221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1229475
Chật vật “xoay” chỗ gửi con thời trường nghỉ
0
Article
null
Chật vật “xoay” chỗ gửi con thời trường nghỉ
,

 – Toàn bộ các trường học tại Hà Nội đã nghỉ học từ 7/8. Trong khi lũ trẻ vui mừng vì được xả hơi thì cha mẹ “méo mặt” vì không tìm được chỗ gửi con.

 

Vợ nghỉ sáng, chồng nghỉ chiều

 

Với những gia đình có ông bà nội ngoại ở Hà Nội thì chuyện gửi con gặp ít khó khăn hơn. Nhưng những cặp vợ chồng quê xa, đang phải thuê nhà và làm việc Thủ đô thì chuyện này không hề dễ dàng.

 

Mô tả ảnh.
Thông báo nghỉ học của các trường khiến phụ huynh lo lắng tìm chỗ gửi con (Ảnh: CQ)

 

Vợ chồng chị Loan, anh Hùng (quê ở huyện Đô Lương, Nghệ An) thuê nhà trong ngõ 157 đường Láng đã phải chật vật suốt mấy ngày nay vì lớp học đóng cửa đã khiến anh chị căng đầu tìm nơi gửi con nhưng không được. "2 vợ chồng tôi có cả một ngày bàn tính nhưng không có kết quả nào phù hợp”, chị Loan nói.

 

Để có thể vừa trông được con vừa đi làm được, anh chị đã quyết định chọn cách: vợ nghỉ làm sáng, chồng nghỉ làm chiều.

 

Trong khi đó, vợ chồng chị Hà, anh Khôi thuê nhà ở Cầu Giấy may mắn hơn khi có một người họ hàng chỉ ở nhà làm nội trợ, đồng ý trông giúp cô con gái 3 tuổi của vợ chồng anh.

 

Tuy người này ở bên Gia Lâm, cách nhà đến 10km nhưng anh chị vẫn phải chấp nhận sáng đưa con đi, tối đón con về. “Đi lại xa xôi sợ nó mệt, có khi phát ốm. Nhưng không thể gửi hẳn vì sợ tối con quấy bà nên tôi đành chấp nhận”, anh Khôi nói.

 

Điều anh Khôi lo nhất hiện nay là liệu trường học chỉ nghỉ 1 tuần hay sẽ nghỉ dài hơn. Trong khi đó, chuyện thuê ôsin đã được tính tới nhưng không khả thi do vợ anh không đồng ý.

 

“Có khi tôi phải nghĩ đến chuyện đem cháu về quê gửi ông bà nội, hoặc đón bà nội/bà ngoại từ quê ra nếu tình hình cứ căng thẳng thế này”, anh nói.

 

Gia đình nào có đến 2 con nhỏ đều trong độ tuổi đi học mẫu giáo như gia đình chị Thanh, nhân viên văn phòng Công ty tư vấn luật Hải Vũ thì tình hình khá căng thẳng.

 

Chị Thanh đem con nhỏ 3 tuổi lên cơ quan. Còn con lớn 5 tuổi ở nhà với ôsin nhưng cứ 5 phút lại gọi điện cho mẹ, khóc lóc đòi đi với mẹ. “Ôsin còn vụng về, không kham nổi 2 đứa một lúc. Nhưng thằng lớn cứ lèo nhèo từ sáng đến trưa là buổi chiều tôi phải tìm cách về sớm”, chị nói.

 

Gửi con thời vụ, giá không “mềm”

 

Đã có một số người “thức thời”, mở dịch vụ trông con thuê tại gia để giải quyết bức xúc cho rất nhiều cặp vợ chồng không có nơi gửi con.

 

Bác Nụ, trú tại Chùa Láng, nơi có những khu nhà xây theo kiểu chung cư mini có nhiều cặp vợ chồng trẻ thuê, đã nhận trông 2-3 cháu ngay tại nhà từ hôm chủ nhật vừa rồi.

 

Mô tả ảnh.
Nhiều gia đình phải nghỉ việc để ở nhà trông con. Nếu thuê dịch vụ thì giá cũng không hề rẻ (Ảnh: K.N)

“Đây là gợi ý của con gái tôi, vì nó cũng mang con đến đây gửi tôi, nó bảo tôi có thể nhận thêm 2 đứa nữa xung quanh để trông kèm”, bác Nụ nói.

 

Ngay khi bác Nụ vừa gợi ý với một cặp vợ chồng thuê nhà tại số 11 Chùa Láng, anh chị đã vội gật đầu. Bình thường cho con đi nhà trẻ, anh chị phải trả 800 ngàn đồng/tháng. “Nhưng tôi trông theo ngày, giá một ngày là 50 ngàn đồng/cháu, tôi chỉ cho ăn trưa thôi. Còn chiều bố mẹ đón và cho ăn tối riêng”, bác nói.

 

Tuy đắt đỏ hơn nhưng những phụ huynh này cũng vui vẻ chấp nhận vì biết có những người có tiền cũng không gửi được con. Với những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, cả vợ lẫn chồng đều làm kinh doanh, công việc bận rộn thì đây là chỗ gửi con rất an tâm.

 

“Trường học đóng cửa rồi, cô giáo cũng chỉ ở nhà. Tôi đem con đến nhà cô để nhờ cô giúp đỡ. Như vậy tôi mới yên tâm làm ăn, con cái được chăm sóc đàng hoàng, được chơi và học nhẹ nhàng ở nhà cô, không khác gì khi đi lớp”, chị Hoa, một người chuyên kinh doanh bất động sản, có con theo học tại trường mầm non tư thục có tiếng tại quận Ba Đình cho biết.

