẩn trong trường học, ngành y tế phải tiến hành phun thuốc sát trùng cả những khu vực dân cư cận kề.

Ban giám hiệu trường Ngô Thời Nhiệm được yêu cầu phải thông báo ngay cho phụ huynh học sinh, yêu cầu họ cùng con em chủ động đến cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe. Chỉ khi dập tắt hoàn toàn ổ dịch thì nhà trường mới được tổ chức khai giảng năm học mới.

Các trường mầm non, trường học trên địa bàn Q.9 cũng phải được giám sát, kiểm tra. “Nếu gia đình học sinh không được thông báo về diễn biến dịch bệnh, để xảy ra điều gì đáng tiếc nhà trường sẽ hoàn toàn phải chịu trách nhiệm trước xã hội” - ông Quân nói.

Theo Chủ tịch Quân, ngành y tế phải chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, quyết dập dịch không để lây lan. Các học sinh trước khi tựu trường cần phải có giấy khám sức khỏe. Toàn bộ chi phí này sẽ được ngành y tế chi trả.

Huy động thêm lực lượng chống dịch

BS Nguyên Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, công tác phòng chống dịch tại trường Ngô Thời Nhiệm rất thuận lợi vì đã có sẵn những khu nội trú, phòng riêng để cách ly học sinh, hạn chế được khả năng lây lan.

Đây là chùm ca bệnh rất lớn, xuất phát từ một học sinh thường trú tại ấp Việt Kiều, tỉnh Đồng Nai. Học sinh trên đã tham dự bữa tiệc gồm 31 người, trong đó có Việt kiều từ Mỹ về bị nhiễm cúm.

Một số học sinh trốn ra phòng cách ly ngồi ngóng cha, mẹ. Ảnh: Thanh Huyền

Hiện nay, lực lượng y tế thường gồm có 10 bác sĩ, 10 điều dưỡng và 4 nhân viên y tế của trường luôn trong tư thế tập trung cao độ để theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho những học sinh bị bệnh.

Tổng số học sinh của trường Ngô Thời Nhiệm được thống kê gồm 973 người, 80% có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, 242 học sinh ngụ tại thành phố. Có 700 em theo học nội trú. Ngày 17/7, số học sinh nội trú ở lại trường là 130, số khác đã về thăm gia đình.

Được biết, trong chiều 21/7, UBND thành phố tổ chức cuộc họp khẩn để triển khai công tác phòng, chống dịch cúm A/H1N1 cho ngành y tế toàn thành.  

  • Thanh Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,