- Kết quả quan trắc từ tháng 4 đến tháng 7 cho thấy, hiện tượng lún cục bộ tại mấu nối là nguyên nhân gây ra hiện tượng rò rỉ, thấm ở các đốt hầm Kim Liên trong thời gian gần đây.
Xuất hiện thêm nhiều điểm rò rỉ
Nửa tháng sau ngày phát hiện vết rò rỉ đầu tiên tại điểm nối giữa đốt hầm 8-9, đến thời điểm này, tại hầm cơ giới Kim Liên, đã xuất hiện thêm 3 điểm rò rỉ nước.
Tại điểm nối giữa đốt hầm 8-9, nước tiếp tục thấm mang theo màu của phụ gia vàng sẫm, pha nhựa đen tràn ra ở khe co giãn phía tường hầm (theo hướng Đại Cồ Việt - Đào Duy Anh) tạo thành những vệt màu ố dài trên 2m.
Điểm rò rỉ ở mối khe nối đốt hầm 8-9 cách nay nửa tháng vẫn chưa được xử lý |
Cũng tại mấu nối này, ngay chính giữa trần hầm cũng xuất hiện một vệt đen sẫm dài gần 1m. Phía dưới, ngay trên dải phân cách hai làn hầm, nước tiếp tục nhỏ giọt rồi lan xuống mặt đường.
Nay lại xuất hiện thêm nhiều điểm rò rỉ mới |
Cách đó không xa, đi từ phía làn Đào Duy Anh sang Đại Cồ Việt, vừa đi hết phần hầm hở, vào hầm kín chừng 5m cũng dễ dàng bắt gặp những vệt ố vàng ở một khe nối khác.
Sẽ có hội đồng tư vấn độc lập
Ban Quản lý các dự án trọng điểm cho biết, kết quả quan trắc trong 4 lần gần đây nhất (từ tháng 4 đến tháng 7/2009) của tư vấn và nhà thầu báo cáo cho chủ đầu tư cho thấy, đã có hiện tượng lún cục bộ với độ lún từ 1mm-2mm tại mấu nối.
Nhà thầu Taisei đã đề xuất phương án chống thấm và đã được tư vấn JBSI (Viện Kết cấu và cầu Nhật Bản) phê duyệt, dự kiến thi công từ ngày 10/8 này.
Vết thấm ở trần hầm |
Chảy xuống dải phân cách |
Về phương án này, theo Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm Hà Nội (chủ đầu tư), đã có sự bàn bạc và thống nhất giữa tư vấn, nhà thầu với nhiều cơ quan chức năng của Việt Nam như Viện Bê tông - Viện Khoa học kỹ thuật xây dựng (Bộ Xây dựng), Viện Thủy công - Viện khoa học thuỷ lợi... trong một cuộc họp cuối tháng 7 vừa qua.
Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm, ông Nguyễn Sỹ Bảo cho biết, Chủ tịch UBND thành phố cũng đã xuống kiểm tra công trình và đã cáo cáo lên UBND TP.Hà Nội về phương án xử lý thấm của nhà thầu.
"Tuy nhiên, với tính chất của một công trình trọng điểm như thế này, ngoài tư vấn do nhà thầu thuê, Ban cũng thành lập một Hội đồng tư vấn độc lập gồm các chuyên gia của Cục Giám định, Viện Khoa học thuỷ lợi...cũng như những tổ chức đủ pháp nhân, năng lực để đánh giá, kiểm định kết quả xử lý thấm sắp tới và quan trắc lún phục vụ cho công tác nghiệm thu về sau", ông Bảo nói.
Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, ông Ngô Quý Tuấn thông tin thêm: "Để đảm bảo chất lượng lâu dài của công trình, Ban đã yêu cầu Tư vấn và nhà thầu phải hoàn chỉnh báo cáo biện pháp tổ chức thi công xử lý thấm triệt để, báo cáo tính chất cơ lý của vật liệu. Tới đây, Tư vấn cần kiểm tra, đánh giá kết quả thí nghiệm vật liệu mà nhà thầu đưa vào xử lý thấm, hoàn công các điểm xử lý, theo dõi thường xuyên kết quả sau xử lý. Riêng các khu vực xử lý thấm, nhà thầu sẽ tạm ngưng công tác hoàn thiện mặt đường nút này".
Ban Quản lý các dự án trọng điểm một lần nữa khẳng định, khi bàn giao chính thức vào ngày 31/12/2009, các hiện tượng rò rỉ trên sẽ không còn.
-
Chí Hiếu - H.Huy