 

Giá trông con tại gia như thế này, chị Hoa cho rằng “không thành vấn đề, vì cũng không đắt đỏ so với khả năng của tôi”. Theo tìm hiểu, mức chị “bồi dưỡng” cô giáo vì đã giúp đỡ mình là không dưới 200 ngàn đồng/ngày.

 

Chị Hoa cho biết phải “nhanh trí, nhanh chân” thì mới gửi được kiểu này. “Nếu cô đã nhận trông 2, 3 cháu rồi thì khó gửi lắm”, chị nói.

  

Cơ quan, công sở linh động


Chị Nguyễn Kim Dung, nhân viên hành chính của Công  
ty TNHH Công nghệ Huawei Việt Nam, ở tầng 10 tòa nhà Viglacera cho biết: Ngay sau khi phát hiện một nhân viên người Trung Quốc của công ty dương tính với cúm A/H1N1, việc đầu tiên công ty làm là cho 3 người Việt Nam và 7 người nước ngoài đã tiếp xúc với lao động dính cúm này cách ly bằng cách làm việc ở nhà.

 

“Họ được làm việc ở nhà thông qua e-mail và điện thoại. Chuyện làm việc qua e-mail và điện thoại vào thời điểm dịch cúm lây lan mạnh như hiện nay không hề ảnh hưởng đến công việc" - chị Dung nói.

 

d
Nhiều công ty đã cho phép nhân viên không phải đến công sở để phòng tránh cúm - Ảnh: LAD
Với đối tượng là phụ nữ mang thai, ngay sau khi phát hiện Công ty Huawei Việt Nam có người "dính" cúm, Ban quản lý tòa nhà Viglacera đã đưa ra khuyến cáo và yêu cầu cho họ nghỉ làm cả tuần mà không cần đến cơ quan.

Trước khó khăn chung, những người làm quản lý hoặc những người không cùng cảnh ngộ cũng tỏ ra thông cảm đối với những trường hợp phải nghỉ việc để trông con, hiệu quả công việc giảm sút hoặc mang con lên cơ quan, khiến nảy sinh những phiền toái nhất định.

Chị Thanh ngày đầu đem con lên cơ quan, con quấy khóc cũng khiến những người xung quanh và khách hàng đến tư vấn mất tập trung. “Nhưng mọi người cũng chỉ cười thông cảm, vì có nhiều người trong số họ cũng đang phải loay hoay xoay xở như mình”, chị nói.

 

Chị Nguyễn Trần Bảo Linh, quản lý nhân viên của một công ty truyền thông sự kiện cho biết: “Chúng tôi đã có những tính toán để vừa đảm bảo công việc, vừa giúp đỡ các nhân viên của công ty trong lúc khó khăn chung”.

 

Theo đó, công ty của chị linh động cho nhân viên làm việc tại nhà qua email, qua chat. Với những người không thể xoay sở chuyện gửi con cái, chị Linh lên danh sách cho phép họ nghỉ phép nửa ngày, và thay phiên nhau, đảm bảo tất cả không cùng nghỉ khiến hoạt động công ty ngừng trệ.

 

“Đây là những cố gắng hết sức và có trách nhiệm của lãnh đạo công ty, nếu gia đình nhân viên nào vẫn còn gặp rắc rối với vấn đề con cái thì phải tự giải quyết vì chúng tôi cũng chỉ giúp đỡ được phần nào”, chị Linh nói.

Ông Nguyễn Anh Thơ, Phó phòng Quy chuẩn kỹ thuật an toàn lao động, Cục An toàn lao động (Bộ LĐTB&XH):
  
Môi trường doanh nghiệp rất dễ lây lan dịch bệnh, bởi có nhiều đối tượng lao động khác nhau nên khó kiểm soát. Nhất là tại khu vực phòng kín, có điều hòa... Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cũng đã khuyến cáo: mức độ lây nhiễm ở các tòa nhà cao tầng sẽ cao và mạnh hơn so với các khu vực khác.


Thế nhưng, một thực tế hiện nay là nhiều doanh nghiệp không muốn lao động nghỉ làm, vì sợ ảnh hưởng đến năng suất, tiến độ công việc. Vì thế, khi lao động báo bị cảm cúm, xin nghỉ thì tỏ ra nghi ngờ.


Hiện nay, phần lớn doanh nghiệp mới chỉ dừng lại ở việc động viên người bị cảm cúm: Cúm thì ở nhà nghỉ ngơi, đừng đến cơ quan mà lây cho người khác!. Nhưng đấy cũng chỉ là nói miệng giữa đồng nghiệp với nhau hay giữa lãnh đạo với nhân viên chứ chưa có bất kỳ một quy định nào bằng văn bản về vấn đề này.


Theo tôi, nếu lao động có những triệu chứng cúm, cho dù chỉ là cúm thông thường thôi cũng nên khuyến khích, động viên họ nghỉ làm để tránh ảnh hưởng đến môi trường làm việc. Các doanh nghiệp cũng cần có văn bản quy định rõ, người bị cúm, dù là cúm thông thường, thì buộc phải làm việc ở nhà nhưng vẫn được hưởng lương.

 

  • Cẩm Quyên - Vũ Điệp - Vũ Lụa
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